Cha mẹ đều mong muốn con mình khỏe mạnh và cao ráo. Nếu con thấp hơn những đứa trẻ khác, chắc hẳn bố mẹ rất lo lắng và nghĩ cách làm sao để tăng chiều cao cho con.

Mặc dù chiều cao là một yếu tố bề ngoài, nhưng nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Khi bước vào tuổi dậy thì, trẻ có thể cảm thấy tự ti vì thấp bé hơn so với các bạn cùng trang lứa. Sau khi bước chân vào xã hội, chiều cao cũng sẽ ảnh hưởng nhiều mặt.

Vì vậy, hầu hết các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình có một chiều cao tốt.

Bố mẹ thấp mà con trai cao 1m80

Chị gái và anh rể tôi đều không cao. Chị cao khoảng 1m55, thuộc dạng lùn trong số các bạn cùng lứa tuổi, còn anh rể thì cao khoảng 1m70. Trung bình của cả hai là khoảng 1m60. Lúc đó, khi đứa cháu nhỏ chào đời, anh chị rất lo lắng về chiều cao của bé. Cả hai anh chị đặc biệt quan tâm đến chiều cao của bé.

Cuối cùng, sự chăm chỉ đã được đền đáp, cháu trai năm nay 14 tuổi và đã cao 1m80.

Đặc biệt là sau khi cháu tôi bước vào tuổi dậy thì, mỗi khi nhìn cháu, tôi thấy cháu đã lớn hơn rất nhiều. Tôi đã phải giơ ngón tay cái lên trước mặt chị gái của tôi: “Thật tuyệt vời, chị có bí quyết gì à!”

Có một niềm tự hào trong mắt chị.

Bạn biết không, khi đứa cháu trai nhỏ của tôi mới đi học, nó đứng đầu mỗi khi xếp hàng. Những đứa trẻ cùng tuổi đứng trước mặt anh rể, như thể chúng lớn hơn anh vài tuổi. Dù các con không có cảm giác gì nhưng chị gái và anh rể tôi rất lo lắng.

Bố mẹ nỗ lực tăng chiều cao cho con

Để đạt được mục tiêu tăng chiều cao cho con, họ đã hỏi nhiều bác sĩ nhi và tìm đọc nhiều cuốn sách. Đặc biệt là sách dạy nấu ăn của Chang Gao. Chị gái tôi đã đọc rất nhiều, và chị ấy đã thay đổi phong cách nấu ăn cho con. Chị ấy gần như đang tự tập làm đầu bếp.

Kết quả là, khi cháu tôi 7-8 tuổi, chiều cao của cháu bắt đầu bắt kịp; đặc biệt sau khi cháu dậy thì, cháu tăng chiều cao rất nhanh.

Hiện tại cháu đã cao 1m80, bác sĩ cho biết khi đo tuổi xương, dự kiến ​​cháu sẽ tiếp tục cao thêm vài cm nữa. Điều này thực sự không thể tin được.

Mọi người đều tò mò về “chiêu trò để con cao thêm” của chị tôi. Bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm nhiều năm của chị cùng một số gợi ý từ các bác sĩ nhi khoa.

Bí quyết số 1: Nhấn mạnh vào việc tập thể dục mỗi ngày

Vận động hợp lý có lợi cho việc tiết hormone tăng trưởng, giúp trẻ phát triển xương và cao lớn hơn. Bơi lội, bóng rổ và cầu lông đều là những môn thể thao tốt cho sức khỏe. Các bạn nam có thể bổ sung các bài tập dựa trên sức mạnh, chẳng hạn như đu xà.

Các môn thể thao như bơi lội, bóng rổ, bơi… đều có lợi cho sự tăng chiều cao ở trẻ (ảnh: Aboluowang).

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình giải thích:

“Chơi bóng rổ và cầu lông, những môn nhảy như vậy, có thể làm giãn dây chằng và thúc đẩy sự phát triển của sụn;

Bơi lội có thể rèn luyện cơ bắp toàn thân và kéo giãn xương toàn thân, kéo giãn cột sống và tăng chiều cao. 

Cháu trai tôi đã tham gia đội bóng rổ của trường từ năm lớp 4. Chính nhờ một giờ tập thể dục mỗi ngày mà cháu đang phát triển với tốc độ có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tuy nhiên, nhiều trẻ không có nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời sau giờ học. Chị gái tôi gợi ý rằng một sợi dây nhảy cũng có thể giải quyết vấn đề. Trẻ em có thể nhảy 20 phút mỗi ngày, để kéo căng cơ và thúc đẩy sự phát triển của xương.

Tuy nhiên, mặc dù tập thể dục có lợi để phát triển chiều cao nhưng không nên quá sức. Chỉ cần tập thể dục khoảng một tiếng mỗi ngày. Quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho xương và làm căng cơ.

Bí quyết số 2: Đi ngủ sớm

Cuốn sách “Tại sao chúng ta ngủ” chỉ ra rằng trẻ em tiết ra lượng hormone tăng trưởng vào ban đêm nhiều gấp 3 lần so với ban ngày. Và hormone tăng trưởng sẽ đạt đỉnh vào khoảng 10-11 giờ đêm.

Đi ngủ sớm không chỉ giúp trẻ hình thành thói quen ngủ sớm – dậy sớm; mà còn giúp tiết hormone tăng trưởng tốt hơn và thúc đẩy sự phát triển của xương.

Ban đêm, trẻ tiết ra hormone tăng trưởng nhiều gấp 3 lần ban ngày (ảnh: Aboluowang).

Trạng thái lý tưởng là trẻ đi ngủ từ 8h30-9h; bước vào giấc ngủ sâu lúc 10h và tiết ra hormone tăng trưởng. Chị gái tôi giục cháu tôi đi ngủ vào khoảng 9 giờ mỗi ngày; kể cả ngày nghỉ.

Vì được ngủ đủ giấc nên cháu trai không chỉ có thể chất tốt mà còn chóng lớn.

Bí quyết số 3: Quan trọng nhất là đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Thức ăn và dinh dưỡng là những gì cơ thể cần nhất. Nhưng theo thống kê, có khoảng 60% trẻ có thói quen kén ăn. Cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống; chẳng hạn như thay đổi phong cách nấu và bổ sung đa dạng các món ăn, để trẻ duy trì được dinh dưỡng cân bằng.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ (ảnh: Aboluowang).

Nếu cha mẹ muốn con mình cao lớn, tốt hơn là nên bắt đầu từ chế độ ăn uống thay vì dựa vào các biện pháp điều trị tại nhà; đồng thời bổ sung ngẫu nhiên các sản phẩm sức khỏe khác nhau cho con mình. Hãy để trẻ có ba bữa ăn cân bằng mỗi ngày và nhận được tất cả năng lượng cơ thể cần từ thức ăn.

Nguồn: Wang He/Aboluowang

Xem thêm: