Một nghiên cứu đã theo dõi gần 1.300 trẻ em từ 6 tháng đến 8, 9 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận số lượng chó mèo trong nhà; và theo dõi các triệu chứng dị ứng của trẻ em bao gồm hen suyễn; chàm và viêm giác mạc dị ứng, nguyên nhân gây hắt hơi, sổ mũi và ngứa mắt.

Mời độc giả theo dõi hỏi và đáp dưới đây, để hiểu hơn về dị ứng liên quan đến thú cưng trong nhà.

Hỏi và đáp liên quan đến thú cưng và dị ứng của trẻ em

Hỏi:

Chúng tôi có một số con mèo; và đang cung cấp dịch vụ chăm sóc nuôi dưỡng mèo con cho một tổ chức cứu hộ. Tôi đang mang thai đứa con đầu lòng và chúng tôi không muốn con mình lớn lên bị dị ứng với mèo. Trong khi có con nhỏ, chúng tôi có nên ngừng nuôi dưỡng; hay hạn chế tiếp cận với những con mèo trong gia đình mình không?

Đáp:

Hoàn toàn ngược lại. Trong nhiều năm, các bác sĩ đã nhận ra rằng bệnh dị ứng rất hiếm xảy ra ở trẻ em lớn lên trong các trang trại.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng: vật nuôi trong nhà lại bảo vệ trẻ em khỏi bị dị ứng, và sự bảo vệ tăng lên theo số lượng vật nuôi. Gần một nửa số trẻ em không có vật nuôi thì bị dị ứng. Trẻ em sống với vật nuôi từ khi còn nhỏ, tỷ lệ bị dị ứng ít hơn đáng kể khi chúng lớn lên.

Có nhiều vật nuôi trong nhà có liên quan đến tỷ lệ dị ứng thấp hơn. Những đứa trẻ sống với khoảng 5 con vật cưng trở lên thường không bị dị ứng.

Dị ứng hiếm xảy ra với trẻ em lớn lên từ các trang trại (Ảnh unsplash).
Dị ứng hiếm xảy ra với trẻ em lớn lên từ các trang trại (Ảnh unsplash).

Điều thú vị là những đứa trẻ này đã được bảo vệ khỏi cả dị ứng động vật và phấn hoa. Điều này cho thấy rằng hệ thống miễn dịch của trẻ em đã học cách chịu đựng các chất gây dị ứng từ chính động vật và phấn hoa mang trên lông của thú cưng.

Do đó, việc cho phép con bạn tiếp xúc với mèo trong gia đình; và mèo con được nuôi dưỡng sẽ giống như một loại vắc xin giúp bảo vệ khỏi dị ứng.

Hỏi và đáp liên quan đến bệnh về mắt của của chó cưng

Hỏi:

Katie – chú chó săn của tôi bị chứng khô mắt. Bác sĩ thú y chẩn đoán khô mắt và kê đơn thuốc mỡ tra mắt. Nếu mắt của nó bị khô, tại sao lại có nhiều chất nhờn từ mắt của nó? Vui lòng giải thích chứng khô mắt.

Đáp:

Bệnh khô mắt, chính thức được gọi là tình trạng khô (sicca) bề mặt trong của mắt; được gọi là giác mạc (kerato-) và kết mạc, với tình trạng viêm sau đó.

Đôi mắt của Katie như bạn mô tả, là vì tuyến nước mắt của nó không còn tiết ra đủ lượng nước trong nước mắt để cân bằng các thành phần chất nhờn và chất béo trong nước mắt.

Các dấu hiệu nhận biết là tiết dịch đặc ở mắt; đỏ và sưng kết mạc. Giác mạc khô, không bóng và có các mạch máu đỏ hoặc hắc sắc tố trên giác mạc. Bệnh này gây đau nên hầu hết chó đều nheo mắt.

Bệnh khô mắt ở chó được gọi là KCS hoặc KeratoConjunctivitis Sicca, nếu điều trị không đỡ có thể làm cho chó mất đi khả năng nhìn (Ảnh unsplash).
Bệnh khô mắt ở chó được gọi là KCS hoặc KeratoConjunctivitis Sicca, nếu điều trị không đỡ có thể làm cho chó mất đi khả năng nhìn (Ảnh unsplash).

Căn bệnh này có nhiều nguyên nhân bao gồm; yếu tố di truyền ở một số giống, do hệ thống miễn dịch phá hủy tuyến nước mắt. Tổn thương dây thần kinh điều khiển tuyến nước mắt, suy giáp; tiểu đường, bệnh Cushing hoặc một số bệnh nhiễm vi-rút.

Điều trị chứng khô mắt ở chó cưng

Phương pháp điều trị phổ biến nhất là: Nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ làm tăng tiết nước mắt, chẳng hạn như cyclosporin hoặc tacrolimus. Những loại thuốc này giảm thiểu cơn đau và kiểm soát bệnh tốt; nhưng chúng không chữa khỏi bệnh. Vì vậy cần phải điều trị suốt đời. Những con chó bị nhiễm trùng mắt thứ phát cũng cần nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ kháng sinh cho đến khi hết nhiễm trùng.

Trong một số ít trường hợp, khi các loại thuốc này không hiệu quả, nên điều trị bằng phẫu thuật.

Nếu không được điều trị đầy đủ, cơn đau của bệnh khô mắt vẫn tiếp tục; thì nhiều con chó bị mất thị lực. Vì vậy, nếu mắt chó của bạn không trở lại bình thường, hãy yêu cầu bác sĩ thú y kiểm tra lại mắt cho nó; hoặc đến bác sĩ chuyên nhãn khoa thú y.

Theo theepochtimes

Xem thêm: