Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng ngày 6-8/7, trên khu vực giữa Biển Đông có khả năng hình thành một vùng áp thấp nhiệt đới. 

Theo đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có khả năng gió mạnh cấp 6-7. Cũng từ ngày 6/7, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có khả năng gió mạnh cấp 6-7 gần tâm vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới. Sóng cao 3-4m. Biển động mạnh.

Trên đất liền, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trục Tây Bắc – Đông Nam kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên từ đêm 4/7, các tỉnh vùng núi Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác.Sang ngày 5/7, mưa mở rộng ra các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc Bộ. Dự báo đợt mưa dông này kéo dài 4-5 ngày, giúp thời tiết các tỉnh miền Bắc trong tuần tới mát mẻ.

Trước khi đón đợt mưa dông này, hôm nay và ngày mai (3-4/7), các tỉnh trung du, đồng bằng Bắc bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ từ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ, nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ. Trời ít mây, oi nóng, chỉ số tia UV ở mức gây hại rất cao đến sức khỏe con người khi tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Mưa lũ gây ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung năm 2020 (ảnh chụp màn hình báo Zing).

Tại các tỉnh miền Trung, nắng nóng sẽ kéo dài đến ngày 6/7 với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Dự báo từ ngày 7-12/7, các tỉnh miền Trung bắt đầu đón mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và đêm. 

Khu vực Nam bộ và Tây Nguyên từ ngày mai (4/7), sẽ gia tăng mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía cơ quan khí tượng nhận định, trong tháng 7, áp thấp nhiệt đới/bão có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông, tập trung vào khoảng giữa và cuối tháng. Đồng thời, từ nay đến hết năm 2021 còn khoảng 8-10 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. 

Từ Khóa: