Phía Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh thông tin, trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện chủng cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Theo VOV, trước đó từ ngày 29/6, trại gà của anh Nguyễn Huy Long ở thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP. Hạ Long xuất hiện tình trạng gà chết rải rác. Riêng ngày 30/6, số gà chết lên đến 200 con. Sau đó, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và có kết quả như trên.

Ông Trần Xuân Đông – chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh – đánh giá mức độ nguy hiểm của chủng cúm A/H5N8 không chỉ làm chết gia cầm mà còn có thể lây lan sang người, không để lại triệu chứng.

Ảnh chụp màn hình báo Quảng Ninh.

“Nếu cơ thể người nhiễm bệnh có bệnh lý nền thì sẽ phát bệnh, nếu người khỏe, sức đề kháng tốt thì mầm bệnh không phát tác nhưng lưu trữ trong cơ thể và phát triển, biến đổi tiếp đời, có nguy cơ tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người, trong đó không loại trừ những bệnh có thể lây lan từ người sang người”, ông Đông cho hay.

Hiện ngành chức năng của Quảng Ninh đang thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch tại ổ dịch thôn Bãi Cát, xã Vũ Oai, TP. Hạ Long để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch.

Virus cúm A/H5N8 là nhóm virus cúm A độc lực cao. Nhóm virus này đã lưu hành trên gia cầm và chim hoang dã từ năm 2016. Trên thế giới đã từng ghi nhận các ổ chủng cúm A/H5N8 tại châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Bắc Phi.Năm 2020 ít nhất 7 người tại Nga được xác định dương tính với chủng virus này do lây nhiễm từ gia cầm nhiễm bệnh, nguồn tin từ Tuổi Trẻ.

Để phòng tránh lây nhiễm cúm H5N8 các chuyên gia y tế cho hay, người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại khu vực nuôi; tuân thủ đúng lịch tiêm phòng cho gia cầm; không cho khách vào khu vực nuôi; báo cáo các trường hợp gia cầm chết bất thường.

Đối với cộng đồng, thường xuyên rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, trong quá trình nấu ăn và sau khi tiếp xúc với động vật; nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm và trứng; rửa sạch và làm vệ sinh tất cả các bề mặt và dụng cụ được sử dụng để chế biến; không ăn tiết canh gia cầm; tránh tiếp xúc động vật ốm hoặc chết.

Từ Khóa: