Video người dân săn cá ‘khủng’ dưới chân đập thủy điện Trị An; Biệt thự nằm trên núi ở Nha Trang sạt lở sau bão số 9; Tường trình của giảng viên bị nghi nhắn tin gợi ý nữ sinh đến khách sạn… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 28/10/2021.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ GD&ĐT xin từ chức

Ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính nộp đơn xin từ chức vì lý do cá nhân. Đơn của ông Khánh đã lãnh đạo Bộ GD&ĐT được chấp nhận.

Đây không phải lần đầu một vụ trưởng của Bộ GD&ĐT xin từ chức. Trước đó, cố PGS.TS Nguyễn Kế Hào, Vụ trưởng Vụ Tiểu học từng nộp đơn xin từ chức do bất đồng quan điểm trong xây dựng, triển khai chương trình tiểu học năm 2000 (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Nguyên nhân xuất hiện hố ‘tử thần’ liên tiếp ở Nghệ An

Nhiều tháng nay, người dân các xã Châu Hồng, Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An luôn sống trong cảnh bất an vì hố “tử thần” liên tiếp xuất hiện. Nhiều hố rộng 2-7 m, sâu 2-2,5 m. Hiện tượng sụt lún xuất hiện cùng thời điểm tại xã Châu Hồng, hàng trăm giếng nước sinh hoạt của người dân cạn trơ đáy.

Lý giải hiện tượng, PGS.TS Trần Tân Văn, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho biết, Quỳ Hợp là vùng núi đá vôi, có nhiều hang karst ngầm. Khi gặp điều kiện thời tiết đặc thù như mưa lớn kéo dài hoặc hanh khô, mực nước hạ thấp sẽ gây ra sụt lún.

cai-ho
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Dân Trí.

“Lần sụt lún này ở Quỳ Hợp được xác định là do thời tiết hanh khô, nước ngầm, nước sông hạ thấp xuống nhanh làm tăng tải trọng lên trần hang, dẫn đến sụt lún.”, PGS Tân nói và cho biết không bất thường.

Nước ngầm ở đây được coi như “bệ đỡ” của các khu vực có hang karst ngầm. Khi không còn nước, các hang này sập sụt, gây ra hố “tử thần”.

“Nước luôn là ‘thủ phạm’ trong các vụ sụt sập, sụt lún nền đất, tạo nên các khoảng trống ngầm trong nền đất. Điều này cũng đúng cả trong trường hợp các hố tử thần ở các đô thị lớn nằm trên nền đất yếu như TP. HCM và Hà Nội”, ông Văn nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Người dân săn cá ‘khủng’ dưới chân đập thủy điện Trị An

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 28/10, ngay khi thủy điện Trị An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, ngưng xả nước điều tiết, hàng ngàn người dân nô nức mang chài, lưới, kích điện… lao xuống dòng nước phía dưới hạ nguồn đập tràn săn bắt “lộc trời”.

Mời quý độc giả xem video:

Biệt thự nằm trên núi ở Nha Trang sạt lở sau bão số 9

Vụ sạt lở xảy ra khoảng 3h ngày 27/10. “Lúc đó mưa to, tôi nhìn lên thì thấy cả mảng tường lớn đổ sập kèm tiếng nổ ầm ầm, đất đá tràn xuống nhiều lắm”, anh Tiến (ở gần Khu biệt thự Nha Trang Sea Park thuộc xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) kể.

Ngôi biệt thự bị sạt lở nằm ngay trên khu dân cư Hòn Rớ, xã Phước Đồng. Theo ghi nhận, một phần sân và tường rào của căn biệt thự 4 tầng bị sạt lở. Hàng chục khối đất đá tràn xuống khu vực gần cổng ra vào dự án.

biệt thự
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Zing.

Đại diện ban quản lý Khu biệt thự Nha Trang Sea Park xác nhận sự việc và cho biết vị trí sạt lở là khu vực tường rào che chắn biệt thự. “Chủ đầu tư đã làm việc với nhà thầu, chủ nhà để làm rõ vụ việc, khắc phục vụ sạt lở và trách nhiệm của các bên liên quan”, người này cho biết (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Tường trình của giảng viên bị nghi nhắn tin gợi ý nữ sinh đến khách sạn

Trao đổi với báo VietNamNet tối 27/10, Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông của Trường ĐH KT-KTCN cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, nhà trường đã yêu cầu giảng viên N.N.M. – người được cho là nhân vật chính trong vụ việc làm bản tường trình.

Theo bản tường trình, bước đầu, nam giảng viên N.N.M đã khẳng định không có những sự việc đó và những nội dung tin nhắn là giả mạo.

“Thầy M. tường trình không hề nhắn tin cho bất cứ ai với nội dung như vậy và không sử dụng tài khoản Zalo có hình ảnh đại diện như trong ảnh tin nhắn. Đó là nội dung thầy M. nói như thế, còn nội dung đúng sai như thế nào giờ phải chờ cơ quan công an xác minh làm rõ”.

Được biết, thầy M. sinh năm 1981, là giảng viên đã công tác tại trường gần 20 năm và suốt quá trình công tác từ trước đến nay cũng chưa từng vi phạm các quy định, hay có các vụ việc kiểu như vậy.

Còn Hiệu trưởng Trường ĐH KT-KTCN khẳng định, với cán bộ, giảng viên nhà trường, nếu có sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện, Trường ĐH KT-KTCN cũng đã tạm đình chỉ giảng dạy của thầy M. để xem xét sự việc. “Về phía thầy M., cũng mong muốn được cơ quan công an vào cuộc sớm”, ông Long cho hay.

Bên cạnh đó, trường Đại học KT-KTCN rà soát trong sinh viên sau các đoạn tin nhắn có nội dung nhạy cảm đang gây xôn xao trên mạng xã hội.

Mời quý độc giả xem thêm video Tin Tổng Hợp (28/10): TP.HCM chính thức cho quán ăn phục vụ tại chỗ. Hà Nội thêm ổ dịch cộng đồng