NBC News đưa tin, một cuộc biểu tình hiếm hoi kêu gọi lật đổ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã diễn ra tại thủ đô của nước này vào thứ Năm (13/10), chỉ vài ngày trước khi đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 khai mạc.

Hình ảnh và video lan truyền trên Twitter cho thấy 2 biểu ngữ chỉ trích ông Tập và chính sách “không Covid” hà khắc được treo trên cầu vượt.

Một biểu ngữ viết “Nói không với xét nghiệm Covid, nói có với thực phẩm. [Nói] không với phong tỏa, [nói] có với tự do. [Nói] không dối trá, [nói] có nhân phẩm… [Nói] không với nhà lãnh đạo vĩ đại, [nói] có với bỏ phiếu. Đừng làm nô lệ, hãy là một công dân”.

Theo CNN, các hình ảnh cũng cho thấy khói bốc lên từ câu cầy và những câu khẩu hiệu phản đối được phát thanh qua chiếc loa.

Cây cầu được xác định là cầu vượt Sitong, nằm trên Đường vành đai 3, quận Hải Điến, Bắc Kinh.

Theo hãng tin AP, hàng chục cảnh sát đã đến khu vực này, tiến vào các cửa hàng và đôi khi hỏi han người đi đường.

Việc xảy ra các cuộc biểu tình là rất hiếm tại Trung Quốc, không phải vì công chúng không bất bình với các chính sách của chính quyền mà những năm gần đây, Bắc Kinh bị cáo buộc giam giữ tùy tiện các nhà hoạt động nhân quyền, luật sư, nhà báo và những người bất đồng chính kiến.

Các bài đăng chứa hashtag “#Bắc Kinh” hoặc “#Hải Điến” nhanh chóng bị chặn trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Một bài hát có tên “Cầu Sitong” cũng bị xóa khỏi các nền tảng nhạc online.

An ninh trên khắp Bắc Kinh được siết chặt trước thềm Đại hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc, dự kiến ​​khai mạc vào Chủ nhật (16/10). Sự kiện này diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở phía tây của Quảng trường Thiên An Môn và thường kéo dài khoảng một tuần.

Ông Tập, người lên nắm quyền vào năm 2012, dự kiến tiếp tục nắm quyền sau 2 nhiệm kỳ.

Xem thêm: