Hơn một tháng trở lại đây, chạy dọc quốc lộ 14 và các tuyến đường liên xã tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước có thể dễ dàng bắt gặp những vườn xoài, mít, điều trụi lá, chỉ còn cành và trái trơ trọi. Người dân ở đây cho biết, nguyên nhân là do những con bọ cánh cứng (còn gọi là bọ xòe) gặm trụi từ lá non tới lá già của vườn cây.

Chia sẻ với PV Tuổi Trẻ, bà Phương Thị Đào (68 tuổi, xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản) cho biết loài bọ này mới xuất hiện phá hoại cây trồng khoảng 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, 2 năm trước số lượng bọ còn ít, diện tích cây trồng bị tàn phá chưa đáng kể. Năm nay, chúng xuất hiện dày đặc, nhiều vườn cây đang vào vụ thu hoạch bị bọ ăn trụi, gây thiệt hại nặng cho người nông dân.

Ảnh chụp màn hình Báo tin tức.

Bà Đào thêm thông tin, loại bọ cánh cứng này thường xuất hiện vào đầu mùa mưa. Lúc trời chập tối, từ các vườn tràm, cao su xung quanh, từng đàn bọ đồng loạt hướng theo ánh đèn bay vào nhà dân. Mặc dù chúng không cắn người nhưng khi bị đạp chết, xác bọ chảy nước bốc mùi hôi. Chúng cũng bám vào người và đồ vật gây khó chịu, làm đồ đạc dơ bẩn. Đáng chú ý là xịt thuốc không có tác dụng, nên nhiều người dân đành tắt đèn, đóng cửa, rồi mở đèn ở xa để bọ không bay vào nhà.

Chị Phạm Thị Huyên Trang (ấp Đồng Tân, xã Đồng Nơ) có vườn xoài rộng khoảng 7ha cũng bị bọ cánh cứng tấn công. Vì xoài chín đang vào mùa thu hoạch nên chị Trang không phun thuốc trừ sâu mà sử dụng bóng đèn thu hút bọ rơi vào các chậu nước đặt bên dưới.

Ảnh chụp màn hình: Tuổi trẻ.

Chị cho biết, mỗi ngày, gia đình chị gom cả bao bọ cánh cứng đem đi chôn. Chị nói: “Với tốc độ hiện tại, tôi dự đoán ít tuần nữa là toàn bộ vườn xoài bị bọ ăn hết lá. Mùa sau, chắc chắn năng suất sẽ giảm”.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Công (cùng ấp với chị Trang) có khoảng 3 sào trồng xoài và điều. Mọi năm, ông Hữu Công thu được vài tạ điều và xoài. Tuy nhiên năm nay toàn bộ khu vườn của ông bị bọ cánh cứng ăn trụi lá, điều lép hạt, xoài rụng trái, thiệt hại đến 90% về năng suất so với năm trước. Mặc dù ông Công đã mua thuốc bảo vệ thực vật về phun lên cây trồng, nhưng chỉ vài ngày sau đàn bọ lại xuất hiện.

Trái vẫn còn nhưng cây điều trụi gần hết lá (ảnh chụp màn hình: Tuổi trẻ).

Ông Công chia sẻ, bọ cánh cứng ăn trụi lá cây không chỉ làm giảm năng suất mà còn khiến cây bị suy yếu, giảm năng suất mùa sau, thậm chí làm chết cây.

Vườn điều trụi lá, trông như vườn cây khô (ảnh chụp màn hình Tuổi trẻ).

Ông Trần Hải Hà – trưởng Phòng Nông nghiệp – phát triển nông thôn huyện Hớn Quản loài bọ này khó tiêu diệt, không dễ dàng phun xịt như các loại côn trùng thông thường.

Từ Khóa: