Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 19/11, phóng viên nêu câu hỏi về thái độ của Việt Nam với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và việc “chúc mừng Biden như một số nước và Trung Quốc đã làm”?

Theo báo Người Lao Động, phóng viên nêu câu hỏi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra đến nay đã được hơn 2 tuần, hiện một số quốc gia bao gồm Trung Quốc đã gửi lời chúc mừng đến ứng viên thuộc Đảng Dân chủ – Joe Biden, nhưng phía Việt Nam vẫn chưa chính thức gửi lời chúc mừng. Phóng viên hỏi cân nhắc của Việt Nam trong vấn đề này là gì, dự kiến khi nào thì Việt Nam sẽ chính thức gửi điện chúc mừng tới ứng viên thắng cử?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao – bà Lê Thị Thu Hằng trả lời Việt Nam “tôn trọng quyết định của người dân Mỹ”. Bà Hằng nói thêm hy vọng “dù ai thắng cử thì Mỹ vẫn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau”.

Hiện nay, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 vẫn chưa có kết quả chính thức; nhưng các phương tiện truyền thông lớn tại Mỹ lại nhanh chóng tuyên bố cuộc bầu cử kết thúc; và đồng loạt công bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng; với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Donald Trump – ông chủ Nhà Trắng nhận được 232 phiếu.

Tổng thống Trump nhấn mạnh; kết quả cuộc bầu cử không do các kênh truyền thông quyết định, mà từ những lá phiếu bầu hợp pháp của người dân. Ông Trump và những người ủng hộ ông khẳng định “cuộc bầu cử đã bị đánh cắp” bởi những gian lận rất lớn.

Cụ thể, ông Trump cáo buộc gian lận bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 xảy ra tại nhiều bang. Hiện Luật sư tổng thống Trump và đội ngũ đang nỗ lực tiếp tục tố tụng pháp lý. Đường dây nóng báo cáo gian lận bầu cử đã nhận được hơn 200.000 lời tố cáo vạch trần.

Chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc sau khi tân tổng thống được công bố đang là đề tài đặc biệt quan tâm của dư luận, cộng đồng quốc tế. Trong đó, có chính sách Mỹ với Trung Quốc để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông cũng như các hành vi “bắt nạt” các quốc gia Đông Nam Á.