C-Span đưa tin, trong cuộc họp báo ngày 19/11, ông Joe Biden phát biểu, ông không có kế hoạch tăng cường các biện pháp trừng phạt và thuế quan mà chính quyền Trump đã áp đặt lên Trung Quốc, đồng thời ông nhấn mạnh ông sẽ tìm cách đảm bảo những phương pháp tiếp cận mới buộc Bắc Kinh phải tuân theo.

“Đây không phải là trừng phạt Trung Quốc, mà để đảm bảo Bắc Kinh hiểu họ sẽ tuân theo các quy tắc được đề ra” ông Biden nói với các phóng viên khi được hỏi về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt và thuế quan mới đối với Bắc Kinh.

“Chúng ta và phần còn lại của thế giới phải tập hợp lại với nhau để đảm bảo người Trung Quốc hiểu được những điểm sáng nhất định”, ông Biden nói.

Biden không áp thuế Trung Quốc... Sau quãng thời gian căng thẳng, tháng 1 năm nay, Mỹ và Trung Quốc đạt "thỏa thuận giai đoạn 1". Theo đó, chính quyền ông Trump ngừng áp thuế mới lên hàng Trung Quốc. Đổi lại, Bắc Kinh cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ tính đến năm 2021.
Joe Biden: (13:10)
Secondly, it’s not so much about punishing China. It’s about making sure China understands they got to play by the rules. It’s a simple proposition. Ảnh chụp video từ C-Span live.

Phản ứng của độc giả Việt Nam về việc “Biden không tăng cường áp thuế Trung Quốc”

VTC đăng tin về phát ngôn “Biden không tăng cường áp thuế Trung Quốc”; độc giả Việt đã để lại bình luận.

“8 năm làm Phó Tổng thống, thế giới đã thấy “những điểm sáng nhất định của Ông Biden rồi mà”, độc giả MaiNguyen viết.

“Ông nói thế thì tôi chắc ông Trump sẽ lại tiếp tục làm TT nhiệm kỳ tiếp thôi”, độc giả Anh Vu viết.

Biden không áp thuế Trung Quốc. Từ giữa năm 2018, Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế trừng phạt lên 370 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh lập tức trả đũa, cũng áp thuế lên gần 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Ảnh chụp màn hình từ VTC News.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 vẫn chưa có kết quả chính thức; nhưng các phương tiện truyền thông lớn tại Mỹ lại nhanh chóng tuyên bố cuộc bầu cử kết thúc; và đồng loạt công bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng; với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Donald Trump – ông chủ Nhà Trắng nhận được 232 phiếu.

Ông chủ toà bạch ốc nhấn mạnh; kết quả cuộc bầu cử không do các kênh truyền thông quyết định, mà từ những lá phiếu bầu hợp pháp của người dân. 

Ông Trump cáo buộc gian lận bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 xảy ra tại nhiều bang. Hiện Luật sư ông Trump và đội ngũ đang nỗ lực tiếp tục tố tụng pháp lý. Đường dây nóng báo cáo gian lận bầu cử đã nhận được hơn 200.000 lời tố cáo vạch trần. 

Chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc sau khi tân tổng thống được công bố; đang là đề tài đặc biệt quan tâm của dư luận, cộng đồng quốc tế. Cuộc chiến căng thẳng thương mại Mỹ – Trung trong thời gian qua đặc biệt ảnh hưởng đối với các nước có quan hệ giao thương chặt chẽ với Washington và Bắc Kinh.