Luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tiếp tục tung ra các cáo buộc gian lận trong bầu cử năm nay tại cuộc họp báo ở Washington. Ông Giuliani nói Tổng thống Trump còn có “nhiều con đường dẫn tới chiến thắng”.

Trong những bình luận mở màn, luật sư của ông Trump và từng là thị trưởng New York, ông Giuliani cáo buộc về một “âm mưu có hệ thống” của hàng chục quan chức đảng Dân chủ nhằm thao túng máy bỏ phiếu, gây bất lợi cho Tổng thống Donald Trump. Các cuộc gian lận bầu cử đã tập trung vào các thành phố lớn do phía Đảng Dân chủ kiểm soát.

“Nếu các bạn kiểm đếm phiếu bầu một cách hợp pháp, ông Trump đã chiến thắng tại bang Wisconsin với mức chênh lệch ổn… Nếu các bạn kiểm đếm phiếu bầu hợp lệ ở Pennsylvania, ông Trump cũng thắng bang này với cách biệt khoảng 300.000 phiếu”, ông Giuliani nói.

Ông cũng tuyên bố không thể có chuyện ông Trump thất bại tại bang Pennsylvania. Ông cho biết có nhiều nhà thống kê sẵn sàng đứng ra làm chứng. Ông mô tả chiến thắng của ông Joe Biden tại bang này “không phải là thắng lợi, mà là gian lận”.

“Tôi biết rằng các bạn liên tục đưa ra các thông tin sai lệch, nói rằng chúng tôi không có bằng chứng”, ông Giuliani nói trước báo giới. Tiếp đó, ông đọc lời khai có tuyên thệ của một người cáo buộc xảy ra gian lận tại một điểm kiểm phiếu ở Detroit, bang Michigan.

Ông Giuliani tiếp tục bảo vệ các đơn kiện tại các bang chiến trường. Ông lưu ý ứng viên Đảng Dân chủ Al Gore từng có tranh chấp bầu cử với ứng viên Đảng Cộng hòa George W Bush trong nhiều tuần sau ngày bầu cử hồi năm 2000.

Các cáo buộc của luật sư Giuliani hầu hết tập trung vào những phiếu bầu qua thư mà ông cho rằng dễ xảy ra gian lận trong công tác kiểm phiếu. Ông tuyên bố đang giữ hàng trăm bản khai có tuyên thệ của các nhân chứng để chứng minh cho cáo buộc của mình.

Theo báo The Independent, ông Giuliani tuyên bố chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn còn có “nhiều con đường dẫn tới chiến thắng”, đồng thời cho biết sẽ có thêm nhiều đơn kiện ở Arizona, New Mexico và nhiều bang khác.

Cũng trong cuộc họp báo, nữ luật sư Sidney Powell khẳng định: “Tổng thống Trump đã thắng lớn. Chúng tôi sẽ chứng minh điều này”.

Trước đó, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter trưa 19/11 (giờ Mỹ) rằng các luật sư của ông sẽ tổ chức họp báo để nói về “một con đường rõ ràng và khả thi dẫn tới chiến thắng” trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.