Với hàng trăm ngàn hộ chiếu mới đã được cấp, đại biểu Quốc hội đề nghị không thu phí người dân khi làm thủ tục bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Đề nghị không thu phí khi làm thủ tục bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ về việc bổ sung thông tin nơi sinh vào hộ chiếu phổ thông mẫu mới theo đề nghị của Chính phủ.

Ngày 7/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội tờ trình thực hiện luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan tới thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, giao Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện; đồng thời đưa nội dung trên vào Nghị quyết chung của kỳ họp này.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị không thu phí khi người dân làm thủ tục bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu. Bổ sung quy định chuyển tiếp “hộ chiếu đã được cấp trước ngày 1/1/2023 có bị trú thì vẫn còn giá trị”, theo VietNamNet.

Người học lái xe ô tô phải leo núi, đi vào đường cao tốc trên cabin ảo

Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam Lương Duyên Thống cho hay, Bộ GTVT đã quyết định giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe bằng cabin điện tử được quy định tại Thông tư 04. Do vậy các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái, nhằm nâng cao kỹ năng và phản xạ trong điều kiện địa hình, cung đường, thời tiết, tình huống giao thông khác nhau cho học viên từ ngày 1/1/2023.

Theo đó, học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch và làm quen với các bài về địa hình đồi núi, cao tốc. Phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường học viên mới được thi sát hạch lái xe.

Bộ GTVT đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị chứng nhận sự phù hợp sản phẩm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô và cabin học lái xe ô tô, theo VietNamNet.

Học viên phải học lái trên cabin ảo để làm quen với địa hình thời tiết khó khăn (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

Đi chăn bò, hai phụ nữ ở Gia Lai bị nước cuốn trôi

Theo VTC News, tối 10/11, lãnh đạo UBND huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết đã tìm thấy thi thể 2 phụ nữ bị nước cuốn trôi khi băng qua sông để chăn bò.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 13h ngày 10/11, chị S.H’.Y (28 tuổi) và chị S.H.N (cùng trú thôn Plei Gok, xã Ia Piar) băng qua sông Ayun thuộc địa phận thôn Plei Gok, xã Ia Piar để chăn bò nhưng do nước sâu và chảy xiết nên bị cuốn trôi.

Do nước sâu và chảy xiết nên quá trình tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Đến 14h30, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân S.H.Y và lúc 18h mới tìm thấy nạn nhân S.H.N.

Người dân đến hiện trường chờ đợi tìm kiếm nạn nhân (ảnh chụp màn hình trên báo VTC News).

Nga bị nghi phá hủy cơ sở hạ tầng khi rút khỏi Kherson

Giới chức và truyền thông Ukraine cáo buộc lực lượng Nga phá hủy trung tâm phát sóng truyền hình và cơ sở hạ tầng ở thành phố miền nam Kherson.

“Hôm nay quân đội Nga đã cho nổ tung trung tâm phát sóng của kênh truyền hình Kherson. Theo thông tin của chúng tôi, tháp truyền hình vẫn còn nguyên vẹn”, trang tin IMI hôm 10/11 dẫn lời người dân cho hay.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cáo buộc lực lượng Nga cũng đang phá hủy cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.

“Họ cướp phá các bảo tàng của chúng tôi trong những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời, loại bỏ các bộ định tuyến Wi-Fi khỏi nhà dân và ngược đãi người dân”, bà Malyar đăng trên Telegram.

Có thể bạn quan tâm: