Nhiều tỉnh, thành vẫn “bình chân như vại” khi không điều chỉnh quy định cách ly người dân về quê ăn Tết, mặc dù Bộ Y tế đã có công văn đề nghị chấn chỉnh tình trạng “mỗi nơi một phách”, theo nhận định của báo Tuổi Trẻ hôm nay (18/1).

Bài báo cho biết, vào ngày 17/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp trong thời gian nghỉ Tết.

Cụ thể, Bộ Y tế cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại văn bản số 242 ngày 11/1 của Văn phòng Chính phủ, về việc chấn chỉnh một số biện pháp cách ly chưa phù hợp đối với người dân về quê ăn Tết như báo chí và người dân phản ánh.

Hiện tại, nhiều tỉnh thành áp dụng các quy định khác nhau, “mỗi nơi một phách”, gây khó khăn cho người dân khi chỉ còn ít ngày nữa là tới Tết nguyên đán.

Bộ Y tế cho biết việc đi lại, học hành, thông thương… đều đang áp dụng theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế. Theo đó, chỉ có quy định cách ly đối với những người đến từ khu vực đang cách ly hoặc vùng đỏ.

Tuy nhiên, nhiều tỉnh thành hiện nay vẫn áp dụng cách ly với người từ vùng cam, hoặc yêu cầu xét nghiệm, cùng các quy định khác. Điều này “gây khó khăn cho người dân và cũng không có tác dụng chống dịch rõ ràng”, trích thông tin từ Tuổi Trẻ.

Bài báo cho biết, nhiều chuyên gia y tế, đại biểu Quốc hội nhận định việc các địa phương quy định cách ly người về quê ăn Tết là không còn phù hợp và cần phải thay đổi.

Mặc dù vậy, nhiều địa phương vẫn “bình chân như vại” trong việc điều chỉnh quy định cách ly.

Báo Tuổi Trẻ đã tổng hợp quy định đối với người về quê ăn Tết tại 19 địa phương. Dưới đây là một vài địa phương:

Bắc Giang

Địa phương này không cản người dân về quê ăn Tết. Người về cần chủ động tới trạm y tế xã, phường khai báo y tế và phân loại nguy cơ.

Cơ sở y tế phải xét nghiệm nhanh, không cách ly người dân về quê. Bắc Giang cũng khuyến khích người dân nên chủ động xét nghiệm trước khi về.

Bắc Ninh

Tỉnh này quy định, người đã tiêm đủ vắc xin hoặc đã khỏi bệnh, đến từ vùng cam, đỏ, F1, thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ, cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Hải Phòng 

Người từ vùng đỏ, đã tiêm đủ 2 liều: Cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Người chưa tiêm đủ liều hoặc mũi 2 chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ: Cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Người từ vùng cam: Cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 1 lần.

Người từ vùng vàng đã tiêm đủ liều: Tự theo dõi sức khỏe ở nhà 7 ngày.

Người từ vùng xanh, mới khỏi Covid-19, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin: Tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Hưng Yên

Người từ vùng dịch về địa bàn phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Người từ vùng dịch về phải khai báo y tế; tự cách ly ở nhà 14 ngày; xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động cộng đồng.

Yên Bái

Tỉnh quy định người về từ vùng cam, đỏ, và đã tiêm đủ vắc xin: Phải xét nghiệm RT-PCR trước khi trở về. Tới địa bàn phải đến trạm y tế khai báo. Sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Hết cách ly, người dân tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày; và lấy mẫu xét nghiệm thêm lần nữa. Tổng thời gian cách ly, theo dõi là 21 ngày, với 4 lần xét nghiệm.

Người ở vùng cam, đỏ chưa tiêm đủ liều vắc xin mũi 2 chưa qua 14 ngày, hoặc chưa tiêm vắc xin: Phải thực hiện tương tự như trên. Tuy nhiên, thời gian cách ly là 14 ngày; xét nghiệm 4 lần bằng PCR; và tự theo dõi thêm 14 ngày nữa.

Người về từ vùng vàng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; xét nghiệm PCR 2 lần; sau đó tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày nữa.

Người từ vùng xanh: Tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Từ Khóa: