“Cả nhà mất sạch tiền hụi rồi má ơi…”, thông báo của ông Ngọc khiến bà Tám bị sốc. Bà được đưa vào Bệnh viện Gia Định cấp cứu ngày 12/5. Ít ngày sau khi về nhà, cụ bà 82 tuổi lại suy nghĩ nhiều, huyết áp lên, bà tiếp tục nhập Bệnh viện quận Bình Thạnh điều trị lần thứ hai. Từ đó đến nay thể trạng bà yếu hẳn.

Báo VietNamNet dẫn lời ông Ngọc cho biết: “Tôi góp hụi hơn 2,3 tỷ. Em út gần 1 tỷ. Hai đứa em khác 600 triệu. Má tôi 80 triệu. Tôi đau quá. Tôi ngu quá.

Tiền mấy anh em trong gia đình buôn bán, tích cóp làm ăn mãi mới được. Từ bữa tới giờ tôi không thể ngủ được, xuống mất mấy ký. Gia đình suy sụp”.

Số tiền khoảng 4 tỷ đồng được gia đình ông góp hụi cho một người phụ nữ tên Nguyễn Ngọc Linh Thùy. Quen biết chủ hụi đã lâu, gia đình ông Ngọc không mấy đắn đo khi góp hụi.

Mới đầu, số tiền tham gia nhỏ, chỉ khoảng 2-3 triệu đồng sau đó tăng dần lên. Ông tham gia nhiều dây hụi khác nhau đều do bà Thùy làm chủ. Khi liệt kê số tiền bị mất trong lá đơn tố cáo gửi tới công an TP. HCM, ông Ngọc giật mình khi nhìn vào dãy số dài các dây hụi mình đã nộp tiền. Thống kê có tới 49 dây đóng hụi khác nhau.

danh sách
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Cũng theo báo VietNamNet, đứng ra nộp đơn tố cáo cùng ông Ngọc còn có ông Bình, đây là con hụi sống cách nhà bà Thùy chưa đầy 2km. Số tiền ông Bình bị mất khoảng 300 triệu đồng.

Mẹ ông Bình cũng tham gia đường dây chơi hụi của bà Thùy, do bị bệnh nên trước đó gia đình đã rút dần số tiền vài trăm triệu để chữa bệnh cho bà, nếu không giờ cũng mất trắng.

Ông Bình chơi 6 dây hụi khác nhau, trung bình một tháng đóng khoảng 70-80 triệu cho chủ hụi. Số tiền đã mất, ông đang phải giấu không cho vợ biết.

Ngày 10/5, sự việc chủ hụi mất liên lạc vỡ lở. Ít ngày sau, một nhóm chat kín trên zalo với 111 thành viên được lập. Đây là số lượng các con hụi đang mất tiền mà chị Vân tổng hợp được từ điện thoại mọi người cung cấp.

“Nhóm zalo chưa đủ. Mấy cô, bác lớn tuổi đâu biết dùng zalo. Chưa kể những người ở xa nữa. Q.4, Q.5, Q.8 rồi cả TP. Thủ Đức. Tôi biết có gia đình đang mất 20 tỷ nhưng vì lý do cá nhân họ không làm đơn mà thuê luật sư riêng để đòi tiền.

Trước giờ nhà đó uy tín lắm, 2h khui hụi thì 6h trả tiền. Lần nào đi đâu chị ta cũng thông báo đầy đủ cho các dây hụi và người tham gia, giờ biến mất và khóa cửa nhà luôn. Bà con họ hàng quanh đây thì trốn trong nhà, không dám bước chân ra ngoài gặp người dân”, chị Vân nói.

Giống nhiều người nộp đơn tố cáo khác, nhà chị Vân nằm cùng con hẻm với chủ hụi. Con hẻm 124, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh ai nấy giờ đều xôn xao thông tin vụ việc. Chị mất hơn 800 triệu tiền gốc. Trong đó, có số tiền bà ngoại gửi về từ nước ngoài để lo mọi chuyện trong gia đình sau này lúc già yếu.

Tính đến nay, hàng chục lá đơn tố cáo nữ Việt kiều Nguyễn Ngọc Linh Thùy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được gửi tới cơ quan công an; đồng thời, thông tin cũng được gửi tới Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP. HCM trong trường hợp bà Thùy đã rời khỏi Việt Nam, quay về Úc.

Nguyễn Ngọc Linh Thùy (sinh năm 1974) và có quốc tịch Úc. Bà Thùy về Việt Nam, sau đó tổ chức hoạt động mở hụi từ hơn 10 năm trước. Số tiền người tham gia chơi lúc đầu còn nhỏ, sau tạo được sự tin tưởng nên dần dần bà Thùy huy động được số tiền lớn từ người tham gia.

Nhiều dây hụi với các giá trị khác nhau được mở: 2 triệu – 3 triệu – 5 triệu – 10 triệu – 20 triệu – 50 triệu đều do Việt kiều Úc này làm chủ với số lượng con hụi lớn.

Thậm chí, trước khi biến mất, nữ chủ hụi còn hỏi vay mượn số tiền hàng tỷ đồng từ nhiều người khác nhau.

Vỡ hụi bạc tỷ chấn động vùng quê Long An

Liên quan đến vụ vỡ hụi bạc tỷ được báo Pháp Luật Việt Nam đăng tải, trước đó vào ngày 25/3, hàng chục hộ dân từ đầu ngõ tới cuối xóm ấp Phước Thới, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đi đâu cũng nghe bà con bàn tán chuyện bị bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh năm 1982) tuyên bố vỡ hụi rồi mất tích, ôm theo số tiền ước tính gần 4 tỷ đồng.

Những nạn nhân trong vụ vỡ hụi chủ yếu là công nhân, nông dân, nội trợ, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào làm nông, buôn bán nhỏ lẻ hoặc đi làm công nhân trong các khu công nghiệp.

Tại thời điểm đó có gần 30 hộ dân ấp Phước Thới, xã Phước Lại làm đơn tố giác bà Linh đến cơ quan chức năng và còn rất nhiều nạn nhân các địa phương khác tiếp tục làm đơn tố giác bà Linh.