Mặc dù chưa được đơn vị thi công bàn giao cho chính quyền nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường 70 tỷ đồng ở huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã gãy nát, nứt vỡ gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ngày 7/6, báo Người Lao Động dẫn lời, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngành chức năng tỉnh này đang làm rõ nguyên nhân tuyến đường 70 tỷ đồng qua địa bàn vừa làm xong, chưa nghiệm thu, bàn giao đã hư hỏng khắp nơi.

Đường 70 tỷ chưa bàn giao đã gãy nát, nhiều 'vũng trâu đằm': Chủ đầu tư nói do... xe quá tải
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Dự án nâng cấp đường giao thương từ xã Thúy Sơn đi Thạch Lập (huyện Ngọc Lặc) tới huyện Bá Thước có chiều dài 15,7 km. Kinh phí đầu tư hơn 70 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương khoảng 68 tỷ đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng 2,2 tỷ đồng. Mặc dù dự án dù được phê duyệt từ năm 2009 nhưng đến năm 2015 mới khởi công.

Thông tin từ phía nhà chức trách địa phương, mục đích của dự án là góp phần phát triển kinh tế – xã hội gắn với an ninh quốc phòng, bảo vệ rừng, thu hút đầu tư trên địa bàn các xã miền núi Thúy Sơn, Thạch Lập và vùng phụ cận; giúp người dan nơi đây xoá đói giảm nghèo.

Thông qua đấu thầu, Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC trúng thầu (nhà thầu chính phụ trách thi công đoạn từ Km3+200 đến Km 11+928,5; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh làm nhà thầu phụ, thi công đoạn từ Km0 đến Km3+200, đoạn 2 từ Km11+928,5 đến Km15+765.

Thế nhưng, tuyến đường vừa làm xong trong thời gian chờ nghiệm thu, bàn giao đã hư hỏng, mặt đường sụt lún xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, nhiều điểm bị bong tróc nứt nẻ có thể dùng tay bóc từng mảng.

Đường 70 tỷ chưa bàn giao đã gãy nát, nhiều 'vũng trâu đằm': Chủ đầu tư nói do... xe quá tải
Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Lí giải về nguyên nhân khiến đường hư hỏng Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC, đơn vị thi công chính giải trình: Do phương tiện đi lại trên địa bàn quá tải trọng, thiết kế của con đường không thể chịu được áp lực như vậy. Ngoài ra, vị này còn nói do yếu tố địa chất phức tạp. Đơn vị thi công cam kết sẽ đưa phương tiện trở lại để khắc phục, sữa chữa.

Đường 70 tỷ chưa bàn giao đã gãy nát, nhiều 'vũng trâu đằm': Chủ đầu tư nói do... xe quá tải
Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Trái với những nguyên nhân mà chủ đầu tư và đơn vị thi công đưa ra, trao đổi với báo Dân Trí, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho hay: Trên địa bàn, tuyến đường đi qua không có mỏ, vùng nguyên liệu, cư dân thưa thớt, vì thế không có xe tải trọng lớn chạy qua mà chỉ có xe thô sơ tự chế của người dân.

Ông Sơn cũng cho rằng từ năm 2015 đến nay trên địa bàn huyện Ngọc Lặc chưa có trận mưa lũ nào gây sạt lở, phá huỷ đường giao thông, trong khi đó, cốt đường miền núi cũng rất chắc chắn. Nếu có thiệt hại vì mưa lũ thì chính quyền địa phương đã có báo cáo thống kế thiệt hại để có phương án đền bù.

Ảnh chụp màn hình báo baodautu.vn.

“Chủ đầu tư và nhà thầu đổ lỗi cho phương tiện vận tải và thiên tai là không đúng. Không có nguyên nhân khách quan nào, nếu con đường hư hỏng thì chỉ có thể do chất lượng thi công kém”- vị Thượng tá này khẳng định.

Liên quan đến sự việc này theo ông Sơn cảnh sát kinh tế vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Từ Khóa: