Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa được xác định, Singapore ngày 14/5 quyết định thắt chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch. Đây là lần áp đặt biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt nhất kể từ khi nước này nới lỏng lệnh phong tỏa năm ngoái.

Tờ Straits Times đưa tin Bộ Y tế Singapore ngày 14/5 thông báo các biện pháp mới, có hiệu lực từ ngày 16/5 đến 13/6, để hạn chế sự lây lan của COVID-19. 

“Đây rõ ràng là bước lùi trong cuộc chiến chống COVID-19 của chúng ta”, Bộ trưởng Giáo dục Lawrence Wong, đồng Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Singapore, nói.

Theo quy định mới, số người được phép tụ tập sẽ giảm từ 5 người xuống 2 người, mỗi gia đình chỉ tiếp 2 lượt khách một ngày; các nhân viên buộc phải làm việc tại nhà. Bên cạnh đó, các nhà hàng, trung tâm ăn uống sẽ tạm dừng phục vụ khách ăn tại chỗ, chỉ phục vụ đồ ăn mang đi và giao tận nơi để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Người dân cũng bị cấm tham gia các lớp thể dục trong nhà, cũng như cấm sử dụng các dịch vụ cá nhân như chăm sóc da mặt vốn phải tháo khẩu trang.

Singapore tạm hoãn tổ chức tiệc cưới, tuy nhiên các nghi thức với sự tham dự của tối đa 100 người đã xét nghiệm COVID-19 hoặc 50 người không xét nghiệm vẫn được diễn ra.

Các trung tâm thương mại, bảo tàng, phòng trưng bày, thư viện công cộng… phải hạn chế số lượng khách ra vào.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 14/5, ông Wong khẳng định các biện pháp nghiêm ngặt là điều cần thiết vì rất nhiều người đã đến sân bay Changi trong vài tuần qua, và một trong số họ đã mắc COVID-19 sau khi đến đó. Điều này cho thấy còn nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện.

Hiện sân bay Changi đã trở thành ổ dịch lớn nhất trong 11 ổ dịch hiện nay, với tổng cộng 46 ca lây nhiễm. 

Theo Reuters, giới chức Singapore cho biết sẽ xem xét lại các biện pháp sau 2 tuần áp dụng để đánh giá liệu có cần điều chỉnh gì không.

Quốc đảo sư tử hầu như không ghi nhận ca bệnh hoặc số ca mắc chỉ tăng ở mức 1 con số trong nhiều tháng trước khi tình hình trở nên xấu đi trong những tuần qua.

Ngày 13/5, Singapore ghi nhận 24 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là mức tăng theo ngày cao nhất kể từ tháng 9/2020. Phần lớn các ca nhiễm COVID-19 trong ngày 13/5 có liên quan đến ổ dịch ở sân bay Changi.

Ngoài ra, Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore Ong Ye Kung cho biết “rất có thể” Singapore không thể bắt đầu chương trình “bong bóng du lịch” với Hong Kong, dự kiến diễn ra vào 26/5.

Từ Khóa: