Trong khi dân làng có đầy đủ các triệu chứng của COVID-19, họ lại được xét nghiệm để phát hiện bệnh sốt rét hoặc thương hàn.

Theo NDTV, người dân tại ngôi làng Bamhaur Khas, huyện Kaimur thuộc bang Bihar, Ấn Độ, cho biết trong 25 ngày qua, 34 người trong làng đã tử vong, hơn 70% người bị nhiễm bệnh. 

Dân làng nói rằng hầu hết những người chết đều có triệu chứng giống COVID-19. Một vài người trong số họ chết trước khi nhận được kết quả xét nghiệm, số còn lại chết trước khi được lấy mẫu. 

“Đầu tiên là sốt. Sau đó bà ấy ho rồi chết. Bà ấy được xét nghiệm COVID-19 nhưng chúng tôi không đợi được kết quả”, Ashok Kumar Choudhary, người thân của bệnh nhân mới mất cho hay. 

Một người khác có tên Alok Kumar Singh đã mất cha sau khi ông tiêm mũi vắc xin ngừa COVID-19 thứ hai. 

“Sau liều vắc xin thứ hai, ông ấy bị sốt. Ông ấy có bệnh về tim và hạ đường huyết. Chúng tôi đã đưa ông ấy tới bệnh viện và họ tiêm cho ông ấy. Nhưng ông ấy đã không qua khỏi”, anh Alok nói và cho biết thêm rằng ngôi làng chưa bao giờ có nhiều người chết trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. 

“Chúng tôi tin nguyên nhân là do COVID-19”, anh Alok nhấn mạnh. 

Dân làng cho biết trong khi hầu hết mọi người có triệu chứng của COVID-19, họ lại được làm xét nghiệm phát hiện bệnh sốt rét và thương hàn. Vì thiếu xét nghiệm, nên nhiều người không được kết luận là tử vong vì COVID-19. 

Kamta Prasad Pandey, một bệnh nhân vẫn chưa hồi phục hoàn toàn cho hay: “Đầu tiên là sốt rét, sau đó là xét nghiệm thương hàn. Khi lượng oxy của tôi giảm xuống, tôi được hỗ trợ oxy trong 36 tiếng”.

Một số người sau khi được phát thuốc chữa thương hàn đã qua đời không lâu sau đó.

Dịch COVID-19 đang lây lan rất nhanh ở các vùng nông thôn Ấn Độ. Các chuyên gia tin rằng các ngôi làng như Bamhaur Khas là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy con số người mắc và chết vì COVID-19 cao hơn rất nhiều so với thống kê.

Hôm 13/5, chính quyền Kaimur thông báo cả huyện này chỉ ghi nhận thêm 23 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ. Báo cáo không đề cập tới số người tử vong.

Hệ thống y tế thiếu thốn ở các bang nghèo bị đè bẹp trong sóng thần COVID-19. 

Trong tuần này, vụ việc hàng trăm xác nghi của nạn nhân mắc COVID-19 được phát hiện thả trôi ở sông Hằng đã gây chấn động Ấn Độ. 

Ngày 12/5, ông Sanjay Kumar, người đứng đầu cơ quan thủy lợi của bang Bihar cho biết, chính quyền đã giăng 1 tấm lưới ở khu vực sông Hằng giáp với bang Uttar Pradesh để vớt các thi thể trôi sông. Ít nhất 71 thi thể được phát hiện.

Người dân địa phương cho biết họ buộc phải thả các thi thể xuống sông vì không đủ tiền mua gỗ cho các lễ hỏa táng theo truyền thống của người theo đạo Hindu hoặc các lò hỏa táng đều đã quá tải.

Từ Khóa: