Đoạn video ghi lại cảnh tượng được cho là lái xe cứu thương đưa các thi thể nghi mắc COVID-19 thả trôi sông đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Nhiều người dân Ấn Độ đã vô cùng phẫn nộ trước sự vô cảm với các nạn nhân và gia đình của họ.

Theo kênh NDTV, nghị sĩ bang Bihar, ông Janardhan Singh Sigriwal, cáo buộc nhiều xe cứu thương đã thả thi thể của nạn nhân COVID-19 từ trên cầu Jai Prabha Setu, nằm giữa quận Saran của bang Bihar và quận Ballia của bang Utar Pradesh, xuống sông.

Ông Sigriwal cho biết ông đã thúc giục chính quyền quận Saran phải lập tức cấm các lái xe cứu thương không tiếp tục thả xác ở đó.

Trong khi chính quyền 2 bang đang đổ lỗi cho nhau về việc thả thi thể, người dân địa phương cho biết các lái xe cứu thương của cả hai bang đều thả xác xuống sông. Hệ thống y tế tại bang Bihar và bang Uttar Pradesh đều bị tê liệt do làn sóng lây nhiễm Covid-19.

“Người dân vô cùng hoang mang. Mọi người lo sợ rằng đó là thi thể của các bệnh nhân mắc COVID-19. Thi thể sẽ trôi dạt xuống hạ lưu và có khả năng khiến virus lây lan. Ở địa phương có rất ít cơ sở y tế và chúng tôi không biết phải điều trị ở đâu nếu như không may mắc bệnh”, một người dân địa phương tên Vikram Jha chia sẻ.

Ngày 10/5, hàng chục thi thể đang phân huỷ được cho là của nạn nhân COVID-19 đã được tìm thấy trôi dạt vào bờ tại Chausa, ngôi làng ven sông ở quận Buxar, bang Bihar. Giới chức địa phương cho biết đến ngày 11/5 số lượng đã tăng lên 71 thi thể.

“Các thi thể đã được thu gom lại suốt cả đêm và chúng tôi đang tiến hành chôn cất. Do đã bị phân hủy nên nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định. Chúng tôi đã tiến hành lưu mẫu ADN để xác định nhân thân của họ”, theo thông cáo báo chí từ chính quyền Buxar.

Giới chức cũng bác bỏ thông tin cho rằng các thi thể này bị người dân địa phương ném xuống sông do giá củi hỏa táng cao “cắt cổ”.

“Các lò hỏa táng vẫn có đủ củi. Trung bình mỗi ngày hỏa thiêu từ 6 đến 8 thi thể”, theo thông cáo báo chí của chính quyền bang Bihar.

Ông Sanjay Kumar Jha, một quan chức của bang Bihar, thông báo chính quyền đã đặt lưới trên sông Hằng ở khu vực giữa Bihar và Uttar Pradesh, đồng thời kêu gọi người dân không thả xác xuống sông.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu chính quyền bang Uttar Pradesh cảnh giác về những sự việc tương tự trong thời gian tới, đồng thời kêu gọi người dân không thả thi thể xuống sông. Chúng tôi mong mọi người hãy tôn trọng người đã khuất và cả nữ thần sông Hằng”, ông Jha nói.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Ấn Độ đang căng mình đối phó với làn sóng dịch COVD-19 thứ 2. Tính đến ngày 12/5, Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng hơn 23,3 triệu ca mắc COVID-19 và vượt mốc 254.000 ca tử vong.

Từ Khóa: