Hàng chục nghìn người ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, đã tham dự đám tang của giáo sĩ Hồi giáo Qadri vào cuối tuần qua bất chấp dịch COVID-19 hoành hành.

Trang NDTV đưa tin giáo sĩ Hồi giáo Abdul Hamid Mohammad Salimul Qadri qua đời chiều 9/5 tại thành phố Badaun, bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Chỉ vài giờ sau khi thông tin này được công bố, hàng chục nghìn người đã kéo về một ngôi đền ở Badaun, nơi đặt thi thể giáo sĩ Qadri, để dự đám tang.

Những người tham dự đã vi phạm hàng loạt quy tắc về giãn cách xã hội và lệnh phong tỏa được chính quyền bang Uttar Pradesh ban hành. Rất ít người đeo khẩu trang trong đám đông chen chúc.

Đoạn video ghi cảnh đám tang vị giáo sĩ nhanh chóng lan truyền trên mạng, khiến nhiều người lo ngại rằng đây có thể sẽ trở thành một sự kiện siêu lây nhiễm khi tình hình dịch bệnh ở bang Uttar Pradesh vẫn diễn biến phức tạp.

Lãnh đạo cơ quan cảnh sát Badaun Sankalp Sharma tuyên bố đang thu thập bằng chứng về các hành vi vi phạm lệnh hạn chế của chính quyền. Ông Sharma cảnh báo sẽ có hành động cứng rắn với những người vi phạm.

Để đối phó với đại dịch Covid-19, chính quyền bang Uttar Pradesh cấm tụ tập quá 20 người trong một đám tang. Những người không đeo khẩu trang lần đầu sẽ bị phạt 13,61 USD và bị phạt gấp 10 lần nếu tái phạm.

Bang Uttar Pradesh đang là một trong những điểm nóng về Covid-19 ở Ấn Độ với hơn 1,5 triệu ca mắc và hơn 15.400 ca tử vong vì COVID-19. Làn sóng dịch thứ hai vẫn càn quét Ấn Độ khiến nước này ghi nhận tổng cộng gần 23 triệu người nhiễm và hơn 250.000 người tử vong.

Từ Khóa: