Trong khi bang Tripura đau đầu tìm kiếm các bệnh nhân mắc COVID-19 trốn viện, thì người nhà bệnh nhân ở Uttar Pradesh phải tự chăm sóc người thân của mình trong viện.

Ngày 13/5, Ấn Độ đã ghi nhận 4.120 ca tử vong vì COVID-19. Đây là ngày thứ hai liên tiếp con số tử vong ở quốc gia Nam Á này cao hơn 4.000. Trong khi đó, số ca mắc mới mỗi ngày được ghi nhận dưới 400.000 ca trong ngày thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo virus đang lây lan rất nhanh tại các khu vực nông thôn, đẩy nơi này rơi vào cảnh hỗn loạn.

Bệnh nhân trốn khỏi trung tâm điều trị

Theo NDTV, một quan chức bang Tripura ngày 12/5 xác nhận ít nhất 25 bệnh nhân mắc COVID-19 đã trốn khỏi trung tâm chăm sóc tạm thời tại Ambassadora. Cảnh sát bang đã mở một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn. Tuy nhiên, chỉ 7 người bị bắt giữ tại một nhà ga, 18 người còn lại được cho là bắt các chuyến tàu di chuyển đến các bang khác. 

Ông Himadri Sarkar, một quan chức cảnh sát địa phương cho biết tất cả các bệnh nhân trốn viện đều là công nhân nhập cư đến từ các bang khác.

“Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các đồn cảnh sát về vụ việc này, đồng thời báo cho các quan chức đường sắt vì họ từ các bang khác đến đây. Chúng tôi đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm”, ông Sarkar nói. 

Trước đó, một sự việc tương tự xảy ra vào ngày 22/4 khi 31 bệnh nhân COVID-19 trốn khỏi một trung tâm điều trị tại huyện Agartala cũng ở bang Tripura. Những người này từ các bang khác đến Agartala để phỏng vấn tuyển dụng. 

Tung tích của nhóm bệnh nhân trên tới nay vẫn chưa điều tra ra. 

Những bệnh viện không có bóng bác sĩ

Làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 đã khiến hệ thống y tế ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai sụp đổ. Giờ đây, nó đang lan rộng đến vùng nông thôn. Khu vực này hiện đang thiếu 76% bác sĩ chuyên khoa. Trong khi 80% số bác sĩ của Ấn Độ tập trung ở khu vực thành thị.

Tại một bệnh viện ở huyện Etawah, bang Uttar Pradesh, các phóng viên của India Today nói rằng trong suốt hai giờ họ có mặt tại đây, không thấy nhân viên y tế nào xuất hiện, từ ban giám đốc cho tới bác sĩ. 

Không có ai chăm sóc các bệnh nhân ngoài người thân của họ. 

“Không có ai giúp chúng tôi. Chúng tôi phải tự mở bình oxy và không biết phải sử dụng thế nào”, một người thân bệnh nhân cho biết. 

Một người có mẹ nhập viện nói rằng cô được thông báo không có máy đo huyết áp trong viện. Mẹ của cô bị bệnh huyết áp cao nhưng vì không đo được các chỉ số, nên các bác sĩ không thể kê được đơn thuốc.

Bệnh nhân COVID-19 tìm đến thầy lang và các nghi lễ tôn giáo để điều trị

Vì không được tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại, nhiều người nghèo ở Ấn Độ đã tìm đến thầy lang để được điều trị.

Tại một trang trại trồng cam thuộc quận Agar Malwa, bang Madhya Pradesh, các bệnh nhân COVID-19 nằm la liệt trên các tấm bìa cứng hay mảnh vải dưới tán cây, còn chai truyền dịch treo lủng lẳng trên cành cây. Không ai giữ khoảng cách đúng quy định, cũng không ai đeo khẩu trang. Kênh NDTV cho biết người dân từ 10 ngôi làng xung quanh đã tìm đến “bệnh viện” tự phát này để chữa trị.

Trong khi đó, ở bang Uttar Pradesh, do các cơ sở điều trị bị quá tải, nên người dân đã bắt đầu chuyển sang các nghi lễ tôn giáo để bảo vệ họ khỏi virus. Người dân ở một ngôi làng Maharajganj mang theo các chậu đầy nước và hoa khi đi cầu nguyện ở vùng ngoại ô.

Còn ở bang Gujarat, người dân lại đặt niềm tin vào phân bò. Mỗi tuần một lần họ lại đến chuồng bò, bôi phân và nước tiểu của chúng lên khắp người với hy vọng có thể tăng sức đề kháng.

Tờ Tiền Phong dẫn nguồn NDTV cho biết nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh ở vùng nông thôn Ấn Độ một phần là do những người rời thành phố lớn về quê để tránh lệnh phong tỏa, và những người hành hương trở về từ lễ hội Kumbh Mela.

Từ Khóa: