Một con cá voi lưng gù gần đây đã nuốt chửng người thợ lặn tôm hùm ở Cape Cod. Đây là một sự kiện bất thường. Một chuyên gia nói rằng một số hành vi có thể dẫn đến việc người đàn ông bị nuốt chửng, chẳng hạn như lặn quá gần nơi có thức ăn của cá voi.

Hoàn cảnh thợ lặn tôm hùm Michael Packard bị cá voi lưng gù nuốt

Thợ lặn Michael Packard đang ở dưới độ sâu 14 mét của vùng biển ven biển ngoài khơi tỉnh Provincetown, Massachusetts. Anh bất ngờ bị nuốt chửng bên trong miệng một động vật biển khổng lồ. Anh đột nhiên cảm thấy mọi thứ trở nên tối tăm.

Lúc đầu, anh nghĩ rằng mình đã bị cá mập tấn công. Vì khu vực này thường xuyên có cá mập trắng lớn. Nhưng anh nhanh chóng nhận ra; mình không cảm thấy bất kỳ chiếc răng nào.

Anh nói “Sau đó tôi nhận ra, ôi Chúa ơi! Tôi đang ở trong miệng một con cá voi … và nó đang cố nuốt tôi. Tôi tự nghĩ, OK! Đây là nó… cuối cùng thì tôi sắp chết'”. Lúc đó suy nghĩ của anh hướng về vợ và hai con trai.

Packard ước tính bị mắc kẹt bên trong miệng của cá voi khoảng 30 giây; anh vẫn có thể thở bằng mặt nạ phòng độc. Sau đó, có thể con cá voi muốn loại bỏ những thứ nó không thể ăn, thế là nó nổi lên, lắc đầu và nhổ anh ra.

“Tôi bị ném lên không trung và hạ cánh xuống nước”; anh nói “Tôi đã được tự do và chỉ lơ lửng ở đó. Tôi không thể tin được…”

Packard được người bạn đi cùng đưa trở lại thuyền đánh cá. Trước đó, anh bạn lo lắng quan sát mặt nước để tìm dấu hiệu của bong bóng từ mặt nạ khí thở của anh.

Điều đáng ngạc nhiên là Packard đã sống sót sau cuộc gặp gỡ dường như chỉ có trong Kinh thánh mà không bị thương tích nặng, anh chỉ bị trật khớp gối.

Những loài cá nhỏ, phù du và nhuyễn thể là thức ăn chủ yếu của cá voi lưng gù

Thật hãn hữu và may mắn khi Packard bị một con cá voi tấm sừng tóm lấy và nhả ra. Nó là một trong những loài cá voi lớn nhất dài tới 18m và nặng tới 36 tấn.

Những loài cá voi cỡ như xe buýt chủ yếu dùng bữa với các sinh vật biển nhỏ bé như cá nhỏ, nhuyễn thể và sinh vật phù du. Nghĩa là cổ họng của chúng thường chỉ rộng từ 10 đến 20 cm. Mặc dù không ngấu nghiến được thợ lặn chui vào bụng nó, nhưng với chiếc lưỡi nặng 3,8 tấn của sinh vật này, nó có thể dễ dàng nghiền nát một người.

Thay vì có răng, cá voi lưng gù có từ 270 đến 400 sợi giống như móng tay được gọi là tấm sừng. Chúng săn mồi bằng cách há miệng ra khoảng 90 độ, trước khi lao tới với tốc độ cao bằng cách quẫy đuôi nhanh chóng. Loài này tạo ra lực cản để đẩy nước cùng với con mồi vào miệng chúng. Sau khi ngậm chặt hàm, cá voi lưng gù đẩy nước qua đĩa của chúng; trước khi nuốt chửng con mồi còn lại.

Nhà sinh vật học, giám đốc Trạm biển Hopkins tại Đại học Stanford, ông Jeremy Goldbogen cho biết “Khả năng nhấn chìm của cá voi lưng gù là 50 tấn nước chứa đầy những con mồi như cá hoặc nhuyễn thể. Vì vậy, khe nước lớn của chúng có thể dễ dàng nhấn chìm một thợ lặn. Trước đây, tôi chưa từng nghe nói điều này đã xảy ra với con người”.

Loại cá voi nào có thể ăn thịt cả con người?

Cá nhà táng là cá voi duy nhất có thẻ ăn thịt người (Ảnh unsplash).
Cá nhà táng là cá voi duy nhất có thẻ ăn thịt người (Ảnh unsplash).

Một chuyên gia khác về cá voi nói; sự việc của thợ lặn Packard là một tai nạn bất thường, có thể do anh ta bơi quá gần “quả bóng xoáy” do cá mòi hình thành; khi nó bị kẻ thù săn mồi đe dọa từ mọi phía.

“Bóng xoáy” có thể hình thành ở vùng nước hở gần đáy; và cá voi bắt đầu cách kiếm mồi từ dưới đáy lên ở nhiều khu vực. Chúng có thể không nhìn thấy vật thể như thợ lặn chẳng hạn.

Loài cá voi duy nhất ăn thịt cả con người là cá nhà táng, nó được biết là đã nuốt chửng con mực khổng lồ nặng 180 kg. Khi ở bên trong dạ dày của cá nhà táng, một con người không may mắn có thể sẽ bị ngạt khí; trước khi bị các cơ mạnh mẽ đập xuống và hòa tan bởi axit tiêu hóa.

Tuy nhiên, không có báo cáo đáng tin cậy nào về việc bất kỳ con người nào từng gặp số phận nghiệt ngã như vậy.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm: