Nếu Trung Quốc đang chuẩn bị một cuộc xâm lược toàn diện đối với Đài Loan, thì nó sẽ bộc lộ ra những dấu hiệu có thể quan sát được rõ ràng, theo phân tích của một cơ quan nghiên cứu Mỹ.

Taiwan News đưa tin, các dấu hiệu được nêu trong một bài nghiên cứu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ.

Tác giả John Culver đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị xâm lược Đài Loan. Đánh giá của ông Culver là dựa trên các động thái chuẩn bị quân sự có thể quan sát được từ 18 đến 24 tháng trước khi quân đội Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Theo ông Culver, một trong những dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên, đó là ít nhất một năm trước ngày xâm lược, Trung Quốc sẽ gia tăng dự trữ tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, hệ thống phòng không và hệ thống tên lửa không đối đất.

Ông Culver cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ nền kinh tế, quân sự và các lĩnh vực chủ chốt của họ khỏi nguy cơ gián đoạn và các lệnh trừng phạt. Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn mạnh mẽ hơn, khóa tài sản tài chính nước ngoài ở Trung Quốc, đồng thời thanh lý nhanh chóng và hồi hương các tài sản của Trung Quốc ở nước ngoài.

Họ cũng sẽ chuẩn bị một kho dự trữ khẩn cấp, đình chỉ các mặt hàng xuất khẩu thiết yếu, ưu tiên các nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất quân sự. Các hạn chế đi lại quốc tế sẽ được áp dụng đối với giới tinh hoa Trung Quốc và “những người lao động có mức độ ưu tiên cao”.

Ông Culver viết rằng Bắc Kinh cũng sẽ tìm cách chuẩn bị tinh thần cho người dân tham gia một cuộc chiến kéo dài, có thể dẫn đến cái chết của hàng chục nghìn binh lính, chưa kể các thương vong dân sự do các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ và Đài Loan.

Khi nào Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan?

Có một vài suy đoán về thời điểm Trung Quốc tấn công Đài Loan. Thời điểm gần nhất là vào trước hoặc ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, theo một số nhà phân tích.

Tuy nhiên, ông Culver cho rằng nếu năm 2024 là năm mà Trung Quốc dự định tấn công, thì ngay từ bây giờ phải có những dấu hiệu. Nhưng hiện giờ chưa có những dấu hiệu đó, nghĩa là một cuộc xung đột khó có thể xảy ra vào năm 2024.

Sáu đến 12 tháng trước khi xâm lược, Trung Quốc có thể sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn các quân nhân và sĩ quan xuất ngũ. Ông Culver lập luận rằng Bắc Kinh đã phải công bố các biện pháp như vậy ngay từ bây giờ nếu chuẩn bị cho cuộc xâm lược vào năm 2024.

Ba đến sáu tháng trước cuộc xâm lược, Trung Quốc sẽ kết thúc hầu hết các khóa huấn luyện thường xuyên để tiến hành bảo trì tất cả các thiết bị quan trọng. Ông khẳng định rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tái vũ trang, tiếp tế và sửa chữa các tàu chiến và máy bay chiến đấu ở xa các căn cứ gần eo biển Đài Loan, vì đó là nơi dễ bị tấn công từ các lực lượng Mỹ và Đài Loan.

Ba đến bốn tháng trước khi chiến tranh ở eo biển Đài Loan bắt đầu, Trung Quốc sẽ ban hành lệnh động viên quân sự. Đây sẽ là lần động viên quân sự đầu tiên kể từ khi Trung Quốc xâm lược Việt Nam vào năm 1979.

Một số lượng lớn người sẽ được huy động, bao gồm cả quân dự bị, để bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự, sửa chữa thiệt hại do các cuộc không kích của Hoa Kỳ, và ngăn chặn tình trạng bất ổn và phá hoại dân sự.

Theo ông Culver, nếu Trung Quốc tiến hành chiến tranh ở eo biển Đài Loan, cuộc tấn công sẽ còn nguy hiểm hơn cả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine; vì đây sẽ là “cuộc xâm lược đổ bộ lớn nhất và xa nhất trong lịch sử hiện đại”. Vì Mỹ có cam kết bảo vệ Đài Loan, nên Washington và các đồng minh có thể sẽ trực tiếp tham gia quân sự vào cuộc chiến này.

Có thể bạn quan tâm: