Một số quốc gia đã làm việc để số hóa tiền tệ của họ trong hai năm qua, nhưng chỉ có hai quốc gia đã làm được tiền điện tử như vậy.

CBDC là viết tắt của ‘Central Bank Digital Currency’ – tiền tệ của một quốc gia ở dạng tài sản kỹ thuật số. Không giống như tiền điện tử, nó được kiểm soát bởi các cơ quan quản lý tiền tệ chính thức; thường là các ngân hàng trung ương. Cho đến nay, chỉ có hai quốc gia trên thế giới sử dụng CBDC là Bahamas và Nigeria. Tuy nhiên, các quốc gia khác đang làm việc để phát hành CBDC của riêng họ. Dưới đây có thể là những quốc gia tiếp theo.

Jamaica

Sự gia tăng của tiền điện tử, đã thúc đẩy các ngân hàng trung ương tiếp cận kỹ thuật số; nó tương tự như chính sách tiền tệ. Jamaica vừa thông báo họ đã thử nghiệm thành công CBDC; và một số quốc gia khác đã sẵn sàng triển khai công nghệ này.

Trong một diễn biến gần đây nhất, Ngân hàng Jamaica đã thông báo rằng họ đã hoàn thành thử nghiệm thành công đồng tiền kỹ thuật số của mình. Dự án thử nghiệm kéo dài 8 tháng bắt đầu vào tháng 5 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Quốc gia này hiện đang chuẩn bị triển khai CBDC vào quý đầu tiên của năm 2022.

Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cũng đang bận rộn chuẩn bị cho đồng tiền kỹ thuật số e-CNY của mình. Thông báo dự án vào tháng 9 năm 2021, với kế hoạch phát hành đồng tiền điện tử này vào tháng 2.

Đồng CNY điện tử đã được thử nghiệm tại 5 thành phố; bao gồm cả Thượng Hải và đã thực hiện các giao dịch trị giá 9,7 tỷ USD. Nó được thiết kế để sử dụng cho việc mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến; cũng như thanh toán hóa đơn tiền điện và giá vé đi lại, theo PBOC.

Kazakhstan

Theo Coin Rivet, Kazakhstan thân thiện với Bitcoin, đã tạo ra một nguyên mẫu của nền tảng đồng tenge kỹ thuật số và có thể ra mắt CBDC của mình vào cuối năm nay, vì thử nghiệm vẫn chưa bắt đầu.

Nga

Các phương tiện truyền thông đưa tin, thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết; tháng trước, chương trình thử nghiệm đưa ra, liệu đồng Rúp kỹ thuật số dựa trên blockchain sẽ được khởi chạy hay loại bỏ. Bởi có những lo ngại rằng, tin tặc có thể truy cập nó.

Brazil

Ngân hàng Trung ương Brazil (BCB), cũng được thiết lập để kiểm tra đồng tiền kỹ thuật số của mình trong năm nay. Nhưng đến nay, họ đang có kế hoạch tung ra loại tiền tệ này để sử dụng công khai, nhưng không sớm hơn vào năm 2024.

Các nhà phân tích nói rằng, quốc gia Brazil đã thân thiện với tiền điện tử này; do đó họ có cơ hội ra mắt CBDC thành công. Số liệu của BCB cho thấy, người Brazil đã mua được 4,27 tỷ đô la tiền điện tử vào năm 2021.

Theo rt

Xem thêm: