Những thanh niên khỏe mạnh, không có bệnh nền ở New Brunswick; họ đang đổ bệnh với các triệu chứng tê liệt. Các nhà hoạt động và gia đình, nghi ngờ có sự che đậy của chính quyền địa phương về một căn bệnh mới.

Triệu chứng của căn bệnh mà một số người mắc phải

Một người báo cáo với Vitalité Health Network ở New Brunswick, và nói với tờ The Guardian hôm Chủ nhật rằng; họ có các triệu chứng bao gồm ảo giác, khó suy nghĩ, hạn chế vận động, mất ngủ và sụt cân nhanh chóng. Chính quyền địa phương đã phải vật lộn, để loại bỏ trường hợp ngày càng tăng vì bệnh Alzheimer, hoặc các bệnh thần kinh khác không phổ biến ngoài người cao tuổi.

Trong khi số trường hợp chính thức được ghi nhận, kể từ khi căn bệnh bí ẩn lần đầu tiên được công khai vào đầu mùa xuân, đã không tăng lên từ con số 48 người. Nhiều nguồn tin nói với The Guardian rằng, có thể có tới 150 người đã mắc căn bệnh này; vẫn còn có người trẻ tuổi yêu cầu giám định và một số đã chết.

“Tôi thực sự lo ngại về những trường hợp này, vì chúng dường như phát triển quá nhanh” nguồn tin nói với hãng tin này và thừa nhận rằng: “Chúng tôi nợ họ một số lời giải thích”.

Một trong những yếu tố đáng lo ngại hơn của tình trạng này là, cách thức lây truyền ít được biết đến. Ít nhất 9 trường hợp, người chăm sóc và những người khác tiếp xúc gần với người bệnh, đã phát triển các triệu chứng tương tự như người ốm yếu.

Liệu địa phương có che giấu thông tin về bệnh lạ?

Điều này cho thấy, bệnh không chỉ dễ lây lan giữa những người không liên quan; mà có thể có các yếu tố môi trường. Một số người đã so sánh căn bệnh này với bệnh Creutzfeldt-Jakob, là một căn bệnh não gây tử vong do protein dị dạng được gọi là prion. Mặc dù việc sàng lọc được báo cáo là không có trường hợp CJD nào được xác nhận.

Địa phương đã đấu tranh để giữ kín các trường hợp, cụm trường hợp chỉ được công khai vào năm ngoái, khi một bản ghi nhớ bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông. Chính phủ đã khẳng định bản thân “cụm” chỉ là kết quả của việc “chẩn đoán sai” nhóm các bệnh không liên quan lại với nhau.

Các quan chức đã tuyên bố vào tháng 10, rằng 8 trường hợp tử vong là do “bệnh lý đã biết và không liên quan”; chứ không phải là một căn bệnh chung và không rõ nguyên nhân. Một báo cáo dịch tễ học được công bố vào tháng 10; được cho là đã loại trừ mọi tiếp xúc với thực phẩm; hoặc môi trường.

Tuy nhiên, một nhà khoa học y tế công cộng (giấu tên) cho rằng chính phủ đang che đậy điều gì đó: “Thực tế là chúng tôi có một nhóm bệnh nhân trẻ hơn ở đây, lập luận rất mạnh mẽ chống lại quan điểm của chính quyền New Brunswick; rằng các trường hợp trong cụm này đang được gộp chung một cách nhầm lẫn.”

Nghi ngờ của người dân về nguồn gây bệnh

Gia đình có người thân qua đời vì căn bệnh lạ đang cố gắng xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây bệnh.
Gia đình có người thân qua đời vì căn bệnh lạ, đang cố gắng xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Tim Beatty, người có cha là Laurie qua đời; với các triệu chứng tương tự chỉ sau khi được tuyên bố là một ca bệnh Alzheimer. Anh đang cố gắng xét nghiệm thi thể của cha mình; để tìm chất độc thần kinh; bao gồm β-Methylamino-L-alanine (BMAA); một nguyên nhân bị nghi ngờ gây ra căn bệnh này.

Nền kinh tế địa phương chủ yếu dựa vào đánh bắt tôm hùm; và hóa chất này có thể được tìm thấy ở nồng độ cao trong tôm hùm; theo một nghiên cứu được tờ The Guardian trích dẫn. Anh Beatty và các gia đình khác, đã mất người thân vì căn bệnh bí ẩn đã suy đoán rằng; việc chính phủ từ chối thừa nhận sự tồn tại của cụm bệnh trong khu vực, có thể có động cơ chính trị hoặc kinh tế.

Beatty nói với tờ The Guardian “Nếu một nhóm người muốn tạo ra theo thuyết âm mưu; thì chính phủ của chúng tôi đã thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc quảng bá nó. Có phải họ đang cố gắng tạo ra một câu chuyện cho công chúng; mà họ hy vọng chúng ta sẽ tiếp thu và bỏ qua”.

Căn bệnh thần kinh lạ đang xảy ra và nó có thể đang lan rộng. Các quan chức y tế Canada bối rối vì căn bệnh não chết người này.

Theo RT

Xem thêm: