Có phải loãng xương là do xương thiếu canxi? Để ngăn ngừa loãng xương, chỉ uống viên canxi thôi là chưa đủ.

Bà Vương luôn cảm thấy đau lưng, mỏi lưng, đau nhức xương khớp khắp người. Bà đến bệnh viện khám và phát hiện mình bị loãng xương.

“Mẹ, mẹ lại quên uống viên canxi sao?” người con dồn dập hỏi qua điện thoại. “Viên canxi nên được đặt ở nơi dễ thấy!”

Uống viên canxi để ngăn ngừa loãng xương là quan niệm phổ biến của người hiện đại. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi và giữ gìn xương hàng ngày có thể ngăn ngừa được bệnh loãng xương hay không?

Để chữa bệnh tận gốc cần bắt đầu từ những nguyên nhân gây loãng xương.

6 yếu tố chính làm suy giảm tinh khí của thận, gây nên tỷ lệ mắc bệnh loãng xương cao

Thực tế, tinh chất bổ thận không đủ là thủ phạm của bệnh loãng xương.

Những yếu tố phổ biến có thể gây ra sự thiếu hụt của tinh chất bổ thận là gì? Một số yếu tố không thể tránh khỏi, chẳng hạn như lão hóa, mang thai, sinh nở, sẩy thai, bệnh thận và chảy máu do chấn thương, một số là do yếu tố con người. Con người hiện đại thường vô tình làm cạn kiệt tinh khí bổ thận trong sinh hoạt nên tỷ lệ mắc bệnh loãng xương cao.

6 loại tình huống dễ làm hao hụt tinh khí của thận và tăng nguy cơ loãng xương:

1. Thói quen thức khuya

Giấc ngủ sâu là thích hợp nhất để bồi bổ tinh khí cho thận. Từ 23h đến 5h sáng là thời gian tốt nhất để phát triển xương và bồi bổ tạng phủ. Nhưng con người hiện đại quen thức khuya; thức khuya không chỉ hại gan mà còn hại thận, gây thiếu hụt tinh khí của thận. 

Thức khuya gây hại lục phủ ngũ tạng (ảnh: Istockphoto).

Người xưa nhấn mạnh “sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên”, “làm việc lúc mặt trời mọc, đi nghỉ lúc mặt trời lặn”. Nếu thận khí dồi dào thì tự nhiên xương cốt chắc khỏe.

2. Thiếu ánh sáng

Người xưa đã biết cách thưởng thức ánh nắng mặt trời để bổ sung dương khí trong cơ thể, thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết. Nguyên tắc giữ gìn sức khỏe nằm ở chỗ “tinh khí cùng huyết”. Khí và huyết không tắc thì khí và huyết vào thận nhiều hơn, chuyển hóa thành thận tinh khí. Nếu tinh khí đủ thì xương cốt mạnh mẽ. 

Hầu hết con người hiện đại không thích phơi mình dưới ánh nắng mặt trời, và tinh chất bổ thận chắc chắn là không đủ.

3. Không gần gũi với thiên nhiên

Tinh chất bổ thận tham gia vào việc sửa chữa những tổn thương ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. 

Nếu gần gũi với thiên nhiên, được hít thở không khí trong lành, tiếp xúc với cỏ cây hoa lá, tinh thần sảng khoái, khí không dễ ứ trệ, không chỉ có lợi cho gan phổi mà còn giảm tiêu hao tinh khí của thận.

Thiếu ánh nắng mặt trời, xa rời tự nhiên đều là những nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng loãng xương (ảnh: Istockphoto).

4. Không thích thể thao

Người xưa vận động nhiều có tác dụng giúp cơ xương khỏe mạnh, khí không dễ bị tắc nghẽn. Năng lượng của tinh hoa và khí huyết tự nhiên lưu thông đến cơ và xương, giúp xương và cơ chắc khỏe hơn. 

Hầu hết con người hiện đại đều quá lười vận động, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

5. Bị ám ảnh bởi đồ điện tử

Nghiện máy tính, điện thoại di động quá nhiều cũng dễ bị loãng xương. Nguyên nhân chính là do cơ thể con người có chức năng tự điều chỉnh. Khi sử dụng máy tính, điện thoại di động, máu sẽ liên tục được vận chuyển lên não và mắt để duy trì các chức năng của chúng. Như vậy, máu ở các bộ phận khác trong cơ thể bị thiếu, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. 

Cha mẹ không thể sống thiếu điện thoại di động là nguyên nhân làm trẻ em bất hạnh
Con người ngày nay gắn với điện thoại như hình với bóng (ảnh: Dreamstime).

6. Tích tụ các chất ô nhiễm trong cơ thể

Ngày nay, nước và thực phẩm bị ô nhiễm, đồng thời tình trạng lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng xấu đến gan và thận; từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Uống viên canxi có thực sự chữa được loãng xương?

Vì thành phần chính của xương là canxi nên việc uống viên canxi để phòng và điều trị loãng xương được đánh giá là rất tiện lợi. Câu hỏi đặt ra là: viên canxi có thực sự đủ cho xương?

Trên thực tế, chất tạo nên xương không chỉ có canxi; còn có nhiều thành phần mà khoa học hiện đại vẫn chưa thể phát hiện được; nên việc chỉ ăn viên canxi là không đủ. Điều này cũng giống như việc xây nhà. Thành phần chính của một ngôi nhà là gạch, nhưng chỉ cung cấp gạch thì dù nhiều gạch đến đâu vẫn không thể đủ để xây nhà.

Muốn xương chắc khỏe, trước hết phải làm cho toàn thân chắc khỏe, cần chú trọng sức khỏe toàn thân. Nếu bị loãng xương, trước hết bạn cần lựa chọn các nguyên liệu tự nhiên hoặc dược liệu để điều hòa cơ thể chứ không nên chỉ bổ sung canxi.

Ăn các nguyên liệu tự nhiên

Lấy món canh cá giàu canxi làm minh họa. Khi uống canh cá, chúng ta không chỉ ăn nhiều canxi mà còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng. Không chỉ có tác dụng bổ thận mà còn có thể bồi bổ cho tim, lá lách, não và ruột non, sẽ rất tuyệt vời. Nó có tác dụng nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể.

Người xưa uống canh xương để bổ xương, dựa trên quan niệm của y học cổ truyền Trung Quốc là “lấy hình tương tự”. Nghĩa là giữa các thực phẩm giống nhau có sự liên hệ tất yếu, giữa vật chất và năng lượng có sự tương đồng với nhau. 

Xương được nuôi dưỡng nhờ tinh khí của thận. Tuỷ xương không chỉ dự trữ tinh chất của thận mà còn dự trữ các chất tinh tuý khác có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của xương. Uống nước canh xương chính là uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của xương.

Nói chung, ăn các nguyên liệu tự nhiên có thể phục vụ nhiều mục đích. Đó cũng là cách tốt nhất để hỗ trợ cơ thể chống lại bệnh loãng xương.

Còn đối với những bệnh nhân nặng, xương yếu nên tập trung bồi bổ can thận. Đừng quên bổ tỳ vị, bổ gan, ăn ngon, mặc đẹp, vui chơi, tinh thần thoải mái. Tập thể dục vừa sức mỗi ngày để giữ cho xương khỏe mạnh.

Giữ gìn xương có thể ngăn ngừa loãng xương?

Người hiện đại quan niệm rằng: bạn nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng canxi cao hoặc thường xuyên bổ sung viên uống canxi để bảo vệ xương của mình thì không phải lo lắng về bệnh loãng xương. Thuật ngữ “dự trữ xương” thực sự không đủ toàn diện.

Xương nhiều nghĩa là bổ thận tinh. Bệnh nặng sẽ làm hao tổn nhiều tinh khí của thận. Thức khuya, quan hệ tình dục, tâm trạng quá hưng phấn, nghiện rượu… đều làm hao mòn tinh khí của thận. 

Để ngăn ngừa loãng xương, bạn không thể chỉ cứu xương của mình. Quan trọng hơn, không được tùy ý tiêu thụ hoặc lãng phí tinh chất của thận. Làm được điều mà người xưa nói “ăn uống điều độ, sinh hoạt điều độ, làm việc đừng quên nghỉ ngơi” là đủ.

Một số người có thể nói rằng nếu tiêu hao tinh khí bổ thận thì tôi chỉ cần bổ sung là được! Sẽ không đủ nếu tôi ăn nhiều thực phẩm hoặc thuốc bổ thận?

Y học cổ truyền Trung Quốc đề cao sự cân bằng âm dương và sự hài hòa của ngũ hành. Chỉ ăn những thực phẩm bổ thận thì không thể bổ sung tinh khí cho thận. Chủ yếu là do thực phẩm bổ thận đa phần khó tiêu hóa; phải ăn kèm với những thực phẩm có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thì mới có hiệu quả. Nếu cơ thể không thể tiêu hóa và hấp thụ quá nhiều tinh chất của thận sẽ làm tổn thương tỳ vị và dạ dày, sinh ra đờm và ẩm thấp, thực chất là có hại cho cơ thể.

Nguồn: An Qi/Epochtimes