Ngày Tết, chúng ta thường dự trữ, mua sắm nhiều thực phẩm hơn bình thường. Mucnews sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cách bảo quản thực phẩm; cụ thể là bảo quản giò lụa được lâu, đảm bảo chất lượng.

Bảo quản trong tủ lạnh

Để bảo quàn giò lụa đúng cách và được lâu, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm hoặc túi zip bọc kín giò lụa lại. Trong trường hợp chưa dùng đến thì bạn để nguyên trạng bao bì, cho vào ngăn mát ở nhiệt độ 3-5 độ C.

Với cách bảo quản kín trong ngăn mát này bạn có thể dùng giò lụa đang cắt dở trong vòng 1- 3 ngày. Giò lụa còn nguyên bao bì thì có thể giữ ở ngăn mát trong vòng 5,6 ngày. Tuy nhiên bạn vẫn nên đọc kỹ các thông tin về hạn sử dụng và cách bảo quản cụ thể được nhà sản xuất in trên bao bì. Nếu là giò truyền thống bạn có thể căn cứ vào ngày mua.

Trong trường hợp bảo quản ở chế độ đông đá, có thể rã đông nhanh bằng cách bọc giò lụa vào bọc nilon, ngâm vào nước lạnh khoảng một giờ. Lưu ý không để nước ngấm vào giò.

Muốn bảo quản giò chả được dài ngày hơn

Riêng giò xào, giò tai không thể luộc lại được do vậy bạn cần biết cách làm lại giò. Cho giò và 1 chút nước vào nồi đun lại, để nguội, nhồi vào khuôn và ép chặt lại. Chờ giò cứng chắc, tháo ra là dùng được, có thể bảo quản tiếp trong tủ lạnh.

Theo nguyên tắc, giò, chả sẽ giữ được 5, 6 ngày nếu để ngăn mát tủ lạnh. Trường hợp phải để lâu hơn, có thể bảo quản ngăn đông đá khoảng 10, 15 ngày.

Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông, để ở nhiệt độ bình thường khoảng 4, 5 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8, 10 giờ.

Để ngăn ngừa tối đa các loại vi khuẩn từ thực phẩm tươi sống khác xâm nhập làm giò lụa nhanh hỏng; thì bạn nên cho giò lụa vào một ngăn riêng, để xa đồ ăn tươi sống và có mùi mạnh.

Không nên để giò lụa tại các vị trí gần sát cửa tủ lạnh; vì nơi này thường có mức nhiệt độ không ổn định dễ làm giò lụa nhanh nhiễm khuẩn và hỏng.

Bảo quản giò khi không dùng tủ lạnh

Với trường hợp không muốn bảo quản hoặc không có tủ lạnh; thời tiết tương đối mát mẻ. Bạn có thể để giò lụa ở điều kiện thường, thoáng mát, nơi khô ráo, và không bọc quá kín giò lụa. Nếu trời nóng ẩm thì bạn nên chuẩn bị một thùng nước đá, bọc kỹ giò lụa cho không thấm nước và cho vào thùng đá để bảo quản.

Bạn cũng có thể chuẩn bị một cái nồi hoặc chậu inox rồi xếp giò lụa vào đậy kín lại, để trong chậu nước lạnh, nhiệt độ mát của nước sẽ giúp duy trì hương vị và bảo quản giò trong khoảng 2- 3 ngày cho giò nguyên cây.

Tuy vậy, bảo quản giò lụa không dùng tủ lạnh thì thời gian bảo quản sẽ không lâu. Giò lụa treo nơi khô thoáng bảo quản được trong 3 – 5 ngày. Còn nếu bạn đã cắt ra thì tốt nhất chỉ nên dùng trong ngày.

Lưu ý

Các gia đình chúng ta chỉ nên mua hoặc dự trữ số lượng vừa đủ ăn, tránh giò chả dư thừa nhiều, bảo quản không đúng cách dẫn đến hư hỏng rất lãng phí.

Không nên có tâm lý “tiếc rẻ”. Khi giò đã có hiện tượng hư hại (có mùi, nhớt, nấm mốc) phải bỏ đi ngay. Ăn giò chả đã bị ôi, thiu hoặc mốc gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe chúng ta.

Theo phunutoday

Xem thêm: