Mâm ngũ quả ra đời là dựa theo thuyết Ngũ Hành. Đây là một trong những thuyết triết học nổi tiếng của phương Đông, có nhiều ảnh hưởng đến văn hóa Việt Nam.

Theo thuyết này, tất cả mọi vật chất trên thế giới đều được tạo nên bởi năm yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Một mâm có 5 loại quả là tượng trưng cho Ngũ Hành hợp nhất, thể hiện sự gắn kết, đủ đầy, yên ấm, đem lại may mắn cho gia chủ.

Cách bày mâm ngũ quả đơn giản cho Tết trung thu thêm ấm áp
Trung thu thêm ấm áp nhờ có mâm ngũ quả (ảnh: KH).

Mâm ngũ quả với người miền Bắc

Mâm ngũ quả Trung thu thường sẽ gồm có: Chuối, bưởi, đào, hồng và cam hoặc quýt. Trong cách bày trí mâm ngũ quả, nải chuối sẽ được đặt ở giữa và phía dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ những trái cây khác. Chuối cũng là loại quả thể hiện cho sự che chở của trời đất đối với con người. Ở chính giữa nải chuối sẽ là quả bưởi tròn, căng mọng. Đào, hồng và quýt sẽ lần lượt được bày ở xung quanh.

Ngày nay, Mâm cỗ Trung thu còn chọn thêm nhiều hoa quả có màu sắc khác nhau tạo nên màu của ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, tất cả là để mong muốn ấm no và hạnh phúc.

Mâm ngũ quả ở miền Trung

Mâm ngũ quả Trung thu của người miền Trung thường không quá cầu kì trong việc chọn loại quả để bày trí. Bởi mảnh đất miền Trung có thời tiết khá khắc nghiệt, không nhiều hoa quả nên có gì thì sẽ bày nấy. Trong mâm ngũ quả của người miền Trung thường là: Đu đủ, mãng cầu, xoài, sung, chuối… Cách bày mâm ngũ quả cũng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, nhưng đều chung một lòng thành kính để dâng lên tổ tiên.

Mâm ngũ quả ở miền Nam

Người miền Nam rất cầu kỳ trong việc bày trí và thờ cúng. Trên mâm ngũ quả Trung thu thường có: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Theo nghĩa dịch ra là Cầu sung vừa đủ xài. Đặc biệt, mỗi mâm ngũ quả sẽ có 3 chân đế là 3 quả dứa để thể hiện sự vững chắc, kèm theo một cặp dưa hấu biểu trưng cho lòng trung nghĩa của người phương Nam.

Nhiều người miền Nam đặc biệt kiêng một số loại quả như: Chuối vì cho rằng chuối là “chúi nhủi”, cam – “cam chịu”, lê – “lê lết”, lựu – “lựu đạn”, sầu riêng hay các loại quả chua, cay,…

Mỗi vùng miền lại có cách bày mâm ngũ quả khác nhau. Tùy nơi mà bạn có thể học cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp và phù hợp.

4536-4
Màu sắc các loại hoa quả tạo cho mâm cỗ trung thu thêm phần sinh động hơn (ảnh:facebook chị Nguyễn Thu Bình An)

Để có mâm ngũ quả Trung thu đẹp mắt chúng ta nên chú ý màu sắc của các loại quả: Có quả xanh, quả chín, bởi màu xanh mang tính âm, quả chín mang tính dương, tượng trưng cho cân bằng âm dương của vũ trụ. Ngoài việc trang trí mâm ngũ quả truyền thống, ngày nay, mâm ngũ quả được trang trí thêm những con vật cắt tỉa từ rau củ quả cho sinh động.

Một số hình ảnh tỉa hoa quả, bày cỗ Trung thu mà bạn có thể tham khảo:

Cách bày mâm ngũ quả đơn giản cho Tết trung thu thêm ấm áp
Tạo hình từ quả dứa (ảnh: Meta).
Cách bày mâm ngũ quả đơn giản cho Tết trung thu thêm ấm áp

Tạo hình chú công và bình hoa từ nho, táo, dưa hấu (ảnh: Meta).

Cách bày mâm ngũ quả đơn giản cho Tết trung thu thêm ấm áp
Tạo hình những con vật đáng yêu từ các loại củ quả (ảnh: Meta).
Cách bày mâm ngũ quả cho Têt trung thu ấm áp
Các hình ảnh tỉa hoa từ dưa hấu bày cỗ trung thu cho các bé (ảnh: facebook chị Nguyễn Thu Bình An).
Cách bày mâm ngũ quả cho Têt trung thu ấm áp
Có thời gian bạn cũng có thể học tỉa các hoa quả cho mâm cỗ Trung thu lung linh hơn (ảnh: facebook chị Nguyễn Thu Bình An).
4530-2
Các tép bưởi có thể tạo nên chú cún con xinh xắn bày trong mâm cỗ Trung thu (ảnh: facebook chị Nguyễn Thu Bình An).

Từ Khóa: