Ryan Hickman thành lập công ty tái chế của riêng mình khi mới 3 tuổi; sau khi đến thăm trung tâm tái chế địa phương ở Quận Cam, bang California (Mỹ). Ryan đi cùng bố đến lượm một vài lon, chai, và cậu bé ngay lập tức yêu thích tái chế. Cậu mong muốn điều hành công ty tái chế của riêng mình để cứu lấy Trái đất. Vì vậy, một ngày sau khi đến thăm trung tâm, Ryan đã nói với bố mẹ về kế hoạch của mình.

Cậu bé nói rằng cậu muốn cung cấp túi nhựa rỗng cho hàng xóm của mình với hy vọng họ sẽ đổi lại cho cậu vật liệu có thể tái chế. Tất cả những người hàng xóm cuối cùng đã giữ lại lon của họ gửi cho Ryan. Và sau đó cậu tiếp tục thu gom từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của bố mẹ. 

Giờ đây, Ryan có khách hàng trên toàn Quận Cam; và công ty tái chế của cậu đang hoạt động rất tốt. Cậu dành một phần thời gian mỗi tuần để phân loại lon và chai từ khách hàng; trước khi đưa tới trung tâm tái chế.

Ryan thu gom và phân loại lon và chai để tái chế.
Ryan thu gom và phân loại lon và chai để tái chế (ảnh từ facebook của nhân vật).

Ryan nói gì về tầm quan trọng của tái chế

“Tôi đã tái chế hơn 1 triệu lon và chai, và tôi bắt đầu tái chế khi mới 3,5 tuổi. Bây giờ tôi 11 tuổi, nghĩa là tôi đã có 8 năm tái chế” Ryan nói.

Cậu cho biết lần đầu tiên được bố đưa đến trung tâm tái chế; cậu đã yêu thích và muốn làm công việc tái chế ngay lập tức. “Thật là vui, tôi thấy tái chế đã tạo nên sự khác biệt cho môi trường của chúng ta.”

Ryan nói rằng việc biết tất cả các vật liệu tái chế mà bản thân thu thập được sẽ giúp làm sạch môi trường đã thôi thúc cậu tiếp tục làm việc.

“Mỗi lon và chai mà tôi tái chế cuối cùng sẽ không ở đại dương, bãi rác, hồ, sông, bể chứa, không để động vật ăn phải, khiến chúng bị bệnh và chết.”

Theo Ryan, đây là khoảng thời gian để các vật liệu khác nhau phân hủy trong môi trường

  • Một lon nước ngọt – 9 năm
  • Chai nhựa – 600 năm
  • Chai thủy tinh – 1 triệu năm

Ryan nói rằng khoảng 14% rác trên các đại dương hiện nay bao gồm các vật liệu có thể tái chế dễ dàng. Đó là con số không nhỏ, nhưng nếu cùng chung tay tái chế; chúng ta có thể giảm đáng kể lượng rác thải trong môi trường của mình. Tất nhiên, giảm mức tiêu thụ tổng thể sẽ có tác động lớn nhất; nhưng ít nhất thì mọi người nên luôn cố gắng tái chế và tái sử dụng những gì chúng ta đã dùng.

Ryan nói: “Điều khiến tôi có động lực để tiếp tục tái chế là những lá thư và email từ khắp nơi trên thế giới nói với tôi lời cảm ơn và động viên tôi tiếp tục tái chế.

Những lời động viên của người khác giúp Ryan có cảm hứng tiếp tục hành trình làm sạch Trái đất, nhưng thực ra về bản chất; điều đó vốn xuất phát từ chính trái tim cậu. Khi còn nhỏ, cậu biết rằng mình muốn tạo ra một hành tinh sạch hơn bằng cách nào đó; và mơ ước về một công ty tái chế trong tương lai. Bây giờ thì Ryan đã là ông chủ công ty của mình, con đường phía trước của cậu mở ra thênh thang.

Chiếc xe chở vật liệu tái chế của công ty của Ryan.
Chiếc xe chở vật liệu tái chế của công ty của Ryan (ảnh từ facebook của nhân vật).

Truyền rộng thông tin về tầm quan trọng của tái chế

Lời khuyên của Ryan dành cho bất kỳ ai muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tái chế là: hãy nói với mọi người rằng nó tạo ra sự khác biệt lớn. “Nếu hàng triệu triệu người chỉ tái chế một chai hoặc lon; thì sẽ có hàng triệu triệu chai hoặc lon được tái chế. Vì vậy, tái chế là việc thực sự dễ dàng”.

Cũng giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, khi một người làm một việc tốt; những người khác dường như sẽ noi theo gương của họ. Bạn có thể thấy điều này đang xảy ra trong văn hóa trả trước tại Starbucks và các nhà hàng khác. Một người tạo ra tác động tích cực trên thế giới gây ra phản ứng dây chuyền. Và cuối cùng, những người khác cảm thấy được truyền cảm hứng để tham gia. Hầu hết mọi người đều muốn giúp đỡ thế giới bằng một cách nào đó; chỉ có điều họ không biết bắt đầu từ đâu.

Hành động từ ngày hôm nay

Ryan là một tấm gương tích cực khi tự mình điều hành một công ty tái chế thành công. Thêm vào đó, cậu cho thế giới thấy rằng bất kỳ ai cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Khi nói đến việc tái chế, hầu hết các thành phố đều cung cấp các thùng chứa tái chế cho người dân, điều này rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu thành phố của bạn chưa làm điều này; bạn có thể có các lựa chọn khác.

Các trang web như Earth911.com có ​​thể cung cấp cho bạn các địa chỉ tại địa phương để tái chế khi bạn nhập mã zip của mình. Họ cũng cho bạn lời khuyên về các phương pháp hay nhất để xử lý vật liệu có thể tái chế; để chúng không bị thải ra môi trường. Hoặc, bạn có thể làm như Ryan đã làm: thành lập công ty tái chế của riêng bạn! Cậu bé có thể làm điều đó khi chỉ mới 3 tuổi; có nghĩa là bất cứ ai có đủ quyết tâm và tình yêu cũng có thể làm sạch Trái đất.

Hình ảnh của Ryan thu gom các lon và chai đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những ai mong muốn làm điều tốt đẹp cho Trái đất.
Hình ảnh của Ryan thu gom các lon và chai đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những ai mong muốn làm điều tốt đẹp cho Trái đất (ảnh từ facebook của nhân vật).

Năm 2016, câu chuyện của Ryan đã lan tỏa và kể từ đó cậu lên sóng trên các đài tin tức, trang web và đài phát thanh trên toàn cầu. Ryan đã giành được nhiều giải thưởng và sự công nhận, bao gồm giải thưởng “Công dân của năm 2017” bởi quê hương San Juan Capistrano của cậu.

Một số thành tích nổi bật của Ryan

  • Được vinh danh là một trong những người có ảnh hưởng nhất năm 2017 bởi Orange County Register
  • Lọt vào danh sách “15 đứa trẻ hàng đầu thay đổi thế giới” của MSN năm 2018
  • Lọt vào danh sách 40 đứa trẻ đã thay đổi thế giới của Good Housekeeping năm 2019 và 2020
  • Lọt vào Danh sách những đứa trẻ của thập kỷ thay đổi thế giới năm 2020 của Reader’s Digest
  • Được giới thiệu trên Tạp chí TIME dành cho Trẻ em, Địa lý Quốc gia và WHIZ KID trên Tạp chí Gia đình OC
  • Được mệnh danh là Kỳ quan Trẻ của CNN 2017
  • Xuất hiện trên chương trình Ellen DeGeneres và đã từng tham gia chương trình phát thanh của Ryan Seacrest
  • Xuất hiện trên ABC World News, Good Morning America, The Today Show, USA Today, Fox, CNN, NBC…

Ryan hy vọng sẽ tiết kiệm được tiền cho việc học đại học của mình. Ngoài ra, cậu cũng hy vọng sẽ tiết kiệm một số tiền bằng doanh thu từ công ty tái chế; để mua một chiếc xe rác cỡ lớn. Nếu bạn muốn ủng hộ công ty Ryan, bạn có thể mua hàng hóa trên trang web của Ryan. Nếu bạn sống ở Quận Cam và có vật liệu tái chế để Ryan thu thập, hãy lên kế hoạch cho việc này. Bạn cũng có thể đặt một cuộc phỏng vấn, hoặc chỉ cần hỏi cậu bé những câu hỏi về tái chế trong khu vực của bạn.

Theo Power of Positivity

Xem thêm: