Câu chuyện cuối tuần: Phần thưởng xứng đáng dành cho người biết tôn trọng ý kiến nữ giới
(Ảnh minh hoạ:Pixabay).

Phụ nữ thật sự mong muốn gì? Đó là câu đố hóc búa với phần lớn các đấng mày râu. Nếu trả lời được câu hỏi này, người đàn ông sẽ dành được phần thưởng xứng đáng và cả đời có được hạnh phúc.

Phụ nữ thực sự mong muốn điều gì nhất?

Trong tiết học môn văn, cô giáo đã kể cho học sinh của mình nghe câu chuyện như sau:

Vua Arthur, vị vua trẻ tuổi của nước Anh, bị quân Pháp phục kích và bắt giữ. Vua của nước láng giềng rất nể phục và ngưỡng mộ trước tinh thần lạc quan và sức trẻ của Arthur, vì vậy, mà ông ta hứa sẽ để vua Arthur được bảo toàn mạng sống với điều kiện trả lời được câu hỏi hóc búa mà ông ta đưa ra.

Vua Arthur được trả tự do trong thời hạn một năm để suy nghĩ về câu hỏi này. Nếu như sau một năm mà Arthur vẫn không thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng thì ngài sẽ bị hành hình.

Câu đố là: Phụ nữ thật sự muốn điều gì nhất?

Đó là câu đố mà có lẽ đến nhà thông thái nhất thế gian này cũng phải đầu hàng. Và với Arthur câu đố này quả là một thử thách quá lớn. Nhưng dù sao nó vẫn tốt hơn là cái chết. Arthur đành chấp nhận mạo hiểm.

Arthur trở về vương quốc và trưng cầu đáp án từ công chúa, kỹ nữ, trí giả, cho đến cả thằng hề cung đình… Mặc dù đức vua đã hỏi hết thảy mọi người, nhưng không một ai có thể đưa ra câu trả lời ưng ý. Cuối cùng, các quần thần khuyên đức vua đi thỉnh giáo một mụ phù thủy, bởi chỉ có mụ phù thủy ấy mới biết được câu trả lời. Nhưng có điều là, mụ phù thủy thường đưa ra điều kiện rất cao khiến không có ai dám đến gần mụ.

Ngày cuối cùng của kỳ hạn một năm đã đến, Arthur không còn lựa chọn nào khác nên đành đi tìm mụ phù thủy. Mụ đồng ý trả lời câu hỏi của đức vua, nhưng trước tiên, Arthur tiếp nhận điều kiện trao đổi của mụ ta. Đó là cho mụ ta được kết hôn với Gawain – một hiệp sĩ cao quý nhất trong số những hiệp sĩ Hội Bàn Tròn và cũng là người bạn thân thiết nhất của đức vua.

Vua Arthur vô cùng hoảng sợ, nhìn mụ phù thủy, lưng gù, xấu xí không chịu nổi, chỉ có một chiếc răng, trên người còn tỏa ra một mùi hôi thối như nước cống rãnh, không những thế mụ ta còn phát ra những âm thanh tục tĩu ghê rợn, Arthur chưa từng gặp một quái vật nào như thế trong đời. Arthur cự tuyệt yêu cầu của mụ phù thủy bởi vì Đức vua không muốn vì mình mà cưỡng ép người bạn thân thiết nhất phải kết hôn với mụ phù thủy đáng sợ đó để rồi phải chịu gánh nặng tâm lý khủng khiếp.

Sau khi Gawain biết được tin tức này, đã nói với Arthur: Tôi đồng ý cưới mụ phù thủy bởi vì việc cứu được tính mạng của Đức vua và bảo vệ Hội Bàn Tròn là việc quan trọng hơn cả. Thế là hôn lễ được tuyên bố rộng rãi trong thiên hạ và Mụ phù thủy đã trả lời câu hỏi cho Đức vua Arthur: Điều phụ nữ thực sự mong muốn là được tự quyết định cuộc đời của mình.

Mọi người đều hiểu ngay câu nói của Mụ phù thủy là vô cùng chính xác và Arthur sẽ được tha mạng.

Thế là vua của nước láng giềng đã cho Arthur được tự do.

Lại nói đến đám cưới của Gawain và Mụ phù thủy, đây là hôn lễ như thế nào! Ngày cử hành hôn lễ của Gawain và Mụ phù thủy, Đức vua Arthur không ngừng hối hận mà khóc lóc trong thống khổ, trong khi đó Gawain từ đầu đến cuối đều vô cùng khiêm tốn và nhã nhặn, còn mụ phù thủy thì thể hiện ra những hành vi vô duyên và tồi tệ nhất: Mụ dùng tay bốc đồ ăn, vừa ăn vừa ợ và phát phát ra những tiếng nấc khiến cho hết thảy mọi người đều không thoải mái thậm chí còn cảm thấy buồn nôn.

Đêm tân hôn cũng đã đến, Gawain vẫn kiên cường mà đối diện với nỗi kinh hoàng này, chàng đi vào phòng tân hôn và cảnh tượng gì đang đợi chàng đây! Chàng hé cửa phòng và nhìn thấy một thiếu nữ xinh đẹp tuyệt trần mà chàng chưa từng nhìn thấy đang nằm trên chiếc giường cưới. Gawain kinh ngạc đến ngây người, hỏi nàng rốt cuộc đây là chuyện gì? Người đẹp trả lời: “Trong một ngày, ta có nửa ngày là trong hình hài một mụ phù thủy xấu xí và nửa ngày còn lại là ở trong hình hài một mỹ nữ xinh đẹp tuyệt trần”.

Mụ phù thủy hỏi Gawain:

Chàng muốn ta ban ngày biến thành mỹ nữ hay ban đêm biến thành mỹ nữ?

Nếu bạn là Gawain, bạn sẽ chọn như thế nào?

Phần thưởng xứng đáng

Trong giờ văn hôm sau, các học sinh đưa ra đủ loại đáp án nhưng chung quy lại là có hai loại: Một loại lựa chọn ban ngày là phù thủy, ban đêm là mỹ nữ, lý do đưa ra là: Vợ đã là của mình nên không cần sự ái mộ hư vô nữa, sướng khổ tự mình biết là được rồi. Một loại lựa chọn ban ngày là mỹ nữ, bởi vì như thế sẽ được mọi người ngưỡng mộ, đến buổi tối có thể mua vui bên ngoài, về đến nhà thì phòng đã tối đen nên đẹp hay xấu cũng không sao cả.

Cô giáo nghe xong tất cả câu trả lời của học sinh và không nói gì cả chỉ hỏi chúng tôi có muốn biết câu trả lời của Gawain? Mọi người nói đương nhiên là muốn, cô giáo nói: Gawain không chọn bất kỳ phương án nào cả, chỉ nói với vợ của chàng rằng:

Điều phụ nữ mong muốn nhất là được tự quyết định cuộc đời của mình, vậy thì nàng hãy tự quyết định đi.

Thế là mụ phù thủy lựa chọn sẽ là mỹ nữ xinh đẹp trong cả ban ngày và ban đêm.

Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho người biết tôn trọng ý kiến của nữ giới!

Cả lớp trầm tư…

Chúng ta không thể can thiệp vào cuộc sống của người khác, ngay cả khi muốn tốt cho họ. Đó là cuộc đời của họ. Tôn trọng và thấu hiểu người khác chính là sự tu dưỡng tốt nhất của mỗi người.