Chú cá koi vàng đen to khỏe nhất trong hồ, rốt cuộc đã tự chuốc lấy họa vì sự “không biết đủ” của mình.

Tôi nuôi một hồ cá koi, hàng ngày vẫn thường cho cá ăn. Một buổi sáng như bao buổi sáng khác, tôi đi dạo, phát hiện con koi vàng đen to nhất đã tự nhảy ra khỏi hồ từ lúc nào. Đến gần thì thấy cơ thể nó đã cứng ngắc, kiến bò khắp mình cá. Trên mặt đất là những dấu vết vật lộn của nó trước khi chết.

Cuộc sống của con cá to khỏe nhất hồ

Tuổi thọ trung bình của cá koi là 70 năm. Con koi vàng đen đã được 3 năm kể từ khi cho ăn. Nó ăn rất tốt, càng ngày càng khỏe và dài khoảng gần mét. Trong số hàng chục con cá chép, nó là loài khỏe nhất, hung dữ và nhanh nhẹn.

Mỗi ngày cho đàn cá ăn là có chương trình Cá chép hóa rồng. Mỗi khi được ăn, koi vàng đen luôn là con đầu tiên lao lên để giành lấy thức ăn. Một tia nước lớn bị tát và những con cá khác bị thổi bay, giành phần hơn thuộc về kẻ mạnh koi vàng đen. Mỗi khi nó gặm rêu ở bờ ao, nó cất tiếng ì oạm thích thú. Cá chép không thể chơi chung với nó, nó sẽ cưỡi lên hoặc xua đuổi những con khác.

Thời gian gần đây, koi vàng đen này thường xuyên tung gần nửa người lên khỏi mặt nước, tạo dáng như muốn trèo lên. Có lẽ nó cảm thấy cái hồ này quá nhỏ để chứa nó. Nó phải đến một nơi lớn hơn để thể hiện khả năng của mình …

Vì vậy, nó đã nhảy qua mặt nước và bay ra ngoài. Vậy là “Kẻ mạnh đã ra đi vĩnh viễn”. Than ôi! Nó đáng ra đã có thể sống trong nhiều thập kỷ.

Koi vàng đen luôn thể hiện sức mạnh của mình. (Ảnh Pixabay).
Koi vàng đen luôn thể hiện sức mạnh của mình. (Ảnh Pixabay).

Trong những ngày qua, đàn cá koi còn lại bơi lặng lẽ và chậm rãi dưới đáy hồ, không còn sự rượt đuổi và vỗ cánh như trước. Tôi không biết đó là sự hài lòng hay sự cô đơn! Dù sao thì tất cả ồn ào đã biến mất. Nghe nói trí nhớ của cá có 7 giây, thật vô thường.

Lời kết

Chạng vạng tối, ngồi bên ao cá với ánh sáng dịu nhẹ nhìn vảy cá lấp lánh dưới nước. Tôi không khỏi thở dài ngao ngán, con koi vàng đen đã qua đời, cuộc đời của nó thật ngắn ngủi.

Ông Trời luôn nhân từ đối với những người biết ơn và mãn nguyện, không tranh chấp. Lòng tham quá mức mà mất đức, thì sẽ phải trả giá đắt. Bằng lòng với những thứ mình đang có, biết đủ là hạnh phúc.

Câu chuyện của koi vàng đen làm tôi chợt nhớ Lão tử từng nói: “Họa lớn nhất là họa không biết đủ, lỗi lớn nhất là lỗi luôn ham muốn”.

Theo SOH

Xem thêm: