Mời các bạn đón xem tin tức ngày 29/11 của MUCNews gồm các nội dung chính sau: Luật sư của Tổng thống Trump của Chiến dịch Tổng thống Trump “kháng cáo lên Toà án tối cao và yêu cầu cơ quan lập pháp tiểu bang can thiệp vào việc chọn cử tri đoàn”; Thủ đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông được áp dụng tại Himalaya; Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh của công dân; Nam thanh niên ở Thái Bình tái dương tính sau 2 tuần khỏi bệnh Covid-19; Lời khai ban đầu của nghi phạm giết người bỏ vào vali tại khu dân cư Him Lam.

Luật sư của Tổng thống Trump “kháng cáo lên Toà án tối cao và yêu cầu cơ quan lập pháp tiểu bang can thiệp vào việc chọn cử tri đoàn”

Ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump, cầm một mẫu bao thư đựng phiếu bầu tại cuộc họp báo ở Washington ngày 19/11 (ảnh chụp màn hình Reuters).
Ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump, cầm một mẫu bao thư đựng phiếu bầu tại cuộc họp báo ở Washington ngày 19/11 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Theo Epoch Times, vào ngày 28/11(giờ Mỹ), luật sư của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani, cho biết chiến dịch của tổng thống Trump sẽ tiến hành cuộc chiến pháp lý tại tòa án tối cao và yêu cầu các cơ quan lập pháp tiểu bang can thiệp vào việc chọn cử tri đoàn. 

Chiến dịch của Tổng thông Trump đang đệ trình hàng loạt đơn kiện ra tòa tại ít nhất 6 bang là: Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia, Nevada và Arizona. Chiến dịch cũng đã yêu cầu các nhà lập pháp tiểu bang can thiệp bằng cách chọn đại cử tri bầu cho Tổng thống Trump tại cuộc họp Cử tri đoàn tại Washington tới đây ngay cả khi các kết quả hiện cho thấy Joe Biden chiến thắng ở bang đó. 

Ông Giuliani nói với tờ One America News rằng chiến dịch của tổng thống Trump đã thu thập được 400 đến 500 bản khai hữu thệ của những người “đã đặc biệt chứng kiến các hành vi phạm pháp tại 5 hoặc 6 bang khác nhau, đó là một kế hoạch gian lận cử tri lớn nhất trong lịch sử đất nước này”.

Thủ đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông được áp dụng tại Himalaya

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy ngôi làng mà Trung Quốc xây dựng trên lãnh thổ Bhutan ở dãy Himalaya
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy ngôi làng mà Trung Quốc xây dựng trên lãnh thổ Bhutan ở dãy Himalaya (ảnh NYT)

Theo The New York Times (NYT) ngày 27/11 (giờ Mỹ), hiện Trung Quốc đang áp dụng “các thủ đoạn hung hăng” ở Biển Đông đối với dãy Himalaya.

Bài báo viết: “Trung Quốc đã xây dựng một ngôi làng trên lãnh thổ mà vương quốc Bhutan tuyên bố chủ quyền; điều này tương tự thủ đoạn hung hăng của họ ở biên giới với Ấn Độ và ở những nơi xa hơn nữa”.

“Họ sử dụng thủ đoạn tương tự ở Biển Đông; nơi họ gia cố và trang bị vũ khí lên các bãi cạn mà Việt Nam và Philippines tuyên bố chủ quyền; mặc dù (Trung Quốc) đã hứa với Hoa Kỳ là sẽ không làm như vậy.”

 Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh của công dân

Theo Sound of Hope, Cục quản lý Xuất nhập cảnh Trung Quốc đã ban hành văn bản kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh của người dân. Lý do là ngăn chặn việc “nhập khẩu” virus viêm phổi Vũ Hán từ nước ngoài khi công dân Trung Quốc về nước. 

Chính quyền đã đóng cửa 46 cảng hải quan và 66 cửa khẩu biên giới. 

Trước thực tế này, ông Đổng Quảng Bình, một nhà hoạt động nhân quyền ở đại lục nhận xét rằng: sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền TQ lần này thực sự phản ánh tình trạng thiếu dự trữ ngoại hối trầm trọng ở Trung Quốc.

Ông Đổng bổ sung thêm rằng chính quyền TQ còn có một mục đích khác nữa, đó là ngăn chặn sự lan truyền thông tin chảy vào quốc nội bởi hiện các nước trên thế giới đều lên án và quy trách nhiệm cho TQ trong vấn đề xử lý đại dịch.

Nam thanh niên ở Thái Bình tái dương tính sau 2 tuần khỏi bệnh Covid-19

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Thái Bình, vào ngày 27/10, bệnh nhân số 1.138 từ Nga nhập cảnh vào sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Ngày 28/10, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định để điều trị. Đến ngày 12/11,  bệnh nhân đủ tiêu chuẩn được công bố khỏi bệnh, về cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, ngày 28/11, CDC Thái Bình xác nhận bệnh nhân này bị tái nhiễm Covid-19, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 mặc dù đã được chữa khỏi bệnh trước đó.

Lời khai ban đầu của nghi phạm giết người bỏ vào vali tại khu dân cư Him Lam

Nghi can Jeong In Cheol (35 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) của vụ án giết người bỏ vào va-li (ảnh: Tuổi trẻ).

Theo Tuổi trẻ, vào chiều 28/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 7 và Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã lấy lời khai nghi can Jeong In Cheol (35 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc), nghi can của vụ án giết người bỏ xác trong vali tại một căn nhà thuộc khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM.

Theo điều tra sơ bộ, Jeong In Cheol là người Hàn Quốc. Anh ta đã có gia đình, sang Việt Nam làm ăn sinh sống và lưu trú tại một chung cư ở phường Tân Phong, quận 7. Tuy nhiên, anh này lại thuê một căn nhà ở khu dân cư Him Lam (phường Tân Hưng, quận 7) để hoạt động kinh doanh và làm giám đốc công ty.

Jeong In Cheol khai là một mình Jeong In Cheol ra tay sát hại đồng hương Hàn Quốc khi người này đến căn nhà thuộc khu dân cư Him Lam vì mâu thuẫn nợ tiền.

Sau khi sát hại đồng hương, Jeong In Cheol đã tìm cách phi tang xác, bỏ xác nạn nhân vào vali để trong nhà vệ sinh căn nhà rồi bỏ trốn.  Tuy nhiên anh ta đã bị công an Việt Nam bắt khi đang lẩn trốn ở 1 địa điểm thuộc quận 2, TP HCM.

Từ Khóa: