Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã làm được một điều quan trọng mà 8 đời tổng thống tiền nhiệm không làm được. Đó là chính quyền của ông phân biệt rõ: Đảng Cộng sản Trung Quốc không đại diện cho Trung Quốc và nhân dân Trung Hoa.

Nghe audio bài “Chính quyền Trump đã làm được 1 điều mà 8 đời tổng thống trước không làm được”.

Nhà báo Trình Tường (Ching Cheong) đã giải thích điều này trong bài bình luận có đề cập đến ý kiến của giáo sư Dư Mậu Xuân, một cựu cố vấn trong chính quyền Trump.

Ông Trình Tường là một nhà báo gốc Hoa của The Straits Times, một tờ báo có trụ sở tại Singapore. Trong bài bình luận trên The Epoch Times hôm 12/9, ông Trình cho biết: “Hầu hết người dân phương Tây đều tin rằng tất cả Trung Quốc, người dân Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc đều như nhau.”

“Đã đến lúc thế giới thức tỉnh để đón nhận sự thật rằng ĐCSTQ không phải là Trung Quốc, cũng không đại diện cho người dân Trung Quốc.”

Ông Trình cho biết chính trị gia đầu tiên phơi bày sự thật này là cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo của chính quyền Trump. Trong một bài phát biểu tại Bảo tàng và Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở California vào tháng 7 năm 2020, ông Pompeo tuyên bố: “Nhân dân Trung Quốc khác biệt hoàn toàn với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Chính quyền Trump áp đặt hạn chế visa với quan chức Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo cùng Tổng thống Donald J. Trump trong chuyến thăm Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ông Pompeo nêu rõ “lời nói dối lớn nhất” của ĐCSTQ có lẽ là việc họ nói rằng “họ đại diện cho 1,4 tỷ người Trung Quốc”.

ĐCSTQ không đại diện cho nhân dân Trung Quốc

Nhà báo Trình Tường cho biết, ông đã gặp gỡ Giáo sư gốc Hoa Miles Yu (Dư Mậu Xuân), cựu cố vấn cho ông Pompeo về các chính sách liên quan tới Trung Quốc. Ông Dư đã giải thích tại sao ĐCSTQ và người dân Trung Quốc không hề giống nhau.

Nhà báo Trình Tường thuật lại chia sẻ của ông Dư: “Thật trớ trêu khi lợi ích của ĐCSTQ trái ngược với lợi ích của nhân dân; nhưng nó lại trơ trẽn tuyên bố rằng Đảng đại diện cho toàn bộ 1,4 tỷ dân Trung Quốc”.

Nhà báo Trình cho biết: “Bất cứ khi nào Bắc Kinh gây hấn với các cường quốc phương Tây, nó sẽ cáo buộc các quốc gia này làm tổn thương cảm xúc của nhân dân Trung Hoa”.

“Nói một cách khác, ĐCSTQ cố gắng đe dọa phương Tây bằng quy mô dân số khổng lồ dưới sự kiểm soát của nó.”

Theo góc nhìn của giáo sư Dư Mậu Xuân, điều này cũng giống như việc bắt cóc người dân Trung Quốc để đòi tiền chuộc.

“Trong khi ĐCSTQ bịt miệng và trói tay người dân; nó lại tuyên bố nó đại diện cho những người mà nó bắt làm con tin. Đây đích thị là những đặc điểm của một chế độ bất hảo”.

Chính quyền Trump phân biệt rõ ĐCSTQ không phải nhân dân Trung Quốc

ĐCSTQ đã vô cùng tức giận trước sự tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo về việc họ không đại diện cho người dân Trung Quốc. Hãng truyền thông Tân Hoa xã đã đăng một bài cáo buộc ông Pompeo “đang cố gắng chia rẽ ĐCSTQ và nhân dân Trung Hoa”.

Sau những tuyên bố của ông Pompeo, gia tộc nhà họ Dư ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã loại bỏ ông Dư Mậu Xuân ra khỏi hộ khẩu, theo mệnh lệnh của chính quyền địa phương. Trong truyền thống Trung Quốc, đây được coi là một sự xúc phạm to lớn với gia đình họ Dư và là một kiểu trừng phạt tâm lý đối với ông Dư.

Nhìn vào cách phản ứng gay gắt của ĐCSTQ, giáo sư Dư Mậu Xuân cho rằng ông và Ngoại trưởng Pompeo đã trực tiếp chạm vào điểm nhạy cảm của ĐCSTQ.

Theo nhà báo Trình Tường, ở cấp độ chính sách, chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã phân biệt rõ ràng giữa nhân dân Trung Quốc và ĐCSTQ. Đó là điều mà các tổng thống tiền nhiệm đã không làm được.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (bên trái) trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012 (ảnh chính thức của Nhà Trắng).
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (bên trái) trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012 (ảnh chính thức của Nhà Trắng).

Các chính phủ Mỹ trước kia đã thoái lui lập trường của mình mỗi khi Bắc Kinh phàn nàn rằng chính sách nào đó của Mỹ “gây tổn hại đến tình cảm hay lợi ích của 1,4 tỷ người Trung Quốc”.

“Chính sách xoa dịu này đã tồn tại trong suốt 8 đời tổng thống, cho đến thời Donald Trump”, theo ông Dư.

Kể từ thời Tổng thống Trump, luận điệu của Bắc Kinh đã không còn hiệu quả. Ông Dư giải thích, bởi “chúng tôi biết rằng ĐCSTQ không đại diện cho người dân Trung Quốc”.

Cựu cố vấn của Ngoại trưởng Pompeo cho biết chính quyền Trump đã “trừng phạt ĐCSTQ vì họ xâm phạm (nền dân chủ ở) Hồng Kông; phạm tội diệt chủng ở Tân Cương; uy hiếp Đài Loan và vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Tất cả những biện pháp này thực sự là vì lợi ích của người dân Trung Quốc và đi ngược lại lợi ích của ĐCSTQ”.

Giáo sư Dư Mậu Xuân cho rằng cần phơi bày sự thật hiển nhiên rằng ĐCSTQ không phải Trung Quốc hay nhân dân Trung Quốc; điều này sẽ giúp chấm dứt thái độ nhân nhượng đối với ĐCSTQ.

Ông Dư kết luận rằng: “Trong hơn một nửa thế kỷ, chúng ta đã bị đánh lửa bởi lời tuyên truyền rằng ĐCSTQ và Trung Quốc là như nhau. Chúng tôi là những người đầu tiên phá vỡ sự hoang đường này và điều đó sẽ có tác động đáng kể trong tương lai.”