Hầu hết các nền văn minh đều coi loài chó là người bạn đồng hành với con người trong cuộc sống. Chúng ta vẫn luôn thán phục vai trò người bảo vệ, sự tận tâm kiên định và sự thông minh của loài chó. Nhiều câu chuyện làm chúng ta ngạc nhiên về những chú chó có khả năng ngoại cảm, hay gọi là giác quan thứ sáu.

Người đàn ông sống sót nhờ giác quan của chú chó nhỏ Golden Retriever

Người đàn ông đang đi dạo, con chó của anh đang chạy về phía trước một đoạn thì nó đột ngột dừng lại không nhúc nhích. Anh ta đi đến tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra với con chó.

Đúng vào lúc này, một cành cây cổ thụ to lớn đột nhiên gãy đổ; hạ cánh xuống con đường chỉ cách họ vài bước chân. Chính xác là nơi anh sẽ ở đó; nếu anh không dừng lại để kiểm tra con vật cưng của mình. Làm thế nào mà con chó của anh ấy biết dừng lại? Điều gì đằng sau bản năng động vật tuyệt vời này?

Các giác quan vượt trội của loài chó

Chó có khả năng thính giác vượt trội; chúng có thể ghi lại tiếng ồn ở tần số mà con người không cảm nhận được. Nếu con người có thể nghe thấy điều gì đó cách xa 6m, thì một con chó có thể nghe thấy nó từ khoảng cách 24m. Ngoài ra, tai của nó có thể di chuyển và xoay theo hướng phát ra âm thanh.

Chó có thể nhận biết sự bắt đầu của một trận động đất sắp xảy ra. Một số ý kiến cho rằng loài chó có khả năng nghe thấy hoạt động địa chấn dưới lòng đất; mà nằm ngoài tầm nghe của chúng ta.

Mũi ngửi của chó vượt trội hơn tai nghe của nó. Não của chó phân tích mùi lớn hơn 40 lần so với người. Tùy thuộc vào giống chó, nó có thể có tới 300 triệu tuyến mùi. Vì vậy, khả năng cảm nhận mùi của chó gần như là một điều kỳ diệu.

Đặc vụ Brett Ellis và K-9 Pippa làm việc cho Cục Điều tra Colorado. Được biết đến là loài chó đánh hơi cừ khôi, nó là trợ thủ đắc lực trong công việc của cảnh sát. (Hình ảnh: State Farm qua Flickr CC BY).
Đặc vụ Brett Ellis và K-9 Pippa làm việc cho Cục Điều tra Colorado. Được biết đến là loài chó đánh hơi cừ khôi; nó là trợ thủ đắc lực trong công việc của cảnh sát. (Hình ảnh: State Farm qua Flickr CC BY).

Cuốn sách bán chạy nhất trên New York Times của Alexandra Horowitz có tên “Là một chú chó: hãy theo chân chó vào thế giới mùi vị”. Cuốn sách đã mô tả một cách hoàn hảo, những con chó phát hiện ra chất nổ, nó nhỏ như một picogram, tức là một phần nghìn tỷ gam.

Loài chó điều chỉnh hành vi qua cảm xúc của con người

Làm thế nào mà chó biết được chúng ta vui hay buồn? Nghiên cứu cho thấy chó khá tinh ý; nó quan sát và diễn giải chuyển động của mắt người, để dự đoán những gì chúng ta đang nghĩ hoặc sắp làm. Khi chúng ta vui nó có thể rúc vào bên, thậm chí đặt chân lên ngực chúng ta; khi chúng ta tức giận nó thường tránh xa; rõ ràng nó đọc được cảm xúc của đối tác.

Chó cũng có thể cảm nhận được ai đó có ý đồ xấu hay tốt. Nó thường sủa những người say, người có giọng nói lớn, hoặc người có xu hướng bạo lực. Quan sát tiếng sủa và hành động của chó; thì sẽ phát hiện nó rất giỏi trong việc nhận ra sự sợ hãi hoặc lo lắng của người khác.

Rosie Barclay, một nhà động vật học giải thích, một con chó cưng biết được đâu là hành vi bình thường của chủ; khi có điều khác thường nó nhận ra ngay. Cảm xúc của chúng ta ảnh hưởng đến mùi của các chất hóa học trong cơ thể. Có thể loài chó nhanh chóng học được các hành vi tương ứng với các mùi. Điều này khiến loài chó trở thành những người bạn đồng hành tuyệt vời của con người.

Một chú chó đưa tin tên Jack là Airedale Terrier, nó đã chạy xuyên qua hỏa lực của kẻ thù trong khoảng gần 1km; để gửi đến tổng hành dinh với một thông điệp rằng, quân đội ở tiền tuyến cần được tiếp viện. Sự dũng cảm của Jack đã cứu sống rất nhiều người.

Loài chó nhạy cảm với những tín tức vô hình

Loài chó luôn cảm nhận được thái độ của con người và những tín tức vô hình (Hình ảnh: Shubham Jana qua Pexels).
Loài chó luôn cảm nhận được thái độ của con người và những tín tức vô hình (Hình ảnh: Shubham Jana qua Pexels).

Các nghiên cứu chỉ ra rằng loài chó có một loại thị giác độc đáo, giúp phát hiện ra từ trường của trái đất. Cryptochromes, là các phân tử nhạy cảm với ánh sáng, đã được tìm thấy trong mắt của 90 loài động vật có vú. Những loài có hóa chất này, sẽ có cảm giác từ tính tác động đến thị giác của chúng. Có lẽ đây là lý do tại sao, những chú chó có thể định hướng tìm về nhà ở khoảng cách hàng trăm km.

Elvis – một chú chó lông xù 6 tuổi, được một y tá nhận nuôi trong lúc cô chăm sóc cho người chủ ốm yếu của nó. Khi người chủ của nó qua đời, 9 ngày sau người ta tìm ra nó nằm bẹp bên ngôi mộ, nơi chủ nhân của nó được chôn cất, với khoảng cách hơn 10km.

Chó cũng có thể dự đoán thời tiết mưa bão; bằng cách phát hiện những thay đổi nhỏ trong không khí mà con người chúng ta hoàn toàn không biết. Một số con chó sẽ trốn; hoặc đột ngột nhảy lên đùi bạn trước khi cơn giông bão đến.

Chó thường sủa để phản ứng lại những tiếng động hoặc hình ảnh vào ban đêm; mà chủ của chúng không thể phát hiện ra. Chó thu nhận các trường năng lượng vi tế cho phép chúng bắt được những chuyển động, vượt ra ngoài phạm vi tầm nhìn của con người.

Truyền thuyết về loài chó

Beagles, được biết đến với tiếng sủa liên tục, nó đang phản ứng với những thứ nằm ngoài tầm nhìn của chúng ta. (Hình ảnh: Artem Beliaikin qua Pexels)
Beagles, được biết đến với tiếng sủa liên tục, nó đang phản ứng với những thứ nằm ngoài tầm nhìn của chúng ta. (Hình ảnh: Artem Beliaikin qua Pexels).

Với sự nhạy cảm dường như không thể giải thích được và loài chó được đại diện trong thế giới của thần thoại và truyền thuyết. Vị thần Ai Cập Anubis mình người đầu chó, được cho là ngồi ở đầu lăng mộ để bảo vệ thi thể của người đã khuất. Với Thần thoại Hy Lạp, Hades vị Thần địa ngục có một con chó săn ba đầu hung dữ được gọi là Kerberos, là nhân vật bảo vệ cánh cổng thế giới âm phủ. Người Ba Tư cổ đại rất tôn sùng chó; trong nghi thức tang lễ họ sẽ đặt một con chó bên cạnh xác chết để xua đuổi tà ma.

Trong khi một số người nói những con chó của họ là nhà ngoại cảm thì các nhà khoa học cho rằng giác quan thứ sáu chỉ là một chức năng được nâng cao hơn của năm giác quan hiện có. Một số chuyên gia nói nó là giác quan tự nhiên siêu cao; nhưng chưa ai khẳng định loài chó không thể sở hữu siêu năng lực.

Xem thêm: