Chim bố mẹ luôn nỗ lực để xây dựng tổ ấm hoàn hảo cho chim con của mình. Có những loài còn giật lông động vật sống để làm tổ cho chim con.

Cảnh quay được một con chim khổng tước đang giật lông của gấu mèo

Đồng tác giả của nghiên cứu là tiến sỹ Henry Pollock, tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign và các đồng nghiệp của ông đang khảo sát các loài chim trong một công viên. Họ phát hiện một con khổng tước búi lông – Baeolophus bicolor; một loài chim nhỏ, màu xám và xanh với mào nhọn màu đen.

Các loài chim thường xuất hiện trong công viên, nhưng các nhà sinh vật học đã bị sốc bởi những gì nó đang làm. Con chim khổng tước đứng trên lưng một con gấu mèo, nhổ cả búi lông từ con vật.

Chim Titmice là thành viên của họ Parulidae, một họ chim nổi tiếng với việc xây tổ có chứa lông động vật có vú. Tiến sỹ cho biết nhiều tổ chim được đan bằng lông; thường đến từ xác động vật hoặc lông rụng. Ông nói: “Có rất nhiều bằng chứng về việc các loài chim sử dụng lông trong tổ của chúng. Nguồn gốc của lông đó thực sự chưa bao giờ được điều tra.

Video mà các nhà nghiên cứu quay được cảnh con chim đang giật lông gấu mèo.

Lý do một số loài chim giật lông động vật sống, mà không phải động vật đã chết hoặc lông rụng

Tiến sỹ Pollock đã tìm kiếm những lời giải thích mang tính học thuật cho hành vi gây rối từ một đoạn quay ngắn. Có một bài báo được xuất bản vào năm 1946 đã mô tả việc nhìn thấy một con khổng tước kéo lông từ đuôi của một con sóc đỏ. Nhưng sự việc này được báo cáo nhiều hơn là một hành vi phổ biến.

Lý do tại sao những con chim ăn cắp lông thay vì nhặt nó, tiến sỹ chỉ có thể suy đoán: Một số loài chim sử dụng lông để giữ ấm cho tổ; nhưng điều đó không giải thích được tại sao chúng lại cố gắng nhổ lông từ động vật sống; hoặc tại sao các loài nhiệt đới cũng kết hợp lông động vật vào tổ của chúng. Một khả năng khác là việc sử dụng lông của động vật sống sẽ giúp chim tránh khỏi những kẻ săn mồi, hoặc ký sinh trùng. Nhưng giả thuyết đó chưa được kiểm chứng.

Theo Live Science

Xem thêm: