Trong khi người dân đang gặp khó vì giá xăng dầu tăng cao, thì hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này công bố mức lãi khủng.

Theo báo cáo tài chính quý II, Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị chủ sở hữu Nhà máy lọc dầu Dung Quất ghi nhận doanh thu thuần của quý đạt gần 52.400 tỷ đồng, tăng khoảng 1,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận gộp bán hàng gấp hơn 5,7 lần cùng kỳ, đạt xấp xỉ 10.685 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và tài chính tăng vọt, lần lượt tăng hơn 36.130 tỷ và 98.478 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới mức lãi chung của doanh nghiệp này trong quý vừa qua.

Chủ sở hữu nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết, mức lãi sau thuế gần 9.910 tỷ đồng, gấp 5,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái và là mức lãi cao nhất từ trước đến nay.

Giải trình về mức lợi nhuận tăng vọt trong nửa đầu năm nay, đại diện BSR cho hay, giá dầu thô và sản phẩm tăng cao đã tạo nhiều thuận lợi với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong quý II. Theo đó, giá dầu thô tháng 6 bình quân đạt 123,7 USD một thùng, tăng khoảng 40% so với cuối năm ngoái.

Cùng đó, chênh lệch giá dầu thô và sản phẩm chính của quý này tốt hơn nhiều so với cùng kỳ cũng góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh nhà máy lọc dầu.

Nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, không chỉ doanh thu phía công ty Lọc dầu Dung Quất tăng mạnh, các doanh nghiệp xăng dầu trong nước cũng lãi đậm. Cụ thể, nửa đầu năm nay Tổng công ty Khí Việt Nam – PV Gas đạt tổng doanh thu hơn 54.500 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 6.900 tỷ đồng, tăng 34% và 59% so với cùng kỳ năm trước.

Lấn sân sang đầu tư kinh doanh xăng dầu, Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp Bình Thuận (ABS) cũng ghi nhận thu lợi hơn 500 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý II, mang về 11 tỷ đồng lãi ròng, tương ứng tăng 16% và 32% so với cùng kỳ năm trước.

Từ Khóa: