Doanh thu của 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc sụt giảm gần 40% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia cảnh báo vỡ bong bóng bất động sản.

Ngành bất động sản Trung Quốc đang trải qua mùa đông lạnh giá chưa từng có.

Doanh số bất động sản Trung Quốc tháng 11 sụt giảm mạnh

Tờ Sina ngày 1/12 dẫn nguồn dữ liệu của Crane cho biết, doanh số tháng 11 của 100 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã giảm 39,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục đà suy giảm kể từ tháng 7, bất chấp nỗ lực chạy nước rút của các doanh nghiệp về thành tích cuối năm. Trong đó, hơn 80% doanh nghiệp có báo cáo hoạt động kinh doanh hàng tháng sụt giảm theo năm, và hơn 50% trong số đó ghi nhận mức giảm trên 30%. 

Các học giả cho rằng thu nhập của người dân Trung Quốc giảm và mức độ sẵn sàng tiêu dùng thấp là một trong những nguyên nhân.

Về vấn đề này, nhà kinh tế học Mã Quang Viễn (Ma Guangyuan) gần đây đã đưa ra cảnh báo trong một video của ông, rằng: “Một khi bong bóng bất động sản của Trung Quốc vỡ, 70% – 80% người dân Trung Quốc sẽ có 70% – 80% tài sản biến thành tro”.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc đã xấu đi trong nhiều năm. Các nhà chức trách đã ngăn chặn chủ đầu tư hạ giá bán như một trong những biện pháp ngăn thị trường sụp đổ, nhưng không thành công. Phản ứng dây chuyền gây ra bởi cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande vẫn tiếp tục.

China Fortune Land Development nợ nần chồng chất

Tờ Sina ngày 30/11 đưa tin Công ty bất động sản China Fortune Land Development thông báo rằng do gần đây đã bổ sung khoản nợ gốc và lãi 7,325 tỷ nhân dân tệ dưới hình thức vay ngân hàng và vay tín chấp không trả được đúng hạn, nên tổng số tiền nợ gốc và lãi không trả được đúng hạn lên tới 101,304 tỷ nhân dân tệ.

Kể từ lần đầu tiên tuyên bố vỡ nợ vào ngày 1/2, trong vòng chưa đầy 10 tháng, quy mô vỡ nợ của Fortune Land đã tăng từ 5,255 tỷ nhân dân tệ lên hơn 100 tỷ nhân dân tệ, và sẽ phải mất một thời gian dài để xử lý nợ.

Fortune Land đã đưa ra “kế hoạch tái cơ cấu nợ” vào tháng trước, tuy nhiên công ty vẫn đang ở giai đoạn trao đổi với các chủ nợ về nội dung của kế hoạch và chưa được thực hiện. 

Theo dữ liệu mới đây, nhiều công ty bất động sản như China Evergrande, Fantasia Holdings, Sony Holdings, China Fortune Land Development và các nhà phát triển bất động sản khác đã gặp vấn đề về dòng vốn trong năm nay.

Cuộc khủng hoảng nợ đang thúc đẩy bong bóng bất động sản Trung Quốc vỡ. Theo Bloomberg, các nhà phát triển bất động sản đang phải đối mặt với việc sắp hết hạn các sản phẩm ủy thác trị giá 12 tỷ đô la Mỹ vào tháng 12. Điều này đặt ra thách thức lớn cho lĩnh vực mà sự siết chặt thanh khoản vốn đã khiến thị trường toàn cầu lo ngại.