Theo Bộ trưởng Y tế, bệnh nhân người Nhật tử vong trong khách sạn tại Hà Nội nhiễm chủng virus lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Báo Thanh Niên dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh nhân 2229 người Nhật tử vong tại Hà Nội nhiễm biến chủng nCoV lần đầu phát hiện tại Việt Nam. Hiện chủng này lưu hành chủ yếu ở Hàn Quốc, Sri Lanka, Đài Loan, Ấn Độ.

Theo ông Long, Nhật Bản (nơi xuất phát của bệnh nhân) cũng không có chủng virus này. Đây là chủng viurs có tốc độ lây nhiễm không cao, tuy nhiên mức độ tăng nặng cũng chưa rõ ràng.

Đối với chủng virus lưu hành tại Hải Dương, Bộ y tế xác định là biến chủng SARS-CoV-2 tại Anh, có một mẫu là chủng lưu hành tại Nam Phi; 8 mẫu tại Quảng Ninh cũng là biến chủng tại Anh.

“Mầm bệnh có thể vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, do vậy, cần nâng cao cảnh giác trong phòng chống dịch”, theo Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo báo Người Lao Động, trước đó, Việt Nam đã xuất hiện 4 biến chủng xuất phát từ chủng gốc ghi nhận tại Vũ Hán (Trung Quốc), gồm: Anh, Nam Phi, Rwanda châu Phi và một đột biến thể G (đợt dịch Đà Nẵng tháng 7 và 8/2020).

Ngoài ra, ngành y tế đã xét nghiệm, phân lập virus 28 mẫu bệnh nhân Hải Dương, 8 mẫu tại Quảng Ninh đều là biến chủng Anh. Tuy nhiên, có mẫu bệnh nhân ở TP Hải Dương ghi nhận nhiễm biến chủng Nam Phi. Ngành y tế đang tiến hành xét nghiệm gene diện rộng để xem tại sao có chủng này ở TP Hải Dương.

Từ Khóa: