Anh Aonghus, người làm vườn đến từ Galway (Ireland), chia sẻ kinh nghiệm làm vườn nơi vùng đất sỏi đá khô cằn, với khí hậu khắc nghiệt. Anh cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, trước khi trở thành người nông dân thực thụ.

Anh nói về đầu ra cho sản phẩm hữu cơ của mình: “Chúng tôi là những người làm vườn, mùa thu hoạch chúng tôi có một cửa hàng ven đường, đó là một cửa hàng rau sạch. Ngoài ra chúng tôi có cung cấp salad cho 10 cửa hàng và các nhà hàng địa phương”.

Yêu thích xây dựng một trang trại

Trang trại của chúng tôi, là một địa điểm cách thành phố Galway ở phía Tây Ireland khoảng 32km. Nó rộng khoảng 4000 mét vuông, có khá nhiều đá lẫn trong đất, và thực tế là không có trang trại nào khác xung quanh.

Trang trại của anh Aonghus ở phía Tây của Ireland.
Trang trại của anh Aonghus ở phía Tây của Ireland.

Tôi luôn muốn tự lập ở độ tuổi 20. Khi đang làm công việc xây dựng, tôi luôn ước mình có thể xây dựng một trang trại và làm toàn thời gian với nó. Trước đây, bố tôi cũng trồng một số loại rau trong vườn. Lúc đó tôi mới có 7 tuổi, từng được ông cho làm cỏ ở luống cà rốt và hành tây.

Ở độ tuổi 20, tôi là một tình nguyện viên làm vườn tại các trang trại ở Châu Âu và Úc; tôi yêu những công việc ngoài trời. Tôi bắt đầu từ một thợ nề, nhưng theo thời gian tôi thích chú tâm vào việc làm vườn hơn.

Trang trại cung cấp rau cho cư dân địa phương

Chúng tôi trồng một số rau chủ lực cho cửa hàng của nông trại; tiếp đến trồng các loại cây ăn lá như xà lách để bán lẻ. Người dân vùng chúng tôi cực kỳ yêu thích khoai tây, nên đó là thứ bắt đầu được trồng trong vườn. Đến bây giờ, chúng tôi trồng các loại cây ăn củ phát triển nhanh, như su hào, củ cải, củ dền, cần tây…

Các loại củ phát triển nhanh được trồng trong trang trại.
Các loại rau củ phát triển nhanh được trồng trong trang trại.

Vì gần Đại Tây Dương, nên chúng tôi dùng rong biển để tăng độ đạm cho đất; hoặc làm lớp phủ vào mùa đông cùng với phân chuồng. Luân canh là vùng đệm tuyệt vời để chống lại sâu bệnh. Cách trồng hành tỏi xen lẫn với họ nhà rau cải cũng cùng mục đích hạn chế sự phá hoại của côn trùng…

Quản lý trồng trọt nơi nhiều sỏi đá và gió bão là điều không dễ dàng; các trụ chắn gió thường xuyên bị đổ, hạt giống cũng bay theo. Vì thế việc xuống giống phải được tiến hành đúng thời điểm; một số hạt được ươm trong nhà cùng phân trộn, khi lên cây con mới đưa ra nhân rộng ngoài vườn.

Bạn có thể trở thành người làm vườn thông qua công việc tình nguyện viên

Chúng tôi còn đào tạo cho những tình nguyện viên là cư dân địa phương, với mục đích ngày nào đó họ sẽ trở thành nông dân làm vườn. Công việc kinh doanh được nhìn nhận như một khía cạnh cộng đồng, hay là nghệ thuật trồng rau. Tình nguyện viên thường là thanh thiếu niên, hoặc người đã nghỉ hưu. Họ tham gia các khóa chia sẻ kinh nghiệm và làm trực tiếp trong vườn.

Nếu yêu thích một trang trại, bạn nên dành thời gian cho nó. Đừng nghĩ nhiều về lợi nhuận nhận được từ vườn. Hãy tìm đến một trang trại đang hoạt động tốt, cùng người chủ trung thực. Trang trại hữu cơ nhỏ, thường cung cấp chỗ ăn ở cho bạn, đổi lại bạn làm công và học được nhiều thứ từ vườn và thế là hành trình làm nông dân bắt đầu.

Theo humanswhogrowfood

Một số hình ảnh trang trại của anh Aonghus:

Trang trại trồng các loại rau ăn lá như xà lách phục vụ cho các nhà hàng.
Trang trại trồng các loại rau ăn lá như xà lách phục vụ cho các nhà hàng.
Trong trang trại có làm nhà ươm cây giống, trước khi mang ra vườn trồng đại trà.
Trong trang trại có làm nhà ươm cây giống, trước khi mang ra vườn trồng đại trà.
Luống rau được phủ dong biển và phân chuồng chuẩn bị cho vụ mới.
Luống rau được phủ dong biển và phân chuồng chuẩn bị cho vụ mới.
Hành được trồng xen canh với các loại rau họ cải.
Hành được trồng xen canh với các loại rau họ cải.

Xem thêm: