Con trai của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là nhà đầu tư lớn thứ hai của một công ty công nghệ Trung Quốc từng bị điều tra gian lận. Việc con trai bà Pelosi có mặt trong chuyến công du châu Á làm dấy lên nghi vấn về chuyến thăm ‘bí mật’ của anh này tới Đài Loan cùng mẹ.

Là nhà đầu tư lớn của công ty Trung Quốc

Theo tờ DailyMail.com, Paul Pelosi Jr, (53 tuổi) là nhà đầu tư lớn thứ hai của công ty Borqs Technologies (Trung Quốc). Giám đốc điều hành cấp cao của công ty này từng bị bắt trong một cuộc điều tra gian lận.

Borqs là công ty viễn thông của Trung Quốc chuyên về các sản phẩm ‘Internet of Things’ và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại là 22 triệu USD.

Paul Pelosi Jr  không chỉ là một nhà đầu tư lớn của Borqs Technologie, mà còn làm cố vấn cho công ty. 

Theo hồ sơ SEC (Ủy ban chứng khoán Mỹ), Paul Pelosi Jr đã mua lại 700.000 cổ phiếu của công ty trong một ‘kế hoạch phúc lợi cho nhân viên’, đã giúp anh này trở thành cổ đông lớn thứ hai chỉ sau Giám đốc điều hành Pat Sek Yuen Chan. 

Tháng 9/2019, cảnh sát tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã bắt giữ chủ tịch của một trong những công ty con của Borqs Technologie, thu giữ các bản sao hợp đồng cùng hồ sơ kế toán trong một cuộc điều tra gian lận.

Một hồ sơ sau đó của SEC từ tháng 5/2022 cho thấy, Paul Pelosi Jr không được liệt kê trong danh sách 10 cổ đông hàng đầu của công ty. Điều này cho thấy anh này đã tụt hạng kể từ năm ngoái, sau vụ bán cổ phiếu khiến anh mất 400.000 cổ phiếu.

Tuy nhiên theo Daily Mail , “một lá thư vào tháng 3 năm 2022 được gửi cho SEC cho thấy Pelosi Jr vẫn là một cổ đông.”

Tiết lộ của tờ DailyMail.com về vai trò của Paul Pelosi Jr trong công ty có trụ sở tại Bắc Kinh được hé lộ, khi anh này và người mẹ quyền lực của mình – bà Nancy Pelosi có chuyến thăm ‘bão táp’ đến Đài Loan.  

Paul Pelosi Jr. không có tên trong danh sách thành viên phái đoàn chính thức, không có chức vụ chính phủ hoặc nhiệm vụ nào khác để thực hiện chuyến đi công du châu Á cùng phái đoàn Quốc hội Mỹ. 

Tên của Paul Pelosi Jr. không được liệt kê là thành viên trong phái đoàn chính thức (ảnh: Chụp màn hình DailyMail).

Mối quan hệ của con trai bà Nancy với công ty Trung Quốc có thể khiến Chủ tịch Hạ viện rơi vào tình thế khó xử, khi bà đang vận động loại bỏ sự xâm nhập của chính phủ Trung Quốc ở nước ngoài và ảnh hưởng của công ty Trung Quốc ở Mỹ.

Không rõ vai trò của Paul Pelosi Jr. tại công ty là gì?

Ngoài ra, Pau Pelosi Jr còn  được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của hai công ty khai thác lithium vào năm 2020 và 2021.

Các cuộc bổ nhiệm của anh này đã bị để ý sau khi cùng bà Pelosi tới thăm Đài Loan, thủ phủ khai thác lithium.

Pau Pelosi Jr gia nhập ban cố vấn của Altair International Corp có trụ sở tại Nevada (Mỹ) vào tháng 12/2020. Công việc liên quan đến việc ‘giới thiệu rõ ràng giữa Altair và các đối tác chiến lược tiềm năng trong các ngành công nghiệp khác nhau mà chúng tôi quan tâm để mở rộng’, theo một thông cáo báo chí vào thời điểm đó. 

Khi biết tin Paul Pelosi Jr sẽ đi cùng với phái đoàn của bà Pelosi, một số chính trị gia Đài Loan, bao gồm cả cựu Chủ tịch Ủy ban giám sát Tài chính của Đài Loan – Tseng Ming-chung, đã yêu cầu Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền của Tổng thống Thái Anh Văn làm rõ liệu có mối quan hệ tài chính với gia đình Pelosi hay không? Và liệu chuyến thăm của bà Pelosi có liên quan đến lợi ích kinh doanh hay không.

Trong khi ấy, người phát ngôn của bà Nancy là Drew Hammill, cũng nói với tờ DailyMail rằng, không có công ty nào có liên quan tới quá trình khai thác lithium. Hiện tại không có giao dich kinh doanh.

Bà Pelosi bảo vệ con trai

Trong cuộc họp báo hôm 10/8, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bảo vệ việc đưa con trai của bà, đi cùng chuyến công du đến Đài Loan và các nước châu Á khác cùng với các thành viên quốc hội khác.

Bà Pelosi thừa nhận con trai của bà là ‘người hộ tống’ bà trong chuyến đi thay cho chồng bà khi bị báo chí thẩm vấn.  

Con trai bà Pelosi luôn có mặt trong các cuộc gặp mặt cấp cao của các thành viên chính phủ trong chuyến công du châu Á (ảnh: Chụp màn hình NYP)

Phát biểu với các phóng viên tại Đồi Capitol, bà  Pelosi nói, “Vai trò của cậu ấy là hộ tống tôi. Thông thường, chúng tôi mời vợ hoặc chồng, không phải tất cả đều có thể đến, nhưng tôi đã mời cậu ấy đi cùng  và tôi tự hào vì cậu ấy đã ở đó.”

Khi được hỏi liệu con trai của bà, Paul Pelosi Jr có bất kỳ giao dịch kinh doanh nào trong chuyến đi hay không, bà  Pelosi nói, “tất nhiên, cậu ấy không.”

Vợ chồng bà Pelosi bị chỉ trích

Bà Pelosi và chồng bà gần đây bị cáo buộc giao dịch ‘nội gián’, liên quan đến các giao dịch của ông chồng Paul Pelosi Sr. với các gã khổng lồ công nghệ Apple, Amazon và Alphabet vào tháng trước, và mang về cho gia đình Pelosi hàng triệu USD lợi nhuận. (seekingalpha)

Theo businessinsider, ông Paul Pelosi là một nhà đầu tư mạo hiểm, tiếp tục thường xuyên mua bán cổ phiếu và quyền chọn cổ phiếu, trong khi vợ ông, bà Nancy Pelosi có quyền truy cập thông tin tình báo bí mật.

Ở vị trí quyền lực của mình, bà Pelosi được cho có khả năng gây ảnh hưởng – bằng lời nói hoặc hành động – đến vận may của các công ty mà chồng bà đang đầu tư và kinh doanh. 

Điều này đã khiến bà Pelosi bị chỉ trích gay gắt bởi một số nghị sĩ của Đảng Dân chủ và Cộng hòa. 

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley nói: “Năm này qua năm khác, các chính trị gia bằng cách nào đó xoay sở để có ưu thế  hơn trên thị trường, mua và bán hàng triệu cổ phiếu của các công ty mà họ được cho là đang điều tiết. 

“Phố Wall và Big Tech bắt tay với các quan chức dân cử để làm giàu cho nhau trong khi đất nước bị tổn thất. Đây là điều chúng ta có thể làm: cấm tất cả các thành viên Quốc hội giao dịch cổ phiếu và buộc những người làm như vậy phải trả lại tiền thu được cho người dân Mỹ. Đã đến lúc ngừng nhắm mắt làm ngơ trước việc trục lợi ở Washington”. 

Mặc dù bà Pelosi được trả lương 223.500 đô la mỗi năm trong vai trò Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nhưng giá trị tài sản ròng của bà ước tính lên tới 252 triệu đô la.

một khuôn mẫu trong số các quan chức cấp cao nhất của Đảng Dân chủ: Đó là những người con của họ dường như có ‘năng khiếu’ nắm giữ các vị trí béo bở trong các công ty nước ngoài, điển hình là Hunter Biden, trong khi cha mẹ họ ‘điều hành’ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Có thể bạn quan tâm: