Thẻ căn cước công dân (CCCD) mẫu mới có kích thước như mẫu thẻ căn cước đang lưu hành, nhưng được gắn thêm con chíp điện tử. Mẫu thẻ căn cước mới này có hiệu lực từ ngày 23/1.

Báo Thanh Niên đưa tin, Bộ Công an vừa ký ban hành Thông tư số 06/2021 quy định cụ thể về hình dáng, kích thước, nội dung, quy cách, ngôn ngữ khác, chất liệu thẻ và trách nhiệm của công an các đơn vị, địa phương trong việc sản xuất, cấp và quản lý mẫu thẻ CCCD.

CCCD mẫu có kích thước tương đương với thẻ căn cước mã vạch đang lưu hành hiện nay (thẻ dài 85,6 mm, rộng 53,98 mm và dày 0,76 mm), tuy nhiên màu sắc nội dung có thay đổi. Mặt trước thẻ có nền màu xanh đậm thay vì màu xanh nhạt như thẻ cũ.

Các nội dung ở mặt trước thẻ gồm hình quốc huy đường kính 12 mm (thẻ cũ 14 mm). Ảnh chân dung của công dân được giữ nguyên kích thước 20 x 30 mm và in thẳng trên thẻ. Thẻ có họ tên công dân; ngày, tháng, năm sinh; giới tính bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Phía mặt sau của thẻ căn cước mới có gắn chip điện tử để lưu trữ thông tin cơ bản của công dân. Thông tin về đặc điểm nhân dạng, thời gian cấp thẻ, chức danh của người có thẩm quyền cấp thẻ, dấu có hình quốc huy và 2 ô vân tay của ngón trỏ trái và ngón trỏ phải của người được cấp thẻ. Các thông tin mặt sau được in trên nền màu xanh chuyển vàng xanh có hình hoa sen.

Công bố mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử
Ảnh chụp màn hình báo Công an nhân dân.

Nguồn tin từ báo Lao Động, liên quan đến việc căn cước mới có bổ sung thêm ngôn ngữ Tiếng Anh, là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau. 

Ngoài ra, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày Thông tư có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD theo quy định tại Thông tư. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ thẻ CCCD được cấp trước ngày Thông tư có hiệu lực thi hành thì vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Từ Khóa: