Ho là một triệu chứng mà ngay cả bác sĩ cũng cảm thấy lo lắng và phiền phức. Chúng tôi gợi ý 5 công thức món ăn hữu ích được y học cổ truyền khuyên dùng để giúp giảm ho.

Có nhiều lý do và nguồn gốc gây ra ho. Như có câu nói “Thợ sửa ống nước sợ rò rỉ và bác sĩ sợ chữa ho”. Ngoài các phương pháp điều trị tiêu chuẩn, có 5 phương thuốc thực phẩm kỳ diệu giúp giảm ho, long đờm và cảm lạnh.

Chế độ ăn: Cháo trắng để giảm ho

Tác dụng : Chữa ho hen suyễn, chống cảm lạnh.

Khi bị ho hoặc cảm lạnh, một bát cháo gạo trắng nóng hổi là một phương thuốc chữa bệnh đơn giản và hữu ích.

Khi nấu cháo gạo trắng, phần nổi lên trên là tinh chất của cháo. Cháo gạo trắng là món ăn có màu trắng, có tác dụng giải ho, hen suyễn.

Hầu như tất cả các loại thực phẩm màu trắng, như gạo trắng, hoa huệ, bạch quả, và cây bìm bịp đều giúp ích cho phổi.

Chế độ ăn: Cháo kê bạch quả chữa ho

Bột kê - mới xay sẵn để chế biến bằng tay để tạo thành các viên cuộn cho các công thức nấu cháo hạt kê.
Bột kê – mới xay sẵn để chế biến bằng tay để tạo thành các viên cuộn cho các công thức nấu cháo hạt kê (ảnh chụp màn hình Visiontimes).

Tác dụng: Giảm ho và giảm đờm.

Lấy 30 gam quả bạch quả, 100 gam kê, thêm 800ml nước và một ít đường tinh, đun thành cháo đặc trong nồi để ăn.

Bạch quả không chỉ giảm ho mà còn có thể giảm đờm. Li Shizhen, một nhà y học nổi tiếng của Trung Quốc, đã từng nghiền bạch quả để rửa các món ăn nhiều dầu mỡ và khiến chúng trở nên sạch bong.

Chế độ ăn: Cam rang muối

Tác dụng: Giảm ho.

Cam rang muối cũng là một trong những phương thuốc tốt để chữa ho. Bóc vỏ cam ra, rắc một chút muối lên phần thịt cam lộ ra ngoài, sau đó phủ lên vỏ cam một lần nữa rồi cho vào lò nướng.

Theo truyền thống, người ta cho cam vào bếp củi để nướng, đây là cách làm tốt hơn. Tuy nhiên, hiện nay để tìm được một bếp than củi không phải là điều dễ dàng. Bạn có thể sử dụng lò nướng thay thế.

Cam rang muối cũng là một phương thuốc chữa ho rất tốt.
Cam rang muối cũng là một phương thuốc chữa ho rất tốt (ảnh chụp màn hình Visiontimes).

Chế độ ăn: Cam hấp đường

Tác dụng: Giảm ho và giảm đờm.

Bạn có thể hấp cam với đường. Cam sau khi gọt vỏ, tách từng múi, cho vào bát, rắc một chút đường phèn lên trên rồi đun nhỏ lửa trong nồi.

Cả cam hấp đường và cam rang muối đều có vị hơi đắng nhưng ướp với đường sẽ ngọt hơn, vị ngọt có tác dụng giảm đờm.

Công thức này giúp làm tan đờm trong khí quản, giảm các triệu chứng ho.

Chế độ ăn: Lê hấp với đường phèn

Lê hấp với đường phèn chữa ho rất tốt cho trẻ nhỏ.
Lê hấp với đường phèn chữa ho rất tốt cho trẻ nhỏ (ảnh chụp màn hình Visiontimes).

Tác dụng: Giảm ho và giảm đờm.

Đơn thuốc dùng để chữa ho cho các bé là lê hấp với đường phèn. Cắt bỏ phần đầu quả lê, lấy phần cùi bên trong, rắc một ít đường phèn, đậy nắp lại và hấp chín trong nồi điện.

Sau khi nấu chín, bạn có thể dùng tay chà xát nhẹ để lột bỏ vỏ rồi ăn phần thịt quả lê trắng. Đường phèn có thể làm giảm đờm và dễ ho hơn.

Khi thời tiết chuyển mùa, thời tiết có lúc nóng lúc lạnh, trẻ rất dễ bị cảm lạnh. Bạn có thể thử món lê hấp với đường phèn.

Khuyến cáo về bệnh hen suyễn

Nếu ho do hen suyễn, ăn đường phèn, lê hầm sẽ khiến bệnh nặng thêm. Phương pháp này không được áp dụng khi ho ra đờm màu trắng, giống như bong bóng nước.

Theo y học cổ truyền “Tất cả các cơ quan đều có thể gây ho.” Có các loại ho do nội tạng liên quan gây ra. Chẳng hạn như ho gan, ho lá lách, ho tim và ho phổ biến nhất là ho do dạ dày và phổi.

Tìm ra nguyên nhân gây ho ở dạ dày và phổi thông thường có thể chữa khỏi bệnh. Dạ dày không thể đưa thức ăn đã tiêu hóa xuống dưới và lá lách ẩm ướt là những nguyên nhân ban đầu gây ra đờm và ho.

Bên cạnh đó, phổi mất tác dụng làm sạch, lúc này có thể xuất hiện các cơn ho. Ho lâu ngày được gọi là “ho mãn tính”.

Để ngăn ngừa ho, hãy tránh xa ba điều

Thứ nhất: Tránh xa gió, lửa, ẩm ướt, khô và lạnh.

Có người thích dùng quạt điện khi trời nóng, lại thích cảm giác có gió thổi trực tiếp vào người. Thổi quá mức là cơ thể có phản ứng như ho.

Một số người thích môi trường ấm áp và họ thích đi tắm hơi. Kết quả là, cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, cũng có hại.

Thứ hai: Tránh xa hoặc giảm ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như cam tươi, chuối, thịt vịt và nước đá. Tốt nhất là không nên ăn quá nhiều chúng.

Khi bị ho, không ăn táo, dưa hấu, xoài, dứa, dưa đỏ.

Thứ ba: Tránh xa khói thuốc và khói thuốc thụ động.

Tin tức xem thêm: