Bà Zhang Hexian sinh trưởng trong một gia đình võ thuật ở Ninh Hải, Chiết Giang (Trung Quốc). Tuy đã gần trăm tuổi nhưng bà sống vui khỏe nhờ luyện võ kung fu và tinh thần sống hào hiệp trượng nghĩa của người học võ.

Bà Zhang học võ từ khi 4 tuổi. Từ đó, hơn 90 năm kung fu gắn bó với bà, vừa đem lại sức khỏe, vừa giúp bà tự vệ và truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh về tinh thần sống vì mọi người.

Lợi ích của môn võ kung fu theo người phụ nữ suốt 90 năm

Cũng nhờ học võ, bà “cưới được” người chồng trung thực, hiền lành và ấm áp. Chồng bà chính là chàng trai 18 tuổi năm 1937 đến xin học võ của cha bà. Khi ấy bà 14 tuổi. Cả hai đều không ngờ rằng nhờ mối duyên với môn võ sau này họ lại trở thành tri kỉ của nhau.

Môn võ còn giúp bà thoát khỏi bọn cướp. Có lần, bà đang đi đốn củi ở Hoắc Sơn thì gặp vài kẻ cướp. Người phụ nữ sẵn có võ hất hàm hỏi: “Các ngươi có bao nhiêu người?”. Sau đó bà nhanh chóng hạ gục 2 tên, một tên thấy thế quay đầu bỏ chạy.

Bà thường xuyên răn dạy đệ tử và con cháu mình rằng: “Tập võ để rèn luyện thân thể và tự vệ. Ra đường gặp chuyện bất bình phải tận sức cứu giúp. Kẻ có xu hướng bạo lực không bao giờ đạt được điều gì tốt đẹp”.

Cuộc sống tiêu diêu tự tại của cụ bà luyện võ

Nhiều người biết đến bà Zhang nhờ những video biểu diễn động tác kung fu điêu luyện trên mạng xã hội. Nhưng điều bà quan tâm chỉ là tình yêu với võ thuật. Bà hạnh phúc khi các con, cháu đều yêu thích võ, sống có ích và luôn hiếu thảo.

Tuy là người luyện võ, bà cũng thêu thùa rất giỏi, nhiều lần đạt “quán quân thêu” của làng. Bà còn chế biến các món ăn ngon, đôi khi còn làm “bà đỡ” rất mát tay.

Dù đã nhiều tuổi, bà Zhang vẫn minh mẫn và khỏe mạnh. Con trai bà nói rằng mẹ mình chưa bao giờ phải vào bệnh viện. “Nếu cảm lạnh mẹ chỉ cần ngủ dậy là khỏi”, anh nói.

Từ ngày chồng mất, bà Zhang sống trong căn nhà nhỏ dưới tán cây. Mỗi sáng 5 giờ bà thức dậy luyện công, rồi làm việc vặt như trồng rau, nấu ăn, đốn củi, dạy võ, giúp đỡ người làng. Bà chỉ ăn mấy món thanh đạm, sống vui cùng cây cỏ và đất trời. Cuộc sống của bà tiêu diêu tự tại, không vướng bận sự đời.

Xem thêm: