Trung tá quân đội nghỉ hưu Mỹ Alexander Vindman cho rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã đánh dấu “bước khởi đầu cho sự kết thúc” của Tổng thống Vladimir Putin, theo The Hill.

Số binh lính Nga thiệt mạng tại Ukraine

Thương vong do cuộc chiến tàn khốc của Nga tại Ukraine đang ngày càng tăng. Bộ Quốc phòng Nga thông tin rằng nước này đã có gần 500 binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine. Tuy nhiên, Kyiv nói rằng hàng nghìn binh sĩ Nga đã chết.

“Tôi nghĩ đây là bước khởi đầu cho sự kết thúc của Vladimir Putin” , Trung tá nghỉ hưu Vindman nói với New York Times

“Nếu thực tế 4.500 binh lính Nga đã chết và những túi đựng thi thể đó được đưa trở về nước, hoặc những người mẹ bắt đầu hỏi về con cái của họ. Đó sẽ là những tổn thất không thể biện hộ”, ông Vindman tiếp tục.

3 tính toán sai lầm của Putin

Vindman tin rằng nhà lãnh đạo Nga đã thực hiện một loạt các tính toán sai lầm khi ông quyết định xâm lược Ukraine.

“Tôi nghĩ ông ta không quan tâm nhiều đến hậu quả của cuộc chiến nhưng đó là một tính toán sai lầm khác. Bạn đưa ra quyết định dựa trên các giả thuyết. Một giả thuyết là người Ukraine sẽ phục tùng Nga. Một giả thuyết là phương Tây phản ứng một cách yếu nhược. Một giả thuyết nữa là người Nga sẽ chấp nhận việc này vì lực lượng an ninh và cuộc đàn áp bất đồng chính kiến”, ông Vindman nói.

Ông nhận định: “Đó là ba tính toán sai lầm lớn”.

Mỹ, đồng minh phương Tây đồng loạt trừng phạt Nga

Tổng thống Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2. Điều này đã làm dấy lên sự phẫn nộ từ cộng đồng quốc tế.

Kể từ khi cuộc chiến diễn ra, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã cùng nhau thực hiện lời hứa của họ về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Chính quyền Biden ngày 2/3 tuyên bố sẽ hạn chế xuất khẩu công nghệ quan trọng sang các nước đang hỗ trợ Nga như Belarus. Đồng thời, Mỹ cũng thêm các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực quốc phòng của Nga.

Washington cũng áp lệnh trừng phạt lên cá nhân ông Putin cùng giới siêu giàu Nga có liên hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Trong khi đó, các nước châu Âu cấm các chuyến bay của Nga trên toàn không phận của họ, và nhắm mục tiêu vào các tỷ phú Nga có tài sản lớn ở châu Âu.

Hai học giả là bà Andrea Kendall-Taylor và Erica Frantz cho rằng các lệnh trừng phạt mà hàng loạt quốc gia nhắm vào Nga hiện nay sẽ khiến ông Putin suy yếu, theo Foreign Affairs.

“Nga đang gặp phải sự bất mãn ngày càng tăng từ công chúng, sự rạn nứt giữa các tầng lớp ưu tú và sự trừng phạt quốc tế trên diện rộng,” hai nhà phân tích viết.

Ông Vindman nhận định tổng thống Putin đã có “hiểu lầm sâu sắc” về việc phương Tây sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình và hiểu lầm về khả năng tự vệ của Ukraine.

“Tất cả những điều này kết hợp với nhau tạo thành một cái bẫy lớn đối với Vladimir Putin. Những hành động của Tổng thống Nga đang khiến cả thế giới chống lại ông ấy”, ông nói.