Nga xâm lược Ukraine có thể là một trận đấu châm ngòi cho Chiến tranh thế giới lần thứ III trên quy mô toàn cầu. Trung Quốc khuyến khích cuộc chiến này và các lực lượng ủy nhiệm của họ như Triều Tiên, Pakistan… có thể hành động theo tham vọng của riêng họ.

Đây có lẽ là khoảnh khắc tồi tệ nhất lịch sử, có thể là thế chiến III, theo nhận định của Tiến sĩ Gordon Chang trong chương trình “Crossroad” của Epoch TV. Ông Chang là một thành viên cấp cao xuất sắc tại Viện Gatestone và là tác giả cuốn sách “Trung Quốc sắp sụp đổ” (The Coming Collapse of China).

Nga tấn công Ukraine có thể dẫn đến Thế chiến III

Theo tiến sĩ Chang, nguyên nhân khiến xung đột quân sự ở Ukraine có thể lan rat toàn cầu là hai lý do.

Từ phía Nga, “Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine”, mà nhiều khả năng sẽ truy lùng các thành viên của NATO và gây bất ổn cho toàn bộ Đông Âu.

Về phía Trung Quốc, phần lớn đã liên kết với Nga và họ phản đối Hoa Kỳ. Điều này có thể nhận thấy thông qua các dấu hiệu mà nước này phản ứng với cuộc tấn công của Nga. Tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc ngày 25/2, Trung Quốc bỏ phiếu trắng với dự thảo nghị quyết phản đối chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine.

Tổng thống Vladamir Putin đã đặt các lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao; làm leo thang căng thẳng và dấy lên bóng ma về một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Hoa Kỳ thiếu vai trò lãnh đạo, Trung Quốc trỗi dậy

Tiến sĩ Chang cho hay, phản ứng của Hoa Kỳ ngay từ đầu đã là “cực kỳ đáng lo ngại” trước hành động của Puntin. Nếu chính quyền ông Biden “nghiêm túc” trong việc ngăn cản Putin thì nên hành động trước cuộc xâm lược.

“Trước khi người lính Nga Xô Viết đầu tiên bước vào Ukraine, cần đánh bật ngân hàng của họ ra khỏi SWIFT. Dừng đường ống Nord Stream 2. Như vậy, đã cắt đứt hoàn toàn Nga, không chỉ với hệ thống ngân hàng mà còn khỏi nền kinh tế toàn cầu. Cần truy đuổi Putin và đưa ra lệnh truy nã đỏ tại Interpol”, ông Chang đề xuất.

“Biden đã không làm bất kỳ điều nào trong số đó. Toàn bộ ý tưởng của ông ấy là ‘chúng tôi áp đặt các biện pháp trừng phạt sau khi họ xâm lược’. Điều đó đã quá muộn”, tiến sĩ Chang nói.

Ông Chang cho rằng đây là “một cách tiếp cận rất thiếu nhiệt tình đối với việc sử dụng sức mạnh của Mỹ.

Theo tiến sĩ Chang, Trung Quốc đang nhìn vào “thất bại chính sách của Mỹ” và cho rằng họ cũng có thể xâm lược “Đài Loan, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ…”

“Có Chúa mới biết họ sẽ nhắm vào những đâu”, ông Chang nói.

“Vì vậy, có thể xảy ra xung đột đồng thời của vùng đất Á-Âu. Chúng ta có thể thấy lực lượng ủy nhiệm của Trung Quốc như Triều Tiên, Iran, Pakistan … hành động để tận dụng tình hình khi có chiến tranh ở tất cả những nơi đó. Và đó là chiến tranh thế giới thứ ba”.

Nga – Trung bắt tay nhau vươn vòi “bạch tuộc” ra khắp thế giới

Chính quyền Trung Quốc đã tăng cường quan hệ với Moscow trong những năm gần đây. Trước thềm lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Putin đã ký một hiệp ước tuyên bố quan hệ đối tác “không có giới hạn”. Đồng thời, các thỏa thuận dầu khí mới trị giá gần 118 tỷ USD và một hợp đồng khác mà Nga cung cấp 100 triệu tấn than trong những năm tới cho Trung Quốc.

Đó là mối quan hệ song phương “vượt trội hơn so với các liên minh chính trị và quân sự trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, ông Chang nhận định.

Theo ông Chang, ủng hộ Putin dường như là “điểm mấu chốt” của Trung Quốc. Trong những ngày gần đây, Bắc Kinh đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và cho biết Trung Quốc sẽ tiến hành thương mại bình thường với Nga dựa trên lợi ích chung.

Vào ngày Nga bị áp các lệnh trừng phạt, Trung Quốc cũng dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu lúa mì đã được áp dụng đối với Moscow.

Ông Chang nói, Nga và Trung Quốc hiện đang “thể hiện một mặt trận thống nhất” chống lại Hoa Kỳ và thế giới nói chung. Đây là hai quốc gia thành lập một liên minh và họ đang vươn ra thế giới”.

Liệu Trung Quốc có nối gót Nga xâm lược Đài Loan?

Các mối đe dọa của chính quyền Trung Quốc đối với Đài Loan đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Theo quan chức quốc phòng Đài Loan, ngày 5/2, một máy bay dân sự của Trung Quốc đã bay vào khu vực phòng thủ của đảo Đông Dẫn mà Đài Loan kiểm soát; có khả năng Bắc Kinh muốn kiểm tra phản ứng quân sự của hòn đảo. Máy bay quân sự Trung Quốc cũng thường xuyên bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong hai năm qua.

Ông Chang cho rằng: “Nó thực sự là một sự leo thang”.

Trong suốt năm 2021, Hoa Kỳ không ngăn cản Trung Quốc và Bắc Kinh đang cho thế giới thấy ‘họ sẽ làm những gì họ muốn’, tiến sĩ Chang tiếp tục.

“Tôi không thấy một nhà lãnh đạo phương Tây nào có đủ sức mạnh để ngăn chặn nó. Đây có lẽ sẽ là khoảnh khắc tồi tệ nhất trong lịch sử”, tiến sĩ Chang nhận định.