Ngày 5/2, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Sáng, nguyên giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Khi phát lệnh khởi tố, ông Sáng không có mặt tại địa phương nên công an đang truy tìm.

Ông Phạm Văn Sáng bị khởi tố để điều tra về tội vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 224 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cùng bị khởi tố với bị cáo Sáng còn có Nguyễn Quang Tuấn, nguyên giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai. Tuấn bị khởi tố tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong ngày 5/2, công an phát lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nơi ở của Tuấn. Trong khi đó, Sáng không có mặt tại nơi ở và nơi cư trú. Cơ quan chức năng đang truy tìm bị cáo này để phục vụ điều tra.

Theo kết luận ban đầu của nhà chức trách, hai bị cáo trên liên quan đến các vụ án về phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch tại Đồng Nai. Thời điểm xảy ra sai phạm, Phạm Văn Sáng đương chức giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai và ông Nguyễn Quang Tuấn là giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai – đều là những người chịu trách nhiệm chính.

Làm thất thoát ít nhất 27 tỷ đồng

Ông Sáng bị khởi tố sau hơn 2 năm, từ khi có các kết luận thanh tra về các dự án nhiều tai tiếng trong giai đoạn ông làm giám đốc Sở Khoa học.

Trong bài báo ‘Điều tra các sai phạm ở Sở khoa học-công nghệ Đồng Nai’ đăng trên Tuổi Trẻ ngày 23/1/2019 cho biết, tháng 6/2018 UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định thanh tra 3 dự án khoa học và công nghệ. Đó là dự án xây dựng trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm, thực nghiệm-chuyển giao rau quả ứng dụng công nghệ cao; dự án nhà màng nông nghiệp và dự án nhân rộng mô hình rau quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGap.

Đoàn thanh tra đã phát hiện chỉ riêng 2 dự án cho thấy Sở Khoa học-công nghệ, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ sinh học Đồng Nai (thuộc Sở khoa học và Công nghệ) và các Công ty TNHH Nhà Nguyễn, Trí Nguyễn… tổ chức mua sắm thiết bị nhà màng không đúng quy định, có dấu hiệu gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với số tiền trên 28 tỷ đồng. Có hơn 20 cá nhân là lãnh đạo nguyên là giám đốc, phó giám đốc sở và nhiều cán bộ khoa học, giám đốc các doanh nghiệp bị thanh tra cáo buộc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sau khi có kết luận thanh tra, giám đốc công ty Trí Nguyễn đã có văn bản cam kết hoàn trả tiền ngân sách nhà nước hơn 28 tỷ đồng.

Giai đoạn đầu năm 2019, báo chí cũng đăng thông tin, công ty Trí Nguyễn liên quan đến người nhà ông Sáng.

Trả lời báo Đất Việt vào ngày 22/2/2019, ông Sáng cho biết do thời điểm Công ty Trí Nguyễn thành lập không đủ điều kiện nên vợ ông là bà Nguyễn Thị Thanh Xuân đã đứng ra góp vốn. Tuy nhiên, ông Sáng khi đó bác thông tin rằng mình đã lợi dụng quyền hạn để ưu ái cho công ty của vợ.

Từ Khóa: