Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa cứu sống bé gái 15 tháng tuổi suy hô hấp, tổn thương phổi khi uống nhầm dầu thắp đèn.

Theo báo Nông Nghiệp Việt Nam, ngày 7/2, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận bệnh nhi 15 tháng tuổi, người Êđê ngụ tỉnh Đắk Lắk trong tình trạng bé thở mệt, môi tái, phổi ran ẩm.

Trước đó 1 giờ, bé uống nhầm khoảng 100 ml dầu lửa dùng để thắp đèn (dầu paraffin), sau đó người mẹ đã móc họng cho bé ói.

Ngay lập tức, bé được thở oxy, chụp X-quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được thở NCPAP nhưng tình trạng không cải thiện, tổn thương phổi lan tỏa hai bên, tím tái nên bé được đặt nội khí quản thở máy sau 24 giờ nhập viện.

Dù được thở máy với thông số hỗ trợ tối ưu kết hợp với nằm sấp nhưng tình trạng suy hô hấp của bé nặng dần, tím tái, thiếu oxy máu nặng và chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác.

Các bác sĩ quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) ngay tối 9/2 (28 Tết) cho bé nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi được cải thiện tốt, bé được cai ECMO thành công vào ngày 18/2 (mồng 7 tết) và cai máy thở vào 19/2 trong sự vui mừng của đội ngũ y bác sĩ.

Hiện tại, bé tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được. Nếu diễn tiến thuận lợi, bé có thể được xuất viện vào cuối tuần.

Uống nhầm dầu paraffin, tuyệt đối không được móc họng

Theo bác sĩ Bạch Văn Cam, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức Việt Nam “người uống dầu paraffin thường gặp biến chứng viêm phổi hít do đây là chất bay hơi đi theo đường nôn ói hoặc từ cổ họng bay lên. Do đó, việc xử trí uống nhầm dầu paraffin không hề giống như cách thông thường, tuyệt đối không được móc họng cho ói ra”.

Theo các bác sĩ, viêm phổi hít dầu lửa là một tai nạn khá thường gặp trong gia đình do thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ và đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như chai nước suối, ly, cốc… nên trẻ dễ uống nhầm.

Khi uống nhầm dầu lửa hay dầu thắp đèn, người nhà nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, không nên móc họng cho ói hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong.

Liên quan đến sự việc trên, báo Vietnamnet đưa tin, các bệnh viện khi sơ cứu cho trẻ ngộ độc chất bay hơi cũng phải lưu ý không được rửa dạ dày vì các thao tác gây nôn cho bệnh nhân khiến viêm phổi nặng hơn. Chất này hấp thu qua đường tiêu hóa rất ít.

Trong ngày 28 Tết vừa qua, bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM cũng tiếp nhận điều trị cho bé trai 3 tuổi, ngụ quận 8 uống nhầm dầu Paraffin màu trắng. Nhưng vì gia đình không móc họng cho ói nên bé đã xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Từ Khóa: