Ngày 23/2, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) đã phẫu thuật thành công cho bé gái một ngày tuổi có khối u ổ bụng to gây nguy hiểm và nghi mắc thai trong thai hiếm gặp.

Theo báo Tuổi Trẻ, một sản phụ khi thăm khám tại bệnh viện Từ Dũ, qua siêu âm tiền sản, bác sĩ đã phát hiện khối u vùng bụng thai nhi với nhiều thành phần chưa rõ bản chất, tăng nhanh về kích thước.

Ngày 23/2, bé gái này sinh non khi được 36 tuần tuổi, cân nặng lúc sinh 3,4kg. Sau sinh, bụng bé bị trướng căng, suy hô hấp, được đặt nội khí quản. Bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, qua thăm khám, CT scan bụng, bác sĩ ghi nhận khối u lớn trong ổ bụng thai nhi, bên trong có cấu trúc mô đặc, dịch, mô mỡ và nhiều cấu trúc dạng xương ống và xương dẹt… Do khối u quá lớn gây suy hô hấp nên các bác sĩ đã chỉ định cho bé phẫu thuật cấp cứu.

Phẫu thuật thành công, bác sĩ nghi ngờ mắc thai trong thai

Báo Thanh Niên thông tin, trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận khối u chiếm gần hết ổ bụng em bé. Khối u nằm phía dưới gan, mạch máu nuôi xuất phát từ mạch máu dạ dày, u có dạng bào thai, với cấu trúc túi chứa dịch nằm cạnh khối này tương tự túi ối, cùng với nhiều cấu trúc xương trưởng thành như xương vai và xương ống, xương cột sống không hoàn chỉnh. Tuy nhiên, hình dạng các chi trưởng thành khá rõ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc – người có trong ê kíp mổ cho biết, khối u ổ bụng này không thể phân biệt với thai trong thai, do các thành phần mô trưởng thành rất rõ rệt tương tự một cơ thể thai nhi khác trong bụng bé. Tuy vậy, cách điều trị 2 loại này giống nhau đều là phẫu thuật triệt để cắt trọn không để sót, và theo dõi bệnh nhi như một trường hợp u quái, mặc dù chẩn đoán sau phẫu thuật là thai trong thai…

Sau 1h30 phút, ca phẫu thuật thành công, tình trạng hô hấp của bé được cải thiện rõ rệt, bé được chuyển sang khu hồi sức sơ sinh an toàn. Hiện bé đã hồi phục và xuất viện.

Thai trong thai là gì?

Thai trong thai thực chất là những cặp song sinh cùng trứng nhưng vì một nguyên nhân nào đó mà trong quá trình phát triển của phôi thai xảy ra tình trạng phôi này trùm lên phôi kia khiến phôi nằm trong phôi. Do vậy, khi sinh ra em bé đã có sẵn một bào thai nằm trong bụng. Y khoa gọi đây là hiện tượng song sinh phát triển không hoàn chỉnh, rất hiếm với tỉ lệ gặp là 1 trên nửa triệu ca.

Với trường hợp này, điều trị phẫu thuật vẫn là lựa chọn tối ưu. Sau mổ, bệnh nhân cần được theo dõi ít nhất 3 năm.