Ngày 22/2, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP. HCM tiếp nhận trường hợp khá hy hữu của chị T.S (20 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP. HCM) đã sinh một bé ở nhà, một bé tại bệnh viện.

Theo báo Thanh Niên, ngày 18/2, sản phụ đau bụng và thấy có dấu hiệu chuyển dạ. Gia đình chưa kịp đưa đến bệnh viện thì chị S. bất ngờ chuyển dạ, sinh một bé gái nặng 2,3 kg. Sau đó, chồng của sản phụ đã liên hệ đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á hỗ trợ để tiếp tục sinh bé còn lại.

Khi bác sĩ đến nhà, sản phụ S. đã sinh một bé thành công nhưng vẫn còn nguyên dây rốn. Các y bác sĩ đã cắt dây rốn và giữ ấm cho bé. Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định thai thứ hai vẫn còn tim, ngôi khó xác định, ối còn và quyết định đưa sản phụ nhập viện tiếp tục sinh con thứ hai.

Sản phụ đẻ rơi một bé ở nhà, bé còn lại chào đời ở bệnh viện
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Tại phòng sinh, kết quả siêu âm cho thấy một thai sống, lưng quay về phía dưới, đầu ở hông bên trái. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phương pháp ngoại xoay thai.

Thủ thuật ngoại xoay thai diễn ra nhanh chóng, đầu thai nhi được xoay về khung chậu và giữ cố định. Lúc này, bác sĩ tiến hành bấm ối, để giữ đầu thai nhi cố định trong khung chậu, cùng với cơn gò tử cung và sức rặn của sản phụ đã cho ra đời một bé gái nặng 2,4 kg.

Hiện sức khỏe 3 mẹ con sản phụ đã ổn định và đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Báo Pháp luật và bạn đọc dẫn lời bác sĩ Huỳnh Thị Đào – Phó Trưởng khoa Sản Phụ của Bệnh viện Xuyên Á chia sẻ, đây là một tình huống hy hữu xảy ra với trường hợp mang song sinh.

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Đào, sản phụ trong thời gian mang thai cần được thăm khám, theo dõi và được tư vấn kỹ về cách chăm sóc thai nhi. Đặc biệt, ở thai kỳ nguy cơ cao như song thai cần chú trọng vào việc theo dõi các biểu hiện nguy hiểm hay dấu hiệu sinh non.

Thai phụ cần đi khám thai ở những bệnh viện có chuyên khoa sản uy tín để có thể khám và siêu âm thai một cách kỹ lưỡng.