Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev nói rằng Ukraine nên được gọi là “Bandera-Reich”, theo RT.

Medvedev đã đề xuất đổi tên Ukraine theo tên cộng tác viên khét tiếng của Đức Quốc xã là Stepan Bandera. Đề xuất của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky yêu cầu chính phủ của ông xem xét đề xuất đổi tên Nga. 

Zelensky hôm 10/2 đã chỉ thị cho các nhà chức trách “nghiên cứu kỹ lưỡng” đề xuất chính thức đổi tên Nga thành ‘Moscovia’. Động thái này được đưa ra sau khi có một bản kiến nghị cho rằng khi dùng từ Russia (Nga), Ukraine đang đồng ý với một tuyên bố rằng Nga là hậu duệ trực tiếp của Kievan Rus, quốc gia thời trung cổ mà cả Nga và Ukraine đều cho là nguồn gốc của đất nước mình. Nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine cho rằng đất nước họ là thực thể thừa kế duy nhất của Kievan Rus.

Cái tên ‘Moscovia’ có từ thời Đại Công quốc Mátxcơva và được một số tác giả sử dụng trong lịch sử để mô tả nhà nước Nga.

Còn Stepan Bandera là tên nhà lãnh đạo thời Thế chiến thứ hai của Tổ chức Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine (OUN). Phía Nga cho rằng Bandera từng hợp tác với chính phủ của Adolf Hitler trong giai đoạn đầu cuộc xâm lược Liên Xô của Đức Quốc xã.