Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) sẽ tài trợ Đắk Lắk hơn 2 triệu USD để chấm dứt hoàn toàn dịch vụ du lịch cưỡi voi.

Voi ở khu du lịch nghi ‘bị đánh chảy máu’

Ngày 11/2, Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) tại Đắk Lắk thông tin, phía AAF lên án các hành động bạo lực đối với động vật, đặc biệt là với voi ở địa phương này sau đoạn clip gây xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, theo báo Lao động.

Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật tỉnh Đắk Lắk đã xuống gặp mặt các chủ voi, nài voi vận động ký cam kết không tái diễn việc bạo hành đối với voi.

Trước đó, chủ tài khoản Facebook Nguyễn Ngọc A. chiều 7/2 đã đăng clip ghi lại cảnh voi chở khách du lịch, trên thân xuất hiện các vết máu ở vùng đầu và tai. Cô cho biết  “Mỗi nhân viên hướng dẫn voi đều cầm một cây gậy đầu sắt nhọn dùng để điều hướng đi và ‘răn’ voi. Đầu con nào cũng chằng chịt những vết thương cũ và mới”, theo VnExpress.

Hình ảnh voi bị thương thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng (ảnh: Facebook Nguyễn Ngọc A).

Chuyển sang mô hình du lịch thân thiện voi

AAF đang cùng Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật tỉnh Đắk Lắk xây dựng văn kiện dự án chuyển đổi sang mô hình du lịch thân thiện với voi. Thời gian thực hiện văn kiện trong 5 năm. 

Vào tháng 12/2021, tổ chức này cũng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong 5 năm (2022-2026) với UBND tỉnh Đắk Lắk nhằm hướng tới chấm dứt loại hình du lịch cưỡi voi, Zing đưa tin.

Theo AAF, một số chủ voi vẫn chưa muốn tham gia vào mô hình du lịch này nên mong muốn tỉnh Đắk Lắk có hành động cứng rắn hơn đối với các chủ voi.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, AAF đã hỗ trợ công tác bảo tồn voi tại tỉnh với số tiền 350.000 USD. 

Đặc biệt, riêng dự án ký kết chuyển sang mô hình du lịch thân thiện, chấm dứt hoạt động cưỡi voi, dự kiến AAF sẽ tài trợ cho Đắk Lắk hơn 2 triệu USD để hỗ trợ tài chính cho chủ voi, nài voi, bù đắp phần thu nhập bị mất khi ngừng hoạt động du lịch cưỡi voi, triển khai hỗ trợ cho mô hình thân thiện voi…

Từ Khóa: