Người dân vừa nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19, lãnh đạo thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vận động nộp lại tiền để xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương.

Theo báo Lao Động, sáng 4/9, bà Nguyễn Thị Hồng Hải – Phó Chủ tịch thị xã Ninh Hòa cho biết, thị xã vừa yêu cầu xã Ninh Quang báo cáo sự việc thu lại tiền hỗ trợ Covid-19 của người dân để xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh với hàng trăm tỉ đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Trong tháng 8, xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) đã bắt đầu chi trả. Trong số các nhóm đối tượng nhận hỗ trợ tại xã Ninh Quang, có nhiều người lao động tự do đã được nhận 2,1 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, thôn Thạnh Mỹ vận động 35 hộ dân nộp lại tiền hỗ trợ Covid-19 để đóng bù cho các khoản tiền nợ chưa trả trước đó như xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương.

Như trường hợp bà P.T.K (trú thôn Thạnh Mỹ) sau khi được xã Ninh Quang chi tiền hỗ trợ 2,1 triệu đồng, cán bộ thôn Thạnh Mỹ đã yêu cầu bà nộp 600.000 đồng tiền xây dựng nông thôn mới do nợ từ nhiều năm qua.

Dù sau đó bà K có trình bày đang gặp khó khăn do đại dịch gây ra nhưng không được đồng ý. Cuối cùng bà K và 34 hộ dân trong thôn buộc phải nộp lại tiền hỗ trợ với số tiền dao động từ 400.000-600.000 đồng.

Sự việc thôn Thạnh Mỹ thu lại tiền hỗ trợ Covid-19 của người dân đã khiến nhiều người bày tỏ sự bất bình.

Bà P.T.K cùng lá đơn khiếu nại về việc cán bộ thôn Thạnh Mỹ thu tiền xây dựng nông thôn mới ngay sau khi nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 (ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ).
Bà P.T.K cùng lá đơn khiếu nại về việc cán bộ thôn Thạnh Mỹ thu tiền xây dựng nông thôn mới ngay sau khi nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 (ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ).

Theo Tuổi Trẻ, ông Phan Thanh Phúc – trưởng thôn Thạnh Mỹ cho biết, trong đợt 1 thôn có 75 người được nhận tiền hỗ trợ khó khăn vì dịch Covid-19 theo diện lao động tự do.

Sau khi xã chi trả tiền, thôn đã vận động người dân đóng tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương… Sau đó 35 hộ đã đồng ý nộp tiền xây dựng nông thôn mới và kiên cố hóa kênh mương với mức đóng từ 200.000 – 600.000 đồng.

Theo ông Phúc, tiền kiên cố hóa kênh mương thu từ năm 2009, tiền xây dựng nông thôn mới thu từ năm 2013 – 2015 (200.000 đồng/hộ/năm). Danh sách các gia đình còn nợ tiền này do xã chuyển về. Đã 6 năm, không ít hộ dân vẫn không đóng số tiền nói trên.

Trong khi đó, ông Trương Văn Hiến – chủ tịch xã Ninh Quang cho biết, việc thôn Thạnh Mỹ truy thu tiền của người dân lúc này không đúng thời điểm, bà con lúc này đều khó khăn chung do dịch Covid-19.

Về phía bà P.T.K. có đơn khiếu nại, xã đã giải thích do thôn vận động nên bà K. mang đơn về. Phía xã cũng có báo cáo vụ việc lên thị xã Ninh Hòa.

“Phía địa phương tự vận động người dân đóng các khoản phí kể trên chứ chính quyền xã không chỉ đạo. Chính quyền đã yêu cầu đại diện thôn xin lỗi và hoàn trả toàn bộ số tiền truy thu của 35 hộ dân trước đó” – ông Hiển nói.

Chính quyền đã yêu cầu đại diện thôn xin lỗi và trả lại toàn bộ số tiền truy thu của 35 hộ dân trước đó. Thị xã sẽ giám sát việc hoàn trả tiền cho bà con của thôn Thạnh Mỹ, đồng thời kiểm điểm địa phương vì để xảy ra tình trạng trên.